posttoday

รวบแก๊งชาวจีนล้วงกระเป๋าที่สุวรรณภูมิ

17 ธันวาคม 2558

ตำรวจจับ 3 ผู้ต้องหาชาวจีนก่อเหตุลักทรัพย์ชาวญี่ปุ่นภายใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ตำรวจจับ 3 ผู้ต้องหาชาวจีนก่อเหตุลักทรัพย์ชาวญี่ปุ่นภายใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.ทท., พ.ต.อ.นิธิธร  จิตนกานนท์ รอง ผบก.ทท., พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา ผกก.6 บก.ทท., พ.ต.ท.เธียรธวัช อรรจนะเวทางค์ รอง ผกก.6 บก.ทท. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม บูรณาการปฏิบัติการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาชาวจีน 3 รายก่อเหตุลักทรัพย์ชาวญี่ปุ่นภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้แก่ 1. นายลี เดฟา สัญชาติจีน อายุ 52 ปี 2. นายซู เจียนจุน สัญชาติจีน อายุ 48 ปี 3. นายซอง กวงซู สัญชาติจีน อายุ 50 ปี

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2558 เวลาประมาณ17.00 น. ได้มี นายโฮริอุจิ คาซูฮิเดะ อายุ 62 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ได้มาแจ้งที่ กก.6 บก.ทท. ว่าได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อมาถึงได้ถูกคนร้ายขโมยเอาทรัพย์สินไปบริเวณชั้น 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.6 บก.ทท. จึงได้ประสานขอภาพจากกล้องวงจรปิดจากฝ่ายปฏิบัติการพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามวันและเวลาที่เกิดเหตุ และพาไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ต้องหาชาวจีน ได้ทำการร่วมกันลักทรัพย์ของผู้เสียหายไปในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำ โดยมีรายการทรัพย์ถูกประทุษร้าย ได้แก่ เงินสด จำนวน 9,560 บาท บัตรเครดิต AEON ROP จำนวน 1 ใบ บัตรเครดิต AEON จำนวน 1 ใบ บัตร ATM จำนวน1 ใบ บัตรสมาชิกของคลับไทยแลนด์ จำนวน1 ใบ  ซึ่งทั้ง 5 รายการ บรรจุอยู่ในกระเป๋าสะพายของผู้เสียหาย ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดสมุทรปราการ

ต่อมา เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2558 เวลาประมาณ23.45น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ทำการสืบสวน และเดินออกตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อมาถึงบริเวณที่จับกุมพบผู้ต้องหาทั้ง 3 ซึ่งมีตำหนิรูปพรรณตรงตามหมายจับศาลฯ และตรงตามบุคคลในภาพจากกล้องวงจรปิดที่ได้ร่วมกันลักเอาทรัพย์ผู้เสียหายแล้วหลบหนีไปในวันเกิดเหตุ จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งแสดงหมายจับให้ผู้ต้องหาทั้ง 3 ตรวจสอบ โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 รับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับดังกล่าวจริง  และไม่เคยถูกจับตามหมายจับนี้มาก่อน อีกทั้งมีผู้เสียหายชี้ยืนยันว่าเป็นกลุ่มคนร้ายที่เชื่อว่าร่วมกันลักทรัพย์ของตนไปจริง  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการจับกุมตัว และแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้ง 3 ทราบว่า “ร่วมกันลักทรัพย์ผู้อื่นในท่าอากาศยาน” ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป