posttoday

เปิด‘บทสวดธัมมจักร’ ให้ต้นมังคุดฟัง

11 พฤศจิกายน 2561

บทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งขึ้นต้นว่า เอวัมเมสุตัง

โดย วรธาร ทัดแก้ว  

บทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งขึ้นต้นว่า เอวัมเมสุตัง เอกัง สะมะยัง ภะคะวา พาราณะสิยัง วิหะระติ อิสิปะตะเน มิคะทาเย ฯ ตัตระ โข ภะคะวา ปัญจะวัคคิเย ภิกขู อามันเตสิ เทวเม ภิกขะเว อันตา ปัพพะชิเตนะ นะ เสวิตัพพา ฯลฯ ผู้ที่ชอบสวดมนต์คงเคยสวดมาแล้ว แม้เนื้อหาค่อนข้างยาว หลายคนก็ยังอุตสาหะตั้งใจสวด

บางคนสวดทุกวันก่อนเข้านอน บางคนสวดเฉพาะวันพระหรือวันสำคัญต่างๆ เพราะเชื่อว่าการสวดมนต์เป็นการบูชาพระรัตนตรัย ทำให้จิตใจสงบ คิดพูดทำแต่สิ่งที่ดี หลายคนเชื่อว่าเป็น “คาถาสารพัดนึก” สวดประจำจะมีแต่ความโชคดี จิตใจสงบ ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ประสบแต่ความสุข ผู้คนรักใคร่ ทำมาค้าขึ้น

ถือเป็นบทสวดที่ชาวพุทธ (ไม่นับพระสงฆ์) นิยมสวด ซึ่งไม่เฉพาะชาวไทยที่สวดกันแพร่หลาย ต่างชาติก็นิยมสวดเช่นกัน หากยังจำกันได้ คลิปฝรั่งคนหนึ่งสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรขณะขับรถ เป็นคลิปที่ใครดูแล้วก็ต้องอนุโมทนาสาธุการ เวลาที่เขาสวดใบหน้าของเขาบ่งบอกถึงความสุขที่อยู่ข้างใน ลองไปเสิร์ชหาดูได้

การสวดมนต์ปกติจะสวดให้คนฟัง ส่วนเทวดาพรหมจะถือโอกาสมาฟังด้วยก็เป็นไปได้ทั้งนั้น อย่าลืมว่าก่อนพระสวดมนต์จะมีการกล่าวบทชุมนุมเทวดาเพื่ออัญเชิญเหล่าเทวดามาฟังและอนุโมทนาด้วย แต่เชื่อไหมว่ามีคนนำบทสวดมนต์โดยเฉพาะบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรไปเปิดให้ต้นไม้ฟัง ช่างเป็นไอเดียที่เลิศมาก

เปิด‘บทสวดธัมมจักร’ ให้ต้นมังคุดฟัง

เจ้าของแนวคิดคือ “สมาย-ศิริภา กาญจนพันธ์” หรือเรียกสั้นๆ ว่ามาย เจ้าของบ้านในสวน (The Secret Garden) อยู่ที่ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เปิดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรให้กับต้นมังคุดฟัง โดยที่บ้านเธอมีสวนมังคุด 7 ไร่ จำนวน 220 ต้น เป็นมังคุดที่ปลูกและดูแลด้วยวิถีแบบอินทรีย์ ไม่มีการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง

“สวนนี้มายทำเป็นสวนมังคุดอารมณ์ดี หรือสมายล์ แมงโกสทีน ด้วยการเปิดเพลงให้มังคุดฟังทุกวัน ไอเดียได้จากมายเห็นแม่ชอบเปิดวิทยุและพ่อชอบเพลงไมค์ ภิรมย์พร เลยเอาเพลงมาเปิดให้ต้นมังคุดฟัง เพราะมายเชื่อว่าต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิตสามารถสื่อสารและรับรู้ความรู้สึกถึงกันได้

หลากหลายบทเพลงที่เปิด แต่ที่เปิดทุกวัน เช้า กลางวัน เย็น คือ บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เราฟังไปด้วย จิตใจรู้สึกถึงความผ่อนคลายและสงบ มายเชื่อว่าการเปิดเพลงและบทสวดธัมมจักรมีปฏิกิริยาในเชิงบวกต่อต้นมังคุด เห็นได้ชัดว่าต้นมังคุดออกดอกดกมาก เหมือนว่าบทสวดทำให้มันผ่อนคลายและส่งผลต่อการออกดอกออกผล

ลูกมังคุดจะโตกว่าขนาดปกติ ลูกสวยด้วย ใหญ่สุดวัดเส้นรอบลูกได้ 25 ซม. รสหวานอร่อยดีมีอมเปรี้ยวนิดๆ ลูกค้าชมตลอดเมื่อเปรียบกับสวนอื่น ที่พิเศษคือสวนเราเป็นออร์แกนิก ฝากฟ้า ฝากฝน ฝากเทวดาดูแล (หัวเราะ) ช่วงนี้กำลังออกดอกสะพรั่ง คาดว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ช่วงวันที่ 14 ก.พ.ปีหน้า” มาย กล่าว

เปิด‘บทสวดธัมมจักร’ ให้ต้นมังคุดฟัง

นอกจากทำสวนมังคุดแล้ว เธอมีจิตใจงามและมีความกตัญญูอยู่ในหัวใจ โครงการก้าวคนละก้าวที่ก่อตั้งโดย ตูน บอดี้สแลม นักร้องชื่อดัง ที่ผ่านมามายได้เปิดให้คนจองต้นมังคุด 26 ต้น (จองคนละ 1 ต้น) ผลผลิตแต่ละต้นเป็นของผู้จอง และผู้จองสามารถเลือกเพลงที่จะเปิดให้ต้นไม้ของตัวเองได้ด้วย ซึ่งรายได้จากการเปิดให้จองครั้งนั้น ส่วนหนึ่งเธอได้บริจาคเข้ากองทุนของนักร้องดังเพื่อซื้อเครื่องมือแพทย์ด้วย

ล่าสุด วันนี้ 11 พ.ย. 2561 มายได้เปิดให้คนจองต้นมังคุดอารมณ์ดี จำนวน 11 ต้น ที่กำลังออกดอกดกหนาในเวลานี้ ต้นละ 11,111 บาท หรือหากต้องการสั่งเป็นลัง ขายลังละ 1,111 บาท หรือถ้าสั่งเป็นลูก ขายลูกละ 5 บาท โดยผลผลิตผู้จองจะได้รับในช่วงวันที่ 14 ก.พ. 2562 อันเป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวและส่งให้ผู้จอง

“รายได้ส่วนหนึ่งจะมอบให้กับ ‘กองทุนปรมาจารย์ รศ.ดร.ไพบูลย์ หังสพฤกษ์ ในมูลนิธิประภา-สมพงษ์ เพื่อ มจธ.’ หรือเรียกสั้นๆ ว่ามูลนิธิประภา-สมพงษ์ ซึ่งเป็นกองทุนสำหรับด้านการวิจัย ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ที่มายมอบให้กองทุนนี้ เพราะตอนมายเรียน ม.5 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช ได้เข้าแข่งขันโครงการ 2B-KMUTT award ที่ มจธ.จัดขึ้นเพื่อเฟ้นหานักวิจัยรุ่นเยาว์ระดับประเทศเมื่อปี 2549 ทั้งหมด 11 สาขา

ครั้งนั้นมายไม่ได้รับรางวัลในสาขาที่สมัครคือคณิตศาสตร์ แต่ได้รางวัล The best and the brightest of 2B-KMUTT award สุดยอดนักวิจัยที่อายุน้อยที่สุดในประเทศ และได้รับทุนเพชรพระจอม ที่ รศ.ดร.ไพบูลย์ หังสพฤกษ์ พิจารณามอบให้เพื่อศึกษาต่อปริญญาตรีถึงปริญญาเอก แต่มายสละสิทธิเนื่องจากแม่เป็นห่วงในการเดินทางมาเรียน จึงเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช บ้านเกิด แต่โอกาสที่ได้รับครั้งนั้นหนูไม่เคยลืมรู้สึกสำนึกในพระคุณของ รศ.ดร.ไพบูลย์ หังสพฤกษ์ ที่มอบทุนให้ วันนี้พอทราบว่าทางกองทุนกำลังหาเงินเข้ากองทุน มายจึงอยากทำค่ะ”

เปิด‘บทสวดธัมมจักร’ ให้ต้นมังคุดฟัง

มายเล่าต่อว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รู้จักกับ พญ.เพียงทิพย์ หังสพฤกษ์ ลูกสาวของอาจารย์ไพบูลย์ หังสพฤกษ์ ทำให้ทราบถึงความต้องการของกองทุน และทำให้เป็นที่มาของการเปิดให้คนจองต้นมังคุด 11 ต้น

“มายดีใจมาก ทราบว่าท่านอาจารย์ไพบูลย์ชอบมังคุดด้วย มายต้องขอบคุณคุณหมอเพียงทิพย์ที่ได้ประเดิมจองเป็นคนแรก ส่วนท่านใดอยากร่วมบุญและได้กินมังคุดอารมณ์ดีด้วยนั้น สามารถจองเป็นต้น หรือจองเป็นลัง โดยติดต่อมาได้ที่เพจ The secret garden และเฟซบุ๊ก Siri Kanjanapan โทร. 08-5881-4316 เปิดจอง 11 วัน เริ่มจองวันที่ 11 พ.ย.เป็นวันแรก”

หลังจากมายหาเงินเข้ากองทุนมูลนิธิประภา-สมพงษ์ของ มจธ.แล้ว ต่อไปก็จะทำให้กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ซึ่งเป็นสถานที่ที่เธอจบการศึกษาด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมต่อไป