posttoday

พระธรรมวิสุทธาจารย์: เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี

08 มีนาคม 2563

โดย  อุทัย มณี  (เปรียญ)

ผู้เขียนเป็นอนุจรติดตาม พระเทพปวรเมธี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาจุฬา ฯ ประจำจังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ มีอาคารหลายหลังค่อนข้างใหญ่โต มีหอประชุม มีอาคารเรียนหลายหลัง และที่มีอาคารที่พัก 5 ชั้น ผู้เขียนได้รับความอำนวยความสะดวกภายใต้การเมตตาของ พระโสภณพัฒนบัณฑิต รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น จัดหาที่พักที่นอนที่รับประทานอาหารให้ ค่อนข้างสบาย

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น มีพระนิสิต /นักศึกษา ประมาณ 1,500 รูป/คน หลังจากพระเทพปวรเมธี ปฎิบัติศาสนกิจในภาคกลางวันเรียบร้อยแล้ว ภาคค่ำท่านได้รับนิมนต์ให้เทศน์ต่อหน้าสรีระพระธรรมวิสุทธาจารย์ วัดหนองแวงพระอารามหลวง ผู้เป็นดั่ง “เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี”

พระธรรมวิสุทธาจารย์: เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี

ผู้เขียนเคยเดินทางมาวัดหนองแวงนานแล้ว พอทราบปฎิปทาของพระธรรมวิสุทธาจารย์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า “หลวงพ่อคูณ” พอสมควรว่า ท่านเป็นพระมหาเถระที่มีจิตใจเมตตาและเป็นพระนักพัฒนา และในฐานะท่านเป็น “พระโหราจารย์” มีลูกศิษย์ลูกหาเยอะ

ในอดีตไม่ว่าพระภิกษุรูปใดที่เดินทางมาจากส่วนกลาง ต้องมาพักอยู่ในวัดท่าน เพราะมีเรือนรับรองอย่างดี ไม่เว้น “แม้กระทั่งสมเด็จพระสังฆราช”ภายในวัดของท่านมีโรงเรียนการกุศล ประเภท เรียนฟรี กินฟรี มีนักเรียน 2-3 พันคน และเรื่องนี้ท่านทำมาก่อนรัฐบาลด้วยซ้ำไป

นอกจากท่านสร้างวัด สร้างโรงพยาบาล สร้างโรงเรียนภายในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงแล้ว ในต่างประเทศพระธรรมวิสุทธาจารย์ ท่านก็เป็นประธานสร้างวัดไว้อีก 6 แห่งทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา พระมหาเถระที่เป็นนักพัฒนาแบบพระธรรมวิสุทธาจารย์ หรือหลวงพ่อคูณ แห่งวัดหนองแวง ขอนแก่น ปัจจุบันหายาก แทบไม่มีแล้ว

พระอุปัชฌาย์ของผู้เขียนคือ “พระมงคลสิทธิคุณ” หรือหลวงพ่อลำไย วัดทุ่งลาดหญ้า จังหวัดกาญจนบุรี ท่านเป็นพระเกจิ เป็นพระโหราจารย์ เป็นพระนักพัฒนาเหมือนหลวงพ่อคูณ แห่งวัดหนองแวง ยุคสมัยที่รัฐบาลมาเงินน้อย ยุคสมัยที่รัฐเข้าไม่ถึง ท่านสร้างทั้งโรงเรียน สถานีอนามัย สะพาน และอีกมากมาย ยุคสมัยก่อนบทบาทเรื่องพัฒนาท้องถิ่นต้องยกให้กับพระ ยุคสมัยนี้บทบาทเหล่านี้ลดน้อยถอยลงทุกวันในหมู่คณะสงฆ์ เว้นบางพื้นที่ต้องมีบ้าง

พระธรรมวิสุทธาจารย์: เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี

อนุสรณ์ของ พระธรรมวิสุทธาจารย์ หรือ เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี สร้างเอาไว้อีกแห่งหนึ่งที่เลื่องลือและเป็นศาสนสถานที่ผู้คนหลั่งไหลมาสักการะไม่ขาดคือ “พระมหาธาตุแก่นนคร”

พระมหาธาตุแก่นนครหรือ พระธาตุเก้าชั้นฐานสี่เหลี่มผืนกว้างด้านละ 50 เมตร เรือนยอดทรงเจดีย์จำลองแบบพระธาตุขามแก่น จัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์รัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และเพื่อเป็นมหามังคลานุสรณ์ 200 ปีเมืองขอนแก่น ความสูงขององค์พระธาตุ 80 เมตร มีพระจุลธาตุ 4 องค์ เป็นศิลปะสมัยทวารวดี แรงบันดาลใจในการสร้างพระธาตุองค์นี้ส่วนหนึ่งมาจากที่พระธรรมวิสุทธาจารย์ ไปเจอเจดีย์ที่พม่ามีความสวยงามน่ากราบสักการะบูชา จึงอยากมาสร้างไว้ที่วัดหนองแวงด้วย

วันนี้เป็นวันครบ 15 วันที่พระธรรมวิสุทธาจารย์ ได้ละสังขาร สิริอายุได้ 91 ปี พรรษา 71 เรื่องการเกิด แก่ เจ็บตาย เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่พ้น สิ่งที่ทิ้งเอาไว้ในโลกนี้เหลือแต่ ความดี และความชั่ว ให้คนรำลึกถึง ผู้เขียนในฐานะเคยอาศัยบารมีของท่านมาพักนอนวัดหนองแวง ขอน้อมส่งท่านสู่ดินแดนแห่งพระนิพพานด้วยเทอญ

พระธรรมวิสุทธาจารย์: เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี

พระธรรมวิสุทธาจารย์: เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี