posttoday

สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน พ.ย.บวก 4.2%

28 ธันวาคม 2560

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.60 ขยายตัวเพิ่ม 4.23%

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.60 ขยายตัวเพิ่ม 4.23%

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(MPI) เดือนพฤศจิกายน 2560 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.23% เทียบกับติดลบ 0.33% ในเดือน ต.ค. ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม 11 เดือนแรกปี 2560 ขยายตัว 1.52%การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไม่รวมทองคำแท่งขยายตัว 16 เปอร์เซ็นต์การนำเข้าสินค้าทุนขยายตัว 11.7%การนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูปไม่รวมทองคำแท่งขยายตัว 11.4% อุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลเป็นบวกได้แก่รถยนต์ผลิตภัณฑ์ยางเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์น้ำมันพืชและน้ำมันปิโตรเลียม

ทั้งนี้อุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(MPI) มีการขยายตัวได้แก่รถยนต์ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.53%จากช่วงเดียวกันของปีก่อนจากรถยนต์นั่งขนาดเล็กและรถปิคอัพที่เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจในประเทศที่เริ่มฟื้นตัวทำให้การจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ดีขึ้นโดยเฉพาะอาเซียนออสเตรเลียนิวซีแลนด์อิตาลีทำให้การส่งออกปิคอัพเพิ่มขึ้น

ผลิตภัณฑ์ยางขยายตัวเพิ่มขึ้น 23.03% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนจากสินค้ายางแผ่นและยางแท่งจากการขยายตลาดใหม่เพิ่มขึ้นรวมถึงลูกค้าจีนมีปริมาณยางในสต๊อกลดลงจึงมีความต้องการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น

เครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ขยายตัวเพิ่มขึ้น 14.32% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนจากสินค้าเครื่องยนต์ดีเซลโดยเพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายในประเทศตามคำสั่งซื้อของผู้ผลิตรถยนต์เพื่อรองรับงาน Motor Expo ส่วนการส่งออกที่เพิ่มขึ้น จากการส่งออกไปประเทศออสเตรเลียรวมถึงคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากลูกค้าในกลุ่มอาเซียน

ในกลุ่มน้ำมันพืชที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 53.5 2 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาจากสินค้าน้ำมันปาล์มดิบเนื่องจากมีผลผลิตปาล์มมากกว่าปกติส่งผลให้การผลิตน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นด้วยสอดคล้องกับพื้นที่ปลูกปาล์มที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 4 แสนไร่ประกอบกับกระทรวงพลังงานใช้มาตรการปรับสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซลเพื่อดูแลราคาปาล์มจากน้ำมันบี 5 เป็นปี 7 ส่งผลให้การใช้น้ำปั๊มน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน

น้ำมันปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น 7.09% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนจะสินค้าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นหลักตามการบริโภคในประเทศที่เพิ่มขึ้นจากการเดินทางรองลงมาคือน้ำมันเตาชนิดที่ 5 ซึ่งเน้นผลิตเพื่อการส่งออก ออกโดยได้รับคำสั่งซื้อและส่งมอบในเดือนนี้สำหรับสินค้าอื่นๆที่การผลิตปรับตัวสูงขึ้นได้แก่ แนปทาน้ำมันเบนซินชนิดต่างๆและน้ำมันเครื่องบินเพื่อรองรับคำสั่งซื้อและความต้องการใช้ในประเทศ