posttoday

ดันชาวนาสอนปลูกข้าวแอฟริกา

23 กุมภาพันธ์ 2561

ทูตพาณิชย์แนะส่งออกชาวนาไทยเป็นหัวหน้างานปลูกข้าวในแอฟริกาเหตุมีอัตรารองรับ 1 หมื่นราย

ทูตพาณิชย์แนะส่งออกชาวนาไทยเป็นหัวหน้างานปลูกข้าวในแอฟริกาเหตุมีอัตรารองรับ 1 หมื่นราย

นายธรรม เนียมสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย (ทูตพาณิชย์) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก ซึ่งมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบาย ได้เสนอให้รัฐบาลส่งเสริมการนำชาวนาไทยออกไปทำนาในทวีปแอฟริกาทดแทนการส่งออกข้าวไทยไปในภูมิภาคดังกล่าว
 
ทั้งนี้ เป็นผลจากที่ทวีปแอฟริกาต้องการส่งเสริมการปลูกข้าวในประเทศ เพราะปัจจุบันทวีปแอฟริกามีความต้องการข้าวสูง ประกอบกับมีพื้นที่เหมาะกับการทำนาจำนวนมาก แต่ขาดแคลนบุคลากรที่มีคุณภาพในการผลิตข้าว เบื้องต้นเนื้องานที่ประเทศในแถบแอฟริกาต้องการเป็นตำแหน่งหัวหน้างาน เพื่อถ่ายทอดเทคนิคการทำนาในคนในท้องถิ่น
     
สำหรับรูปแบบการทำนาอาจเข้าไปลักษณะรับจ้างให้กลุ่มนายทุน โดยให้ชาวนาไทยเป็นหัวหน้างานและมีคน ท้องถิ่นเป็นคนงาน หรือการเข้าไปลงทุนในลักษณะรวมกลุ่มกันเช่าพื้นที่แล้วทำนาผลิตข้าวขายในประเทศนั้นๆ รวมถึงการส่งออกไปยุโรปในนามของประเทศที่อยู่ในแอฟริกา และอาจเข้าไปในลักษณะแพ็กเกจ เพราะพบว่าหลายประเทศในทวีปแอฟริกามีการนำเข้าเครื่องจักรกลทางการเกษตรไทย ทั้งเครื่องจักรสีข้าวขนาดเล็ก รถไถนา และอื่นๆ ซึ่งต่อไปอาจต้องเพิ่มชาวนาไทยไปเป็นหัวหน้าคนงานด้วย

"หลายพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะกับการทำการเกษตร แต่ปัญหาศักยภาพของบุคลากรมีน้อย ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของชาวนาไทยที่สามารถไปทำงานต่างประเทศในตำแหน่งหัวหน้างาน คาดว่าสามารถรับชาวนาไทยได้ประมาณ 1 หมื่นตำแหน่ง ผลการส่งเสริมเชื่อว่าจะช่วยให้ชาวนาส่งเงินกลับบ้านแทนในรูปแบบการของการส่งออกข้าวไทยได้" นายธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศจีนเข้าไปลงทุนโครงการสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ทั้งสนามบิน เส้นทางคมนาคมและโครงการอื่นๆ ประกอบกับมีคนคนจีนเริ่มเข้ามาอาศัยจำนวนมาก หรือตั้งเป็นหมู่บ้าน ดังนั้นเชื่อว่าในอนาคตจีนน่าจะมาลงทุนการผลิตอาหาร ปลูกข้าวและสินค้าเกษตรอื่นๆ ในพื้นที่ดังกล่าว และคงต้องลดการนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นๆ ซึ่งอาจรวมถึงข้าวจากไทยด้วย

"จีนมีการลงทุนโครงการพื้นฐานในแอฟริกาจำนวนมาก เชื่อว่าในอนาคตหลายๆ พื้นที่ในทวีปแอฟริกาจะมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้น ไทยต้องส่งเสริมการทำธุรกิจให้มากขึ้น แม้ว่าในปัจจุบันทูตพาณิชย์จะผลักดันอย่างเต็มที่ แต่ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่กลัวว่าจะทำการค้าขายไม่คุ้มทุน เพราะทวีปแอฟริกาอยู่ห่างไกล" นายธรรม กล่าว