posttoday

เกษตรฯเล็งหางบ1.3หมื่นล. ควักจ่ายลดกรีดยาง3ล้านไร่

22 กุมภาพันธ์ 2561

"กฤษฎา" เตรียมจัดงบประมาณ 1.3 หมื่นล้าน รองรับโครงการหยุดกรีดยาง 3 ล้านไร่ 3 เดือน

"กฤษฎา" เตรียมจัดงบประมาณ 1.3 หมื่นล้าน รองรับโครงการหยุดกรีดยาง 3 ล้านไร่ 3 เดือน

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า โครงการหยุดกรีดยางระยะเวลา 3 เดือน พ.ค.-ก.ค. ยังเป็นแนวคิดที่แสดงออกมา เพื่อให้ทุกฝ่ายช่วยกันคิดว่าดีหรือไม่ และหากเห็นด้วย กระทรวงเกษตรฯ จะหาเงินชดเชยรายได้ให้เกษตรกรไร่ละ 1,500 บาท หรือ 4,500 บาทในช่วง 3 เดือน ซึ่งหากลดการกรีดยางได้ 3 ล้านไร่ ใช้เงินประมาณ 1.35 หมื่นล้านบาท คิดที่ราคาน้ำยางสด 37 บาท/กิโลกรัม (กก.) คาดจะได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ จะเชิญสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และกระ ทรวงมหาดไทย (มท.) มาหารือวันที่ 28 ก.พ. นี้ ถึงแนวทางการขับเคลื่อนใช้ยางของ มท.ที่เสนอโครงการใช้ยาง 8 หมื่นตัน

สำหรับประเด็นการป้องกันการรั่วไหลกรณีเกษตรกรแอบกรีดนั้น จะให้เกษตรกรสมัครเข้าโครงการผ่านสหกรณ์ลักษณะแปลงใหญ่รวบรวมกัน เพื่อควบคุมให้ได้ และประสานกับกระทรวงมหาดไทยในการช่วยตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าหากทำโครงการนี้ได้จริงปริมาณยางจะหายจากตลาดประมาณ 2 แสนตัน และเมื่อเปิดการกรีดหลังเดือน ก.ค. เกษตรกรจะได้น้ำยางเพิ่มและปรับราคาดีขึ้น

"ผมยังไม่สรุป รอฟังทุกฝ่าย คาดว่าอีก 1 เดือนจะได้ข้อยุติในนโยบายนี้ มีคนโทรมาว่าคิดให้ดี ผมก็นำมาเป็นข้อสังเกตว่า เราต้องกล้าคิด กล้าเสนอความคิด ถ้าทำได้ก็ต้องทำ อะไรที่คิดแต่ยังไม่ได้พยายามจะสำเร็จได้ไง ซึ่งเรื่องยางมันเป็นวิทยาศาสตร์ เมื่อผลผลิตลดการใช้เพิ่มก็จะช่วยดึงราคา หากช่วยกันและทำให้ราคาขึ้นไป 60-70 บาท ผมก็ดีใจที่เข้ามาแล้วได้ช่วยเกษตรกร" รมว.เกษตรฯ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับ รมว.คมนาคม ให้เร่งรัดเรื่องการแก้สเปกถนนแอสฟัลต์เพื่อเปิดทางให้ใช้ยางพาราเพิ่มขึ้นให้ได้