posttoday

ทอท.เตรียมจ้างเอกชนสืบทรัพย์กลุ่มพันธมิตร หลังชดใช้ปิดสนามบินอืด

20 มีนาคม 2561

ทอท.เล็งจ้างเอกชนช่วยสืบหาทรัพย์กลุ่มพันธมิตร หวังให้กระบวนการชดใช้ค่าเสียหายกรณีปิดสนามบินรวดเร็วมากขึ้น

ทอท.เล็งจ้างเอกชนช่วยสืบหาทรัพย์กลุ่มพันธมิตร หวังให้กระบวนการชดใช้ค่าเสียหายกรณีปิดสนามบินรวดเร็วมากขึ้น

นางสาวชนาลัย ฉายากุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่(สายงานกฎหมายและเลขานุการบริษัท) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือทอท.เปิดเผยว่าความคืบหน้ากรณีพันธมิตรปิด ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งแต่ปี 2551 นั้นหลังจากที่ศาลแพ่งตัดสินคดีที่กลุ่มพันธมิตรได้ชุมนุมปิดโดยให้ทางกลุ่มพันธมิตรชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามคำตัดสินของศาลเป็นเงิน 522,160,947.31 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ล่าสุด ขณะนี้กรมบังคับคดีได้ตั้งกรรมการสืบหาหลักทรัพย์แล้ว โดย ทอท.ได้ส่งเรื่องไปอัยการและกรมบังคับคดีตลอดจนคัดสำเนาของจำเลยทั้ง 13 คนนำส่งไปยังกรมบังคับคดี เพื่อกรมบังคับคดีจะเป็นผู้สืบหาหลักทรัพย์ตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งตามระยะเวลาของกฎหมาย การสืบทรัพย์นั้นอายุความอยู่ที่ 10 ปี

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางกลุ่มพันธมิตรไม่เคยเข้าไปหารือกับทาง ทอท.เกี่ยวกับคดีดังกล่าวเลย โดยรอกระบวนการทางกฎหมายอย่างเดียว คือ ให้มีการสืบหาหลักทรัพย์และฟ้องยืดทรัพย์ตามกฎหมาย ซึ่งหากมีการสืบทรัพย์แล้วพบว่าบุคคลใดไม่มีตัวตน คือ ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ก็จะดำเนินการฟ้องล้มละลายต่อไป ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทอท.เตรียมจะจ้างเอกชนเข้ามาช่วยสืบหาหลักทรัพย์ด้วย เนื่องจากได้พิจารณาแล้วเห็นว่ากรมบังคับคดีมีภารกิจเป็นจำนวนมาก การทำหน้าที่คงไม่เหมือนกับที่ ทอท. ซึ่งเป็นผู้ได้รับความเสียหายโดยตรงสืบหาเอง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมขอนโยบายจากผู้บริหาร ทอท.ให้อนุมัติดำเนินการอยู่

"คงต้องบอกว่า การที่จะได้รับชำระเงินจากคนที่ไม่ทำธุรกิจตามคำพิพากษาของศาลเป็นไปได้น้อยมาก น่าจะได้จากคนที่มีธุรกิจเท่านั้น และเท่าที่ได้คุยกับนักกฎหมาย ทราบว่าทางกลุ่มพันธมิตรน่าจะรู้ตัวก่อนที่จะมีคำพิพากษาออกมาแล้วด้วย จึงอาจจะโอนย้ายถ่ายเททรัพย์สินที่มีอยู่ไปยังบุคคลอื่นหมดแล้วด้วยซ้ำ"แหล่งข่าวกล่าว