posttoday

DIGITAL INFINITY: SMART LIVING ธุรกิจอาหารท่องเที่ยว ยกระดับเกษตรกร-ร้านค้า

20 สิงหาคม 2566

คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 200 ล้านบาท พัฒนาศักยภาพเกษตรกรไม่น้อยกว่า 1,000 ราย ผู้ประกอบการกว่า 1,000 ร้านค้า/ร้านอาหาร สามารถเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนไม่น้อยกว่า 400 ครัวเรือน

ภายหลังจากที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ของเราเปิดตัวโครงการ DIGITAL INFINITY: SMART LIVING สร้างเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา วันนี้เรากำลังเดินหน้าไปอีกขั้นด้วยการร่วมมือกับหนึ่งในพันธมิตรของโครงการอย่าง เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ดำเนินกิจกรรม DIGITAL INFINITY: SMART LIVING ด้านธุรกิจอาหารท่องเที่ยว

ขอย้อนความกลับไปนิดหนึ่งครับว่า โครงการ DIGITAL INFINITY: SMART LIVING สร้างเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลถือเป็นหนึ่งแนวทางการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการยกระดับเศรษฐกิจท้องถิ่น พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนรองรับสังคมสูงวัย อำนวยความสะดวกและลดความเลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการภาครัฐ โดยความร่วมมือกับ 11 พื้นที่ 10 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับกิจกรรม DIGITAL INFINITY: SMART LIVING ด้านธุรกิจอาหารท่องเที่ยว นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญภายใต้โครงการดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยในจังหวัดชลบุรีสามารถเข้าถึงและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ และเตรียมความพร้อมสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ในอนาคต

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี คือหนึ่งในพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญที่ depa ตั้งเป้าผลักดันด้านเศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy) ผ่านการส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้ eatsHUB แพลตฟอร์มเรียกรับส่งอาหารสัญชาติไทยที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง depa และภาคเอกชน

เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารด้วยค่าส่วนแบ่งรายได้ (GP) ที่ต่ำกว่าแพลตฟอร์มอื่นในตลาด ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่ต้องจ่ายค่าอาหารที่แพงเกินจริง ขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างอาชีพให้กับผู้ที่กำลังมองหางานหรือต้องการรายได้เสริมด้วยการเป็นไรเดอร์

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม DIGITAL INFINITY: SMART LIVING ด้านธุรกิจอาหารท่องเที่ยว ยังได้รับฟังเสวนาพิเศษในหัวข้อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการขนส่งอาหาร การสมัคร depa Member เปิดประตูสู่โอกาสการยกระดับธุรกิจ และแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพื้นที่ภาคตะวันออก พร้อมพูดคุยกับดิจิทัลสตาร์ทอัพ/ผู้ให้บริการดิจิทัลที่มาร่วมออกบูธในงาน

สำหรับโครงการ DIGITAL INFINITY: SMART LIVING พร้อมดำเนินงานระยะแรกครอบคลุม 11 พื้นที่เศรษฐกิจใหม่ใน 10 จังหวัด ซึ่งนอกเหนือจาก เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ยังมีเทศบาลตำบลแม่ลาว จังหวัดเชียงราย เทศบาลตำบลโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เทศบาลตำบลหัวทะเล และเทศบาลตำบลสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนตำบลนาชุมเห็ด จังหวัดตรัง องค์การบริหารส่วนตำบลหัวหว้า จังหวัดปราจีนบุรี อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เทศบาลตำบลบางแพ จังหวัดราชบุรี เทศบาลเมืองบางศรีเมือง จังหวัดนนทบุรี และ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

โดยโครงการดังกล่าวให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะต้นแบบในมิติที่แตกต่างกันไปตามบริบทของเมือง ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy) ด้านการดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living) และด้านการบริการภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance)

เรามุ่งส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั่วประเทศด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อสนองตอบบริบทต่าง ๆ ความต้องการของเมืองและประชาชนในพื้นที่ได้อย่างตรงจุด

พร้อมประเมินว่า โครงการ DIGITAL INFINITY: SMART LIVING จะกระตุ้นให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 200 ล้านบาท พัฒนาศักยภาพเกษตรกรไม่น้อยกว่า 1,000 ราย ผู้ประกอบการกว่า 1,000 ร้านค้า/ร้านอาหารสามารถเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนไม่น้อยกว่า 400 ครัวเรือน ขณะที่ประชาชนมากกว่า 1.3 ล้านรายได้รับข้อมูลข่าวสารและสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐได้

โดย : ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)