posttoday

ร่วมอนุโมทนาธรรม ปลายพรรษากับสาธุชน (ตอน ๔)

02 พฤศจิกายน 2555

ประการสำคัญ เมื่อสาธุชนผู้มีศรัทธาในธรรม รู้จักร้อยเรียงจิตใจศรัทธาไทยให้เป็นหนึ่งเดียวด้วยสายธรรมคำสั่งสอน

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

ประการสำคัญ เมื่อสาธุชนผู้มีศรัทธาในธรรม รู้จักร้อยเรียงจิตใจศรัทธาไทยให้เป็นหนึ่งเดียวด้วยสายธรรมคำสั่งสอน ก็จะก่อเกิดเป็นพลังธรรมอันให้อำนาจที่อัศจรรย์ฉับพลันในปาฏิหาริย์ เพื่อการชนะมาร... ขจัดให้สิ้นซึ่งปัญหาอุปสรรคทั้งปวง ผู้ประพฤติธรรม รู้จัก–รู้คุณในพระทั้งสาม จึงไม่ต้องหวั่นวิตกใดๆ กับภัยมารทั้งหลาย ที่เป็นไปตาม มายาศาสตร์ของโลก เพราะอำนาจธรรมย่อมเหนืออำนาจทั้งปวงเสมอ แต่การจะเข้าถึงจนรู้แจ้งในคุณของอำนาจธรรมนั้น ย่อมสัมฤทธิผลด้วยการปฏิบัติบูชาอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง ไม่ขาดสาย หมายถึง ต้องประกอบความเพียรชอบอยู่ตลอดเวลา จนกว่าจะบรรลุผลอันชอบโดยธรรมนั้น...

จึงไม่แปลกที่อาตมาได้บรรยายธรรม นำภาวนาอบรมจิตไปในทุกสถาน เมื่อสาธุชนพร้อมรับ อาตมาก็พร้อมให้ การเรียนรู้ธรรมปฏิบัติก็เกิดขึ้นในทุกแห่ง ... วัดถูกสร้างขึ้นในจิต พระถูกสร้างขึ้นในใจ โดยไม่ต้องเสียเงินทอง ก่ออิฐหินทรายให้วุ่นวายชีวิต สิ้นเปลืองทรัพย์สิน โดยเฉพาะที่สำนักพิมพ์ไทยโพสต์ สาธุชนบวกแฟนคลับไทยโพสต์ ร่วมกันสงบนิ่ง ถวายความนอบน้อมบูชาธรรมกันโดยพร้อมเพรียง ภายหลังการสวดมนต์ไหว้พระ ที่อาตมาเป็นธุระสวดนำ และเมื่อเดินทางสู่วัดป่าอารยวังสะ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ในตอนเย็น ศรัทธาญาติโยมล้นหลาม จนลานวัดเต็มไปด้วยลานจอดรถยนต์ สาธุชนล้นศาลา เพราะล้วนแต่มีศรัทธา ตามหาเสียงธรรม

โดยเฉพาะเมื่อ คุณหมอบรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ได้นำผลแห่งการเจริญภาวนาไปเผยแผ่ใน คอลัมน์ธรรมชาติบำบัดของหนังสือมติชนสุดสัปดาห์ ในหัวข้อเรื่องรวมพลังสวดพระปริตรอธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย เล่มประจำวันที่ ๑๙–๒๕ ต.ค. ๒๕๕๕ จึงยิ่งสร้างแรงจูงใจให้ผู้คนมาร่วมปฏิบัติธรรมมากขึ้น ด้วยการรู้จักพินิจพิเคราะห์การอบรมจิตตภาวนาที่เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งคุณหมอบรรจบ ได้เขียนแสดงความเห็นไว้น่าสนใจ อันควรแก่การนำเสนอประกอบการพิจารณา มีรายละเอียดดังนี้

“... กล่าวสำหรับธรรมชาติบำบัด เราแนะนำผู้คนในฤดูกินเจอยู่เสมอว่า ให้หาโอกาสกินผักสด กินข้าวกล้อง ซึ่งจะช่วยให้ได้รับประโยชน์ของการกินตามเทศกาลได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะผักสดจะมีวิตามินซีและสารผัก ซึ่งถ้าเป็นผักที่ผ่านความร้อนจะสูญเสียคุณค่าดังกล่าว และข้าวกล้องก็ดีกว่าข้าวขาว เพราะมีเส้นใยมากกว่าข้าวขาวถึง ๙ เท่า ดังนั้นจึงอิ่มต่ออิ่ม ชามต่อชาม กินข้าวกล้องจึงอิ่มง่าย ไม่อ้วนง่าย”

นี่คือปริมณฑลของอาหารสุขภาพ แต่พึงรู้ด้วยการมีสุขภาพที่ดีต้องประกอบด้วยหลายมิติ เราต้องไม่ลืมที่จะบริหารกายและบริหารจิตควบคู่ไปด้วย สัปดาห์นี้ขอขยายความการบริหารจิตก่อน

อ่านต่อฉบับวันจันทร์