posttoday

ลุ้นโฉมหน้านายกฯ

25 มีนาคม 2562

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันจันทร์ที่ 25 มี.ค. 2562

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันจันทร์ที่ 25 มี.ค. 2562

ll...สุดสัปดาห์ก่อนดัชนีหุ้นไทยปิดที่ 1,646.29 จุด เพิ่มขึ้น 12.29 จุด หรือ 0.75% มูลค่าการซื้อขาย 46,485.93 ล้านบาท

ll...ต่างชาติซื้อ 2,291.81 ล้านบาท สถาบันซื้อ 3,238.16 ล้านบาท พอร์ต บล.ขาย 560.57 ล้านบาท และรายย่อยขาย 4,969.40 ล้านบาท

ll...ขอแสดงความยินดีกับว่าที่รัฐบาลใหม่ด้วยหลังผ่านการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา งานนี้ต้องติดตามดูแล้วว่าดัชนีหุ้นไทยและนักลงทุนแต่ละประเภทจะตอบรับรัฐบาลชุดใหม่อย่างไร ก็ต้องลองติดตามกันดู

ll...สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนต่างประเทศและภาคธุรกิจเอกชนไทยเอง ต่างรอดูสถานการณ์อย่างหนึ่งคือ การสานต่อนโยบายจะเป็นอย่างไรต่อ อะไรที่มีแนวทางการดำเนินงานไว้จะคิกออฟต่อได้เร็วหรือไม่ และที่สำคัญนักลงทุนได้คาดหวังเอาไว้ว่าหลังจากนี้จะไม่มีความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศอีก

ll...จากยอดซื้อขายสุทธิแยกตามประเภทนักลงทุนตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 19 มี.ค. แรงขายมากสุดเป็นนักลงทุนรายย่อยถึง 1.94 หมื่นล้านบาท รวมถึงต่างชาติขาย 1.13 หมื่นล้านบาท โดยกองทุนซื้อเป็นหลักถึง 2.71 หมื่นล้านบาท และพอร์ตโบรกเกอร์ซื้อ 3,713 ล้านบาท

ll...สัปดาห์นี้เป็นช่วงสุดท้ายของไตรมาสแรกปี 2562 แล้ว นอกจากจะมีปัจจัยเลือกตั้งที่ส่วนใหญ่คิดมาหนุนนำดัชนีได้ระดับหนึ่ง ก็ยังรอดูผลสรุปการปรับเปลี่ยนดัชนี MSCI ในวันที่ 29 มี.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งหนึ่งในนั้นที่กำลังติดตามกันมาต่อเนื่องตลอดคือ สุดท้ายจะมีการนำส่วนของเอ็นดีวีอาร์เข้าไปคำนวณด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็มีผลบวกกับหุ้นไทยที่จะมีสัดส่วนนำไปคำนวณมากขึ้นเป็น 3% จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2.5% เท่านั้น งานนี้ก็เลือกกลยุทธ์การลงทุนกันดีๆ ก่อนจะเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาว

ll...อุตสาหกรรมน้ำตาลเหมือนจะดูดีขึ้นในปีนี้ และล่าสุด “ประพันธ์ ศิริวิริยะกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) ยังเป็นบริษัทจดทะเบียนรายแรกในตลาดหลักทรัพย์ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานบองซูโคร (Bonsucro) ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานที่ให้การรับรองการทำน้ำตาลอย่างยั่งยืน โดยเริ่มตั้งแต่การปลูกอ้อยไปจนถึงการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งสะท้อนให้เป็นว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีการคำนึงเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม และการเป็นบรรษัทภิบาลที่ดี (ESG)

ll...ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) ฉลองการครบรอบ 50 ปี “สุทัศน์ เรืองมานะมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นตัวแทนกลุ่มทิสโก้ ชวนองค์กรพันธมิตร ลูกค้า คู่ค้า ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมโครงการ “Friends for Life” เพื่อระดมทุนทรัพย์สมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลของรัฐจำนวน 5 แห่ง คือ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลรามาธิบดีโรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งแต่ละแห่งเป็นศูนย์รองรับคนไข้จากทั่วประเทศเข้ามาใช้บริการ 8 ล้านราย/ปี ผ่านบัญชีสมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ 5 โรงพยาบาล บัญชีธนาคารทิสโก้ 0001-191-000588-1 หรือ Mobile Banking (QR Code) ทุกธนาคาร และที่สาขาธนาคารทิสโก้ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย.นี้

ll...ฟินันเซียไซรัสชวนมาสัมมนาสร้างกลยุทธ์ลงทุนอย่างเซียน เจาะเทคนิคการคว้ากำไร เพื่อเปิดเทรนด์การลงทุน สร้างกลยุทธ์ทำกำไร ตอบรับยุคดิจิทัล พร้อมเจาะลึกแนวคิดทางการลงทุนกับ กูรูชื่อดังของวงการ เจ้าของเพจดัง วันเสาร์ที่ 30 มี.ค. เวลา 11.30-17.00 น. ณ ห้องเอื้อวัฒนสกุล ชั้น 9 อาคารอื้อจื่อเหลียง