posttoday

Global Stocks Model Portfolio

16 กันยายน 2564

ในปัจจุบันการลงทุนในหุ้นต่างประเทศโดยตรงได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนไทยมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากโอกาสการลงทุนในหุ้นชั้นนำระดับโลก หรือ อุตสาหกรรมที่ไม่มีในประเทศไทย กอปรกับตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมาเคลื่อนไหวในลักษณะ sideways รวมถึง ธนาคารแห่งประเทศไทยที่ได้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อเกื้อหนุนให้นักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศได้สะดวกขึ้น 

บรรณรงค์ พิชญากร

กรรมการผู้จัดการกิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง

อย่างไรก็ดี การลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ถือว่ายังมีความท้าทายในด้านการเข้าถึงข้อมูล หากเทียบกับการลงทุนในหุ้นไทย เนื่องจากข้อมูลหรือบทวิเคราะห์ของหุ้นไทยมักจะปรากฏในรูปแบบปฐมภูมิและทุติยภูมิ (Primary & Secondary Research) ซึ่งแพร่หลายมากกว่า ในขณะที่ข้อมูลหรือบทวิเคราะห์ของหุ้นต่างประเทศมักจะปรากฏในรูปแบบทุติยภูมิ ซึ่งจะเป็นการสรุปและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่แล้ว แม้กระนั้นก็ตาม ความท้าทายดังกล่าวเริ่มมีแนวโน้มลดลงในโลกยุคหลังโควิด เนื่องจากปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งในสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้นักลงทุนทั่วไปสามารถเข้าการประชุมทางไกลแบบออนไลน์ หรือ การรายงานงบประจำไตรมาสได้จากทั่วทุกมุมโลก ถึงแม้ว่าในบางประเทศอาจยังมีข้อจำกัดดังกล่าวอยู่บ้าง เช่น จีน หรือ เวียดนาม เป็นต้น

ทีม BLS Global Investing ของหลักทรัพย์บัวหลวง ได้จัดทำรายงาน Global Stocks Model Portfolio เพื่อเป็นแนวทางหรือตัวอย่างสำหรับผู้ที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นลงทุนหุ้นต่างประเทศตัวไหนดี หรือ สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนตามแนวทางของทีมฯ ซึ่งพอร์ตดังกล่าวได้จัดตั้งขึ้นโดยทีมงานซึ่งประกอบไปด้วย ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 12 ปีในตลาดทุน  มีใบอนุญาตเป็นผู้จัดการกองทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากทาง ก.ล.ต. และสอบผ่านหลักสูตร CFA ระดับ 3 ซึ่งเป็นหลักสูตรทางการเงินที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดย Global Stocks Model Portfolio ถูกจัดตั้งมาประมาณ 1 ปีครึ่ง (เริ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อ 25 ก.พ. 63) และลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ, ฮ่องกง และเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันน้ำหนักการลงทุนรวมของหุ้นแต่ละประเทศอยู่ที่ 60%, 20% และ 10% ตามลำดับ โดยสามารถสร้างผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้งพอร์ตได้ราว 44.4% เอาชนะดัชนีอ้างอิง MSCI ACWI and Frontier Markets ที่สะท้อนถึงหุ้นทั่วโลกและสร้างผลตอบแทนได้ราว 42.9% ในสกุลเงินบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ก.ย. 64) ขณะที่หากพิจารณาเฉพาะผลตอบแทนในปีนี้จะนับเป็นความท้าทายอย่างมาก เพราะเป็นปีที่หุ้นจีน-ฮ่องกงปรับลงหนักจากประเด็นการจัดระเบียบของรัฐบาล โดยสังเกตได้จากกองทุนหลายแห่งทั่วโลกทำผลตอบแทนแพ้ดัชนีอ้างอิงในปีนี้ 

สำหรับตัวอย่างหุ้นที่อยู่ใน Global Stocks Model Portfolio ณ ปัจจุบัน เช่น Microsoft (MSFT) บริษัทเทคฯ ระดับโลกที่เก่งทั้งด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ โดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากโลกหลังโควิดที่องค์กรธุรกิจต่างต้องลงทุนในระบบ IT มากขึ้น โดยสร้างผลตอบแทนนับตั้งแต่ใส่เข้า Model ได้ถึง 47% หรือ Intuitive Surgical (ISRG) ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ผ่าตัด “Da Vinci” ซึ่งมีเทคโนโลยีที่นำหน้าคู่แข่งอยู่หลายก้าว โดยสร้างผลตอบแทนนับตั้งแต่ใส่เข้า Model ได้ถึง 88% ขณะที่หุ้นฮ่องกง เช่น HKEX (388) ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงที่ได้รับอานิสงส์จากการที่ทางการจีนสนับสนุนให้บริษัทจีน IPO ในตลาดหุ้นฮ่องกง และจากแนวโน้มการกลับบ้านของหุ้น ADR จีนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยสร้างผลตอบแทนนับตั้งแต่ใส่เข้า Model ได้ถึง 34% ส่วนหุ้นเวียดนาม เช่น Airports Corp. of Vietnam (ACV) เจ้าของสนามบิน 22 แห่งในเวียดนาม คล้ายกับ AOT ในประเทศไทย ที่ทีมงานเพิ่งปรับเข้า Model ไปเมื่อเร็วๆ นี้ จากการคาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวเวียดนามได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว สร้างผลตอบแทนได้ 10% เป็นต้น

นักลงทุนที่สนใจรายงาน Global Stocks Model Portfolio สามารถเปิดบัญชีหลักทรัพย์ต่างประเทศออนไลน์กับหลักทรัพย์บัวหลวงได้ที่https://knowledge.bualuang.co.th/knowledge-base/openglobalinvesting/ โดยเลือกดูรายงานผ่านเมนู Global Investing เลือก Global Commentary หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อทีมงานได้ที่เบอร์ 02-618-1111 ในวันและเวลาทำการ