posttoday

"เงินดิจิทัล" ทางเลือกใหม่ช็อปออนไลน์

03 กันยายน 2560

ความพยายามผลักดันการนำเงินดิจิทัลมาใช้จริงในชีวิตประจำวันเริ่มมีความน่าสนใจและเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆ

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

ความพยายามผลักดันการนำเงินดิจิทัลมาใช้จริงในชีวิตประจำวันเริ่มมีความน่าสนใจและเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดนั้น เบอร์เกอร์คิง ฟาสต์ฟู้ดเชนชื่อดัง เปิดตัว วอปเปอร์คอยน์ (Whoppercoin) สกุลเงินดิจิทัลของตัวเองขึ้นในรัสเซีย

แม้การเลือกออกเงินดิจิทัลในรัสเซียของเบอร์เกอร์คิงจะดูน่าประหลาดใจไม่น้อย เนื่องจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลรัสเซียมีท่าทีไม่ชอบใจเงินดิจิทัลนัก แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ส่งสัญญาณคัดค้านเบอร์เกอร์คิง

เบอร์เกอร์คิงระบุว่า การออกเงินดิจิทัลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการให้สิทธิพิเศษกับลูกค้าที่ซื้อวอปเปอร์แซนด์วิช เบอร์เกอร์ยอดนิยมของทางร้าน โดยลูกค้าจะได้เหรียญวอปเปอร์เท่ากับจำนวนเงินที่จ่ายไปในการซื้อสินค้า ซึ่งสามารถนำเหรียญวอปเปอร์มาแลกเบอร์เกอร์ฟรีได้เมื่อสะสมครบจำนวนที่ร้านกำหนดไว้

นอกจากหวังกระตุ้นการใช้งานเงินดิจิทัลแล้ว เบอร์เกอร์คิงยังมีจุดมุ่งหมายยาวไกลกว่านั้น คือต้องการให้วอปเปอร์คอยน์กลายเป็นการลงทุนรูปแบบใหม่ โดยบริษัทระบุว่า ลูกค้าสามารถซื้อขายเหรียญวอปเปอร์ได้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ นอกจากการเก็บไว้ใช้เอง

“ตอนนี้วอปเปอร์ไม่ได้เป็นเพียงเบอร์เกอร์ที่ผู้คน 90 ประเทศทั่วโลกชื่นชอบเท่านั้น แต่ยังเป็นการลงทุนอีกรูปแบบด้วย โดยจากคาดการณ์ต่างๆ มูลค่าของเงินดิจิทัลจะพุ่งทะยานขึ้นเรื่อยๆ การกินเบอร์เกอร์วอปเปอร์ในตอนนี้จึงเป็นกลยุทธ์สู่ความมั่งคั่งทางการเงินในอนาคต” อิวาน เชสตอฟ หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารของเบอร์เกอร์คิง รัสเซีย กล่าว

 

"เงินดิจิทัล" ทางเลือกใหม่ช็อปออนไลน์

แม้ขณะนี้เบอร์เกอร์คิงยังไม่เปิดเผยว่ามีแผนเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่ดังกล่าวในประเทศอื่นๆ อีกหรือไม่ แต่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ก็น่าจับตาไม่น้อย เพราะนับเป็นก้าวสำคัญในการขยายขอบเขตการใช้งานเงินดิจิทัล ซึ่งร้านค้าต่างๆ ทั่วโลกทั้งแบบออนไลน์และแบบที่มีหน้าร้านเริ่มเปิดรับการชำระสินค้าด้วยเงินดิจิทัลมากขึ้น

เว็บโอเวอร์สต๊อก ซึ่งขายสินค้าสารพัดอย่าง นับเป็นร้านค้าออนไลน์ล่าสุดที่ประกาศรับการจ่ายเงินด้วยเงินดิจิทัลมากถึง 40 สกุลเงิน ไม่ได้รับแค่บิตคอยน์ สกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมที่สุดในขณะนี้

ขณะที่การใช้เงินดิจิทัลผ่านบัตรจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป จากการที่สตาร์ทอัพฟินเทคหลายแห่งเตรียมออกบัตรเดบิตเงินดิจิทัล ที่เชื่อมบัญชีเงินดิจิทัลเข้ากับเครือข่ายการรับชำระเงินออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจ่ายเงินดิจิทัลได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่รูดบัตร

เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เท็นเอ็กซ์ สตาร์ทอัพไอทีจากสิงคโปร์ เปิดเผยว่าจะเตรียมออกบัตรเดบิตเงินดิจิทัลที่เชื่อมกับเครือข่ายของวีซ่า ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้งานได้ในเกือบ 200 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ การออกบัตรเดบิตเงินดิจิทัลไม่ใช่เรื่องใหม่ ย้อนไปเมื่อปี 2016คอยน์เบส เว็บเทรดบิตคอยน์ชื่อดัง ซึ่งมีมูลค่าตลาดแล้วกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 หมื่นล้านบาท) เปิดตัว ชิฟต์การ์ด (Shift Card) บัตรเดบิตที่เชื่อมบัญชีเงินดิจิทัลเข้ากับเครือข่ายการชำระเงินของวีซ่า ทำให้ผู้ใช้เว็บคอยน์เบสในสหรัฐ สามารถใช้บิตคอยน์จ่ายค่าสินค้าและบริการได้เลยผ่านบัตรเดบิตวีซ่า โดยเสียค่าธรรมเนียม 10 ดอลลาร์ ซึ่งทางคอยน์เบส เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ใช้ชิฟต์การ์ดในสหรัฐแล้วหลายหมื่นราย