posttoday

เผยโฉมรถไฟฟ้าวิ่งในสนามบินสุวรรณภูมิรับผู้โดยสาร 3.5 พันคนต่อชั่วโมง

14 ธันวาคม 2560

คมนาคมเผยโฉมรถไฟฟ้าใช้ขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน กับอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ในสนามบินสุวรรณภูมิ

คมนาคมเผยโฉมรถไฟฟ้าใช้ขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน กับอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ในสนามบินสุวรรณภูมิ

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าโครงการจัดซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) วงเงิน 2,999 ล้านบาท โดยมีกิจการร่วมค้า IRTI ประกอบด้วย บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยอิงเกอร์ เทคโนโลยี จำกัดบริษัท เรืองณรงค์ จำกัด และบริษัทวิวเท็กซ์ จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการจึงได้ว่าจ้างบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ให้เป็นผู้ส่งมอบรถไฟฟ้ารุ่น Airval ซึ่งเป็นระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover - APM) สำหรับใช้ขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน กับอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ในสนามบินสุวรรณภูมิ

สามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากถึง 3,590 คนต่อชั่วโมงต่อเที่ยวในช่วงผู้โดยสารหนาแน่น และวิ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์  โดยเป็นระบบทางวิ่ง 4 รางคู่ขนาน ระยะทางวิ่ง 1 กิโลเมตร  และมีสถานี 2 สถานี 

ทั้งนี้  ซีเมนส์ จะส่งมอบรถไฟแบบ 2 ตู้จำนวน 6 ขบวน ผลิตจากโรงงานของซีเมนส์ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย พร้อมด้วยระบบอาณัติสัญญาณ Communication Based Train Control system (CBTC) ที่จะเป็นระบบการทำงานอัตโนมัติ ที่พัฒนาขึ้นมาจากประเทศฝรั่งเศส โดยการทดสอบระบบทั้งหมดจะทำได้ในปี พ.ศ.2563

ทั้งนี้รถไฟฟ้า Airval มีระบบรางวิ่งแบบ central rail-guided APM ที่มีรางจ่ายไฟบริเวณกึ่งกลางทางวิ่ง   มีความถี่ในการวิ่งให้บริการสูง สามารถทำความเร็วได้อย่างรวดเร็ว และมีระยะเบรคสั้น ล้อของรถ Airval เป็นยาง ซึ่งจะยึดเกาะได้ดีในพื้นที่ลาดเอียงและให้เสียงที่เงียบกว่าเมื่อเข้าโค้งเมื่อเทียบกับรถไฟระบบอื่น ๆ นอกจากนี้ นวัตกรรมด้านระบบการจัดเก็บและสำรองพลังงานของระบบรถไฟฟ้ารุ่นนี้ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

รถไฟฟ้า Airval ที่จะนำมาใช้ในครั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างเหมาะสม การเข้า-ออกรถไฟเป็นไปอย่างสะดวกด้วยประตูขนาดใหญ่และทางเดินที่กว้าง พื้นที่เพียงพอต่อการนำสัมภาระขึ้นมาในขบวนรถ อย่างไรก็ตามความพร้อมใช้งานของรถไฟระบบ Val มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับที่สูงถึงกว่า 99.8% 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ระบบ VAL ที่ผลิตขึ้นโดยซีเมนส์ ให้บริการอยู่ที่สนามบิน ชาร์ลส เดอ โกล และ สนามบินออลีย์ กรุงปารีส  และสนามบิน โอแฮร์ ชิคาโก้ นอกจากนี้  ยังวิ่งให้บริการในส่วนของรถไฟฟ้าในเมืองต่าง ๆ ของฝรั่งเศส อาทิ ลิล , เคร็น  และ ตูลูส รวมทั้งที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน  เมือง Uijeongbu ประเทศเกาหลีใต้  และเมืองตูริน ประเทศอิตาลี