posttoday

เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น 2 พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกไม้มลาย

05 เมษายน 2563

โดย...อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

ประเทศไทยประกาศเคอร์ฟิวผ่านไปหลายวัน เพื่อควบคุมการย้ายของบุคคลป้องกันการระบาดของโรคโควิท-19 จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการร่วมมือจากทุกคน เพื่อผ่านพ้นเรื่องโรคระบาดนี้ไปด้วยกัน

ใครจะไปคาดคิดว่า จากเหตุการณ์โรคระบาดนี้ สิ่งที่พบเห็นได้ชัดเจนคือ ความเท่าเทียมกัน ไม่ว่ายากดีมีจน ล้วนแต่มีโอกาสติดเชื้อทั้งสิ้น เห็นได้ชัดเจนจากเหตุการณ์การระบาดในต่างประเทศทางยุโรปที่มีคนเสียชีวิตมากมาย เมื่อตายไปก็ไม่สามารถนำอะไรไปได้ทั้งนั้น แล้วเราทุกคนมัวแสวงหาอะไรกันในชีวิต?

กลับมาเรื่องพระเครื่องของเรากันครับ วันนี้ได้มีโอกาสส่องเหรียญ หลวงพ่อทวด รุ่น 2 สร้างในปี พ.ศ.2502 เป็นบล็อกพิเศษ คือบล็อกไม้มลาย เนื้อทองแดง เข้าใจว่าเป็นการแกะบล็อกผิด จากสระไอไม้ม้วน เป็นสระไอไม้มลาย ซึ่งผลของการแกะบล็อกผิด กลับกลายเป็นดี ทำให้เหรียญหายากและราคาค่านิยมก็แพงกว่าเหรียญบล็อกอื่น

เหรียญที่มาส่องในวันนี้เป็นเหรียญที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว สภาพค่อนข้างสกปรกจากสนิมเขียวที่เกิดจากการใช้งานและมาเกาะในเหรียญ แต่เมื่อส่องไล่ตามจุดตำหนิสำคัญของเหรียญรุ่นนี้ ก็ยังปรากฏให้เห็นแม้นจะมีคราบไคลต่างๆบดบังอยู่

หลักของการพิจารณาเหรียญโดยทั่วไปก็เหมือนๆกัน คือเมื่อเป็นเหรียญปั๊มต้องปรากฏความเป็นธรรมชาติของการปั๊ม พื้นเหรียญจะต้องเรียบตึง ปรากฏรอยขนแมว เส้นสายเป็นธรรมชาติ มีรอยสาดของประกายโลหะจากการปั๊ม และเมื่อรมดำ ผิวรมดำก็ต้องเก่าเป็นธรรมชาติและมีความแห้งสนิท ไม่ใช่รมดำใหม่ เป็นต้น

เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น 2 พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกไม้มลาย

มาดูจุดพิจารณาของเหรียญด้านหน้าคือ

-หูเหรียญจะล้นเข้ามาในขอบ

-เม็ดไข่ปลาตามขอบจะนูนเด่นชัด

-ใต้ยันต์มีเม็ดกลมเล็ก 1 เม็ด

-มีเม็ดจุดที่ปลายดวงตาด้านขวา

-ดวงตาฝั่งซ้ายเป็นเม็ดชัดเจน

-มีเส้นแตกข้างหัวยันต์วิ่งลงไปแนวหูซ้าย

-ใต้ยันต์มีเส้นวิ่งลงไปที่ไหล่ขวา

-เส้นสายริ้วจีวร พริ้วเป็นธรรมชาติ

-สระไอ เป็น ไม้มลาย

-ปลายสระไอ จบกับปลายหางตัว “ ช “

-ข้างใต้ก่อนปลายไม้มลายมีเส้นขนแมววิ่งมาจบกับตัวสระ “ อา “

ส่วนจุดพิจารณาด้านหลัง

-ขอบเหรียญต้องมีเนื้อปลิ้นจากการปั๊ม

-ใต้ยันต์มีเส้นซ้อน

-ใต้ยันต์มีเส้นขนแมว 2 เส้น เส้นนึงสั้น เส้นนึงยาวขนานกัน วิ่งลงมาที่ศีรษะ

-ดวงตาขวาเป็นวงติดขอบตาล่าง

-ข้างหูขวามีเส้นขนแมววิ่งยาวมาจรดไหล่ขวา

-ใบหูขวาใหญ่กว่าใบหูซ้าย

-ใต้ตัว “ พ “มีเส้นแตกลงมา

-สระ “ อู “ เป็น 2 เส้นล้ำเข้าไปในขอบเหรียญ

-มีส้นซ้อนด้านหลังวงเล็บปิด

เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น 2 พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกไม้มลาย

ในปีพ.ศ. 2502 นั้น เหรียญรุ่น 2 ที่จัดสร้าง มี 2 แบบคือ เหรียญรูปไข่ และเหรียญเสมา ในยุคแรกๆของเหรียญรูปไข่ แบ่งเป็นพิมพ์ไข่ปลาใหญ่และไข่ปลาเล็กเท่านั้น โดยพิมพ์ไข่ปลาใหญ่ มี 4 บล็อกคือ

1.พิมพ์สระไอไม้มลาย (หายากสุดและแพงที่สุด)

2.พิมพ์หน้าแก่

3.พิมพ์บล็อกสายฝน

4.พิมพ์หน้าหนุ่ม

ส่วนพิมพ์ไข่ปลาเล็ก ยังแบ่งเป็นพิมพ์ย่อยอีก 3 พิมพ์ และในเหรียญเสมาก็แบ่งย่อยเป็นอีก 2 พิมพ์เช่นกัน

เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่น 2 พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ ในยุคแรก เป็นเหรียญที่มีค่านิยมรองจากเหรียญเสมา รุ่นแรก ปี 2500 เท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีค่านิยมก็เป็นรองเหรียญรุ่นหลังๆบางพิมพ์ อาจเป็นเพราะปริมาณเหรียญที่แลกเปลี่ยนในตลาดพระเครื่องมีจำนวนน้อยกว่านั่นเอง

อย่างไรก็ตามเหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น 2 พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกไม้มลาย ก็ถือได้ว่าเป็นเหรียญที่นิยมและหายากอย่างยิ่งสำหรับนักสะสมสายหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ใครมีต่างก็หวงแหนเพราะในด้านประสบการณ์จากการบูชาพระเครื่องหลวงพ่อทวดนั้น ปัจจุบันมีชื่อเสียงไปทั่วโลกแล้ว ทุกคนที่บูชารู้ว่าสามารถอธิษฐานขอพรจากหลวงพ่อทวดได้ทุกเรื่องที่ไม่ผิดศีลธรรม และที่โดดเด่นที่สุดคือเรื่องแคล้วคลาดนั่นเอง