posttoday

ตามไปส่องวิถีสงฆ์..เมืองมัณฑะเลย์

08 ธันวาคม 2562

โดย..อุทัย  มณี (เปรียญ)

โดย..อุทัย  มณี (เปรียญ)

ระหว่างวันที่ 6 -9 ธันวาคมนี้ ผู้เขียนได้รับนิมนต์จากฝ่ายสื่อสารองค์กรของวัดธรรมกายให้ไปดูงาน “ตักบาตรอาหารแห้งพระสงฆ์ 30,000 รูป” ณ สนามบินเก่า เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา เป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนร่วมเดินทางไปกับวัดธรรมกาย และก็ไม่ได้ลังเลอะไรที่จะไป เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องปฎิเสธในฐานะสื่อมวลชนสายศาสนา ไปทำงานข่าวไปดูงานกิจกรรมทางศาสนาระหว่าง 2 ชาติ

ตามไปส่องวิถีสงฆ์..เมืองมัณฑะเลย์

หากจำไม่ผิดวัดธรรมกายเคยจัดแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อสองหรือสามปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นผู้เขียนไม่ได้รับนิมนต์ด้วย แต่หลังจากคณะสงฆ์ทั้งสองประเทศร่วมกันจัดแล้ว ผู้เขียนเดินทางไปไปดูงานที่เมืองมัณฑะเลย์ทราบว่า พระภิกษุมอญที่เป็นกัลยาณมิตรกันท่านเล่าให้ฟังว่า“พระภิกษุสงฆ์และประชาชนชาวพม่าตื่นเต้นมากเพราะไม่มีวัดใดจัดได้ใหญ่และอลังการเช่นนี้”

การจัดตักบาตรพระสงฆ์ 30,000 รูปในคราวนี้ทราบว่าเป็นความร่วมมือกันระหว่างมูลนิธิวัดพระธรรมกายกับทางบ้านเมืองของเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งได้สอบถามจากพระภิกษุสงฆ์มอญที่อาศัยอยู่เมืองมัณฑะเลย์ว่า “พระจำนวน 30,000 รูป จะเอามาจากที่ไหน” ท่านบอกว่า เมืองมัณฑะเลย์พระภิกษุสงฆ์มากกว่าเมืองย่างกุ้ง บางวัดเป็นสำนักเรียนมีพระภิกษุ - สามเณรอาศัยอยู่ 3,000 -4,000 รูป และพระที่เมืองมัณฑะเลย์มีอภิสิทธิ์ มีอิทธิพลมากกว่าเมืองใด ๆในพม่า พระจะเตะฟุตบอล พระจะดูหนังในโรงหนัง พระจะดูมวย หรือแม้กระทั้งยามค่ำ พระสงฆ์จะออกมาฉันข้าว ดื่มน้ำชาในร้านอาหารดูกีฬาฟุตบอลก็ไม่ใช่ปัญหาของคณะสงฆ์ที่นี้ เจ้าหน้าที่รัฐหรือญาติโยมก็ไม่ยุ่ง แต่ยามเกิดเหตุภัยเช่นไฟไหม้ น้ำท่วมพระสงฆ์ที่นี้พร้อมออกไปช่วยเหลือประชาชนได้ทุกเวลา หรือแม้กระทั้งยามค่ำคืน หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือบางวัดมีหน่วยกู้ภัยพร้อมสรรพ

อันนี้คือบทบาทของพระสงฆ์พม่าในเมืองมัณฑะเลย์ หลังจากกลับมาหากมีเวลาจะมาเล่าสู่กันฟังว่า ไปเห็นไปเจออะไรมาบ้าง

ก่อนจบวันนี้ผู้เขียนได้รับหนังสือจาก “ญาณวชิระ” ชื่อหนังสือว่า “ลูกผู้ชายต้องบวช” เป็นหนังสือเกี่ยวกับบวชโดยรวบรวมหลักการบวชไว้อย่างกว้างขวางทุกแง่ทุกมุม มีเกร็ดประวัติเล็ก ๆน้อย ๆบางแง่บางมุมอ่านแล้วเพลิดเพลิน ทั้งเรื่องทำไมต้องบวช เมื่อแรกคิดจะบวชจะต้องทำอย่างไรบ้าง ขั้นตอนการบรรพชาและอุปสมบท สิ่งที่พระภิกษุใหม่จะต้องทำความรู้และจะต้องเข้าใจ ในหนังสือเล่มนี้ผู้เขียนคือ ท่านญาณวชิระ ได้พยายามประสานแก่นแท้ของการบวช ตามหลักพระพุทธศาสนาให้สอดคล้องกับการบวช ตามแบบวัฒนธรรมประเพณีไทยเพื่อยืนยันเจตนารมณ์บูรพชนไทยที่ยอมรับนับถือพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย และต่างก็ยืนยันอุดมคติของบรรพชนไทยว่า “เกิดเป็นลูกผู้ชาย นับถือพระพุทธศาสนาชาติหนึ่ง ต้องบวช” สรุปก็คือในหนังสือเล่มนี้รวบรวมไว้ทุกอย่างตั้งแต่ก่อนจะบวช ๆ แล้วสิ่งที่จะพระต้องทำมีอะไรบ้าง รวบรวมไว้พร้อมเสร็จเขียนบอกเล่าวิธีปฎิบัติจนกว่าจะบรรลุพระนิพพานว่างั้นเถอะ

ท่านใดที่เป็นพระภิกษุก็ดีหรือคนที่ต้องการจะบวชเพื่อเป็นพระภิกษุที่สมบูรณ์ก็ดี หากต้องการหนังสือเล่มนี้ลองติดต่อสถาบันพัฒนาพระวิทยากรวัดสระเกศดูว่า มีให้ยืมอ่านหรือแจกฟรีหรือไม่...

ตามไปส่องวิถีสงฆ์..เมืองมัณฑะเลย์

ตามไปส่องวิถีสงฆ์..เมืองมัณฑะเลย์