posttoday

สมเด็จพิมพ์ทรงกรวยลึก หลวงปู่ปั้น วัดสะพานสูง

26 มิถุนายน 2562

หลวงปู่ปั้น สุปันโน ท่านเป็น1 ใน 4 ลูกศิษย์สมเด็จพระพุฒธาจารย์(โต) วัดระฆังฯ ท่านสืบทอดวิชาลบผงวิเศษทั้ง 5 จนสำเร็จ และได้สร้างพระพิมพ์สมเด็จ สองพิมพ์คือ 1.พิมพ์ทรงกรวยลึก 2.พิมพ์ทรงกรวยตื้น

โดย อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

วันนี้มาชมพระสวยอีกองค์ครับ เนื้อหาจัดจ้าน เป็นพระเนื้อผงที่คล้ายสมเด็จวัดระฆังฯมาก จนมีนักปลอมแปลงในอดีตกลุ่มหนึ่งนำมาแกะเป็นพิมพ์สมเด็จวัดระฆังฯ และสามารถปล่อยบูชาได้ แถมเซียนพระยังโดนดำเนินคดีกันโดยระนาว มาชมสมเด็จพิมพ์ทรงกรวยลึก หลวงปู่ปั้น วัดสะพานสูง กันครับ

เนื้อหาพระสมเด็จพิมพ์ทรงกรวยลึก หลวงปู่ปั้นนั้น มีส่วนผสมประกอบด้วย ผงวิเศษทั้ง 5 ที่ท่านเรียนมาจากสมเด็จพระพุทธาจารย์(โต)พรหมรังสี วัดระฆัง และปูนเปลือกหอยเป็นมวลสารหลัก เนื้อจะดูหยาบแก่มวลสารคล้ายพระสมเด็จวัดระฆังฯ มากที่สุด ท่านนับว่าเป็นศิษย์เอกองค์หนึ่งของสมเด็จโต ที่ได้สร้างพระเครื่องไว้น้อยพิมพ์ที่สุด

สมเด็จพิมพ์ทรงกรวยลึก หลวงปู่ปั้น วัดสะพานสูง

หยิบสมเด็จองค์นี้ขึ้นมาก็พบความจัดจ้านของเนื้อหา เส้นสายในพิมพ์คมมาก สภาพแป้งโรยพิมพ์ยังมีให้เห็นอยู่ ส่องลงไปด้านหน้า ไล่ตั้งแต่เส้นซุ้มอวบใหญ่เหมือนเส้นขนมจีน ปรากฏรอยหดและม้วนตัวเข้า เอียงส่องข้างจะเห็นลักษณะของการม้วนตัวได้ชัดเจน อันนี้เป็นลักษณะธรรมชาติจากความเก่าของพระอายุร่วม 100 ปี

มาส่องที่องค์พระพุทธลักษณะโดยรวมเหมือนทรงกรวย ความคมชัดของพิมพ์ที่ปรากฏออกมา ถือว่าเป็นพระที่สวยมากสำหรับองค์นี้ ไล่ตั้งแต่พระเกศลงมา เห็นถึงความอ่อนช้อย พระพักตร์ พระกรรณติดคมชัด เอียงข้างเล็กน้อยเห็นพระศอรำไร ไล่ลงมาที่พระอุระเห็นเส้นสังฆาฎิชัดเจน เส้รฐานแต่ละชั้นเรียงเป็นลำดับชั้น และมีความคมเห็นถึงการหดตัวตามธรรมชาติเช่นกัน

การหดเซ็ตตัวโดยธรรมชาติของพระเนื้อผงอายุเป็น 100 ปี ซึ่งมีสัดส่วนที่พลิ้วสวยงามตามลักษณะความโค้ง ความลาดเอียงขององค์พระ ส่องดูพื้นผิวพบเห็นมวลสารสีดำปรากฎทั่วไปและรูพรุนปรากฏอยู่ทั่ว อันเกิดจากการย่อยสลายของอินทรีย์สารซึ่งเป็นส่วนผสมของพระสมเด็จองค์นี้

หันด้านข้างมาดูมีความแน่นของมวลสารผงพุทธคุณ การหดเซ็ตตัวขององค์พระเป็นไปตามธรรมชาติ นอกจากมวลสารที่ปรากฎออกมาแล้ว ส่วนที่สัมผัสการใช้ก็จะปรากฎร่องรอย พลิกมาดูด้านหลัง ปรากฏรอยจ้ำรอยด่างเหมือนเนื้อเน่าอันเกิดจากน้ำมันตัวประสาน และเห็นร่องรอยการหดเซ็ตตัวขององค์พระตามธรรมชาติเช่นกัน พระที่สวยแบบนี้นับว่า เป็นองค์ครูของการเรียนรู้ได้เลยครับ สภาพสวยเช่นนี้หาชมได้ยากแถมค่านิยมหลักแสนกลางเชียวครับ ในด้านพุทธคุณของสมเด็จพิมพ์ทรงกรวยลึกนั้น ครบเครื่องเรื่องแคล้วคลาด เมตตามหานิยม

 

สมเด็จพิมพ์ทรงกรวยลึก หลวงปู่ปั้น วัดสะพานสูง

มีเรื่องกล่าวขานสืบต่อกันมาว่า หลวงปู่ปั้น สุปันโน ท่านเป็น1 ใน 4 ลูกศิษย์สมเด็จพระพุฒธาจารย์(โต) วัดระฆังฯ ท่านสืบทอดวิชาลบผงวิเศษทั้ง 5 จนสำเร็จ และได้สร้างพระพิมพ์สมเด็จ สองพิมพ์คือ 1.พิมพ์ทรงกรวยลึก 2.พิมพ์ทรงกรวยตื้น เหตุที่พิมพ์ทรงไม่เหมือนพิมพ์ของสมเด็จวัดระฆัง เพราะในอดีตลูกศิษย์จะไม่สร้างพระที่เหมือนอาจารย์หรือดังคำกล่าวที่ว่า ไม่วัดรอยเท้าครูบาอาจารย์ นั่นเอง

ในเรื่องความเข้าใจแต่เดิมว่าหลวงปู่ปั้น ท่านอยู่วัดสะพานสูง บางซื่อนั้น ข้อเท็จจริงที่มีการบันทึกมา ท่านไม่เคยอยู่วัดสะพานสูงเลย ท่านเป็นเจ้าอาวาสที่สองของวัดใหม่ทองเสน เกียกกาย กทม. เมื่อ พ.ศ.2430 จนถึง พ.ศ.2472 ในอดีตวัดใหม่ทองเสนแยกเป็นสองวัด คือวัดใหญ่ทองเสนและวัดป่าเลไลย์

ภายหลังหลวงปู่ปั้นได้บูรณะและรวมเป็นวัดเดียวกันและมีชื่อใหม่ว่า วัดใหม่ทองเสน ภายในวัดมีวิหารหลวงพ่อโตปางป่าเลไลย์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ สร้างในสมัยพระธรรมอุดม(ถึก) เจ้าอาวาสองค์แรก และพระธรรมอุดมองค์นี้เป็นพระคู่เทศน์กับสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) อีกทั้งสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) ก็ได้มาร่วมสร้างวัดและพระหลวงพ่อโตปางป่าเลไลย์นี้ด้วย

และสาเหตุที่เข้าใจว่าท่านอยู่วัดสะพานสูงนั้น อาจจะว่า เนื่องจากอาจารย์ เจ๊ก ซึ่งเป็นศิษย์เอกของหลวงปู่ปั้นได้นำเอาพระเครื่องของหลวงปู่ปั้น มาแจกที่วัดสะพานสูงนั่นเอง

สมเด็จพิมพ์ทรงกรวยลึก หลวงปู่ปั้น วัดสะพานสูง