posttoday

แกะสูตรสำเร็จร้าน Easy Veggie เพิ่มยอดขายและผูกใจลูกค้าด้วย 3 เทคโนโลยีหลัก

14 มีนาคม 2567

ชวนแกะสูตรสำเร็จการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี POS CRM และ CDP ของร้าน Easy Veggie ที่ช่วยทั้งการเพิ่มยอดขายและสร้างความผูกพันกับลูกค้า

ในคอลัมน์นี้ พิ้งค์ขอพูดถึงการนำชัดข้อมูล ของระบบ B-POS, CRM PLUS และ CDP มาใช้ในชีวิตจริง เพื่อเพิ่มยอดขายและเรียกลูกค้า ให้มี Engagement กับเราได้จริง ๆ อย่างไร ในกรณีนี้ขออนุญาตนำกรณีศึกษาของร้าน Easy Veggie ซึ่งเป็นร้านที่ใช้ระบบของบัซซี่บีส์ เขาได้นำข้อมูลในระบบทั้งสามระบบนี้ มาทำการตลาดและเพิ่มยอดขายได้อย่างไร ในเรื่องนี้เรามาสรุปการใช้ข้อมูลในการตลาดของร้าน Easy Veggie ได้ดังนี้

แกะสูตรสำเร็จร้าน Easy Veggie เพิ่มยอดขายและผูกใจลูกค้าด้วย 3 เทคโนโลยีหลัก

1.Cross-selling (การขายของร่วม) เจ้าของร้านใช้ข้อมูลจากระบบ เพื่อวิเคราะห์ว่าลูกค้าที่กินของจากร้าน มักซื้อสินค้าอย่างเดียวซ้ำ ๆ จึงใช้การกรองข้อมูลและประชาสัมพันธ์ ส่งสินค้ากลุ่มใหม่ และทำโปรโมชั่นให้กับลูกค้าเหล่านั้น ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 300,000 บาทต่อเดือนต่อสาขา การใช้ข้อมูลเป้าหมายอย่างเป็นระบบนี้ช่วยให้การตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพิ่มรายได้จริง ๆ 

2.การปรับ Operation และพัฒนาสินค้า เจ้าของร้านพบว่ามีลูกค้าเข้ามาในช่วงเช้ามาก เจ้าของร้านจึงปรับเวลาเปิดร้านให้เช้าขึ้น และเสิร์ฟเมนูใหม่ ๆ เช่น กาแฟผสมน้ำ Cold press และอาหารเช้า ทำให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินกิจการ

3. การ Re-Brand Positioning จากข้อมูลลูกค้าพบว่าเป็นสตรีวัยทำงานมาก เจ้าของร้านจึงตัดสินใจทำ Brand Positioning ใหม่ เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้านี้โดยตรง ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

4.การขยายตลาด การใช้ระบบช่วยในการระบุกลุ่มลูกค้า ทำให้เจ้าของร้านสามารถเลือกตั้งสาขาในตำแหน่งที่เหมาะสม เช่น ย่านออฟฟิศ และสถานที่ที่มีคนรุ่นใหม่ ทำให้เป็นการขยายตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ

5.การจัดการกับลูกค้าที่กำลังจะจากไป การใช้ระบบช่วยในการระบุกลุ่มลูกค้าที่ Inactive เกิน 30-60 วัน ทำให้เจ้าของร้านสามารถส่งโปรโมชั่นไปหาลูกค้าเฉพาะกลุ่มนั้น ๆ เพื่อเรียกให้ลูกค้ากลับมาที่ร้านได้

แกะสูตรสำเร็จร้าน Easy Veggie เพิ่มยอดขายและผูกใจลูกค้าด้วย 3 เทคโนโลยีหลัก

ด้วยการใช้ข้อมูลจาก B-POS, CRM PLUS และ CDP ในการวิเคราะห์ข้อมูลและการตัดสินใจในงานตลาด เจ้าของร้าน Easy Veggie สามารถปรับปรุงกิจการและเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ

จะเห็นได้ว่า นี่เป็นหนึ่งในวิธีที่นำข้อมูลระบบมาใช้ประโยชน์โดยตรงในธุรกิจจริง ๆ และสามารถเพิ่มยอดขายได้ ทีนี้ขอพูดในแง่ภาพรวมบ้างว่า นอกเหนือจากการนำข้อมูลในระบบ B-POS, CRM PLUS และ CDP มาใช้แบบตัวอย่างข้างต้นแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ด้วยวิธีอะไรได้อีกในอุตสาหกรรมร้านอาหาร

มาดูกันว่า CRM, CDP และ POS คืออะไร และสามารถใช้ระบบเหล่านี้เพื่อปรับปรุงร้านขายอาหารได้อย่างไร นึกภาพว่าไม่ได้แค่ขายอาหาร แต่กำลังสร้างประสบการณ์ สร้างความสัมพันธ์ และทำให้ทุกการทำธุรกรรมเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวของร้าน มาแยกมันออกเป็นส่วน ๆ พร้อมด้วยข้อเท็จจริงสนุก ๆ และเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์กันเถอะ

CRM 
รู้หรือไม่ว่าระบบ CRM สามารถจำความชอบของลูกค้าได้ดีกว่าเพื่อนสนิทจำวันเกิดได้ จินตนาการถึงระบบที่รู้ว่าลูกค้าชอบไก่ทอดแบบไหน และแนะนำมันทุกครั้งที่ลูกค้ามาที่ร้าน

วิธีใช้ในร้าน
การตลาดแบบส่วนบุคคล ใช้ข้อมูล CRM เพื่อส่งส่วนลดในวันเกิด ข้อเสนอพิเศษในวันครบรอบ หรือแค่คูปอง "กลับมาหาฉันทีได้ไหม" ให้กับลูกค้าที่ไม่ได้แวะมาที่ร้านเป็นเวลานาน
เก็บข้อเสนอแนะ ให้ลูกค้าให้ข้อเสนอแนะ หลังจากทุกการซื้อ เพื่อแลกส่วนลด ข้อมูลนี้ช่วยให้เข้าใจว่าอะไรเป็นที่นิยมและอะไรไม่เป็นที่นิยม เพื่อให้สามารถปรับปรุงสินค้าและบริการได้

CDP 
CDP สามารถติดตามกิจกรรมของลูกค้า ตั้งแต่ลูกค้าคิดจะซื้อเค้กแครอท ไปจนถึงตอนที่ลูกค้าทิ้งรีวิวเกี่ยวกับความอร่อย มันเหมือนกับการมีไดอารี่ของของลูกค้ามาอยู่ในมือ

วิธีใช้ในร้าน
มองลูกค้าเป็น Individual Profile รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ (การซื้อออนไลน์ การซื้อในร้าน โซเชียลมีเดีย) เพื่อสร้างโปรไฟล์ลูกค้าเดียว ช่วยในการเข้าใจรูปแบบและความชอบการซื้อ
Targeted Campaign ใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อเปิดตัวแคมเปญการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง ตัวอย่างเช่น ถ้ากลุ่มลูกค้าบางกลุ่มซื้อผลิตภัณฑ์วีแกนเป็นประจำ เราก็สามารถจัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์วีแกนใหม่ ๆ ให้ลูกค้า

แกะสูตรสำเร็จร้าน Easy Veggie เพิ่มยอดขายและผูกใจลูกค้าด้วย 3 เทคโนโลยีหลัก

POS
สมัยก่อนพื้นฐานแล้ว ระบบ POS เป็นเพียงเครื่องคิดเลขที่ซับซ้อน วันนี้ระบบ POS สามารถทำทุกอย่างตั้งแต่การจัดการสินค้าคงคลัง ไปจนถึงบอกว่าขนมปังชนิดไหนขายดีที่สุดในวันที่ฝนตก

วิธีใช้ในร้าน
การจัดการสินค้าคงคลัง ติดตามสินค้าที่ขายได้และขายได้เมื่อไหร่ สามารถช่วยในการคาดการณ์ความต้องการสินค้าคงคลัง และหลีกเลี่ยงการมีสต็อกเกิน หรือขาดสต็อก
พยากรณ์แนวโน้มการขาย ใช้ข้อมูลการขายเพื่อระบุแนวโน้มและรูปแบบ บางทีการขายเครื่องดื่มร้อน อาจพุ่งสูงทุกครั้งที่อากาศหนาว (มี 3 วันในไทย) โดยใช้ข้อมูลนี้เพื่อเตรียมตัวล่วงหน้า โดยให้แน่ใจว่าไม่เคยขาดโกโก้ร้อนในวันที่อากาศเย็น

แกะสูตรสำเร็จร้าน Easy Veggie เพิ่มยอดขายและผูกใจลูกค้าด้วย 3 เทคโนโลยีหลัก

เอาทุกอย่างมายำรวมกันเถอะ

จินตนาการว่ามีลูกค้าคนหนึ่ง เราเรียกเธอว่าน้องฟ้า (รักพ่อ) ฟ้าชอบขนมออร์แกนิคและซื้อมันทุกวันพฤหัสบดี หลังจากเรียนโยคะ CRM ของเราจะจำเรื่องนี้ได้ CDP ติดตามการซื้อและการมีส่วนร่วมออนไลน์ของเธอ และระบบ POS พร้อมที่จะแจ้งเมื่อถึงเวลาต้องเติมสต็อกตามรูปแบบการซื้อของเธอ วันพฤหัสบดีหนึ่ง ระบบจะส่งอีเมลแบบส่วนบุคคล พร้อมส่วนลด 10% ในขนมออร์แกนิคที่เธอชอบ เธอซื้อมัน เขียนรีวิวที่ดี และแชร์ประสบการณ์ของเธอบนโซเชียลมีเดีย

การใช้ CRM, CDP และ POS ร่วมกันไม่เพียงแต่ทำให้ขายสินค้าได้ แต่ยังทำให้ฟ้ากลายเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีต่อแบรนด์ นี่คือวิธีที่ใช้เทคโนโลยีไม่เพียงแต่เพื่อขายอาหาร แต่เพื่อสร้างชุมชนของลูกค้าที่มีความสุข และมีส่วนร่วม ให้มันสนุก ให้มันเป็นส่วนตัว และดูร้านขายอาหารเจริญเติบโต

ดูเพิ่มเติม https://www.youtube.com/watch?v=P3SUot-tKE0 

โดย : ณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด (Buzzebees) และ Guru ด้าน CRM & Digital Engagement Platform