posttoday

สิบสองปันนาพิกัดสำคัญ

02 ตุลาคม 2561

สิบสองปันนา จุดสำคัญเชื่อมโยงจีน ลาว และไทย

โดย..ณ กาฬ เลาหะวิไลย

จีน เป็นที่จับตาจากทั่วโลกในการไล่ตามสหรัฐ มหาอำนาจเศรษฐกิจอันดับ 1 แบบกระชั้นชิด

หลากนโยบายจีนประกาศออกมาเพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ที่น่าจะให้ความสำคัญ อาทิ การเชื่อมโยงมณฑลทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กับประเทศแถบสุวรรณภูมิ

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเดินทางเข้าลาว ไปจีน เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยเมื่อวานนี้เล่าถึงบ่อเต็น ด่านพรมแดนสุดท้ายของลาว มาวันนี้จะมาว่าต่อถึงสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ซึ่งใกล้ประเทศไทยที่สุด

คนไทยมักจะคุ้นเคยกับนครคุนหมิง เมืองเอกของยูนนาน แต่มองข้ามสิบสองปันนา ที่เป็นจุดสำคัญเชื่อมโยงจีน ลาว และไทย

ข้อต่อแรกก็คือด่านบ่อหาน จีน กับ ด่านบ่อเต็น ลาว

อำเภอเหมิ่งล่า หรือบ่อหาน จีนได้ประกาศเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระดับประเทศ ตามยุทธศาสตร์ 1 แถบ 1 เส้นทาง - One Belt One Road

หลังจากนั้นมณฑลยูนนาน แปลงนโยบายระดับชาติมาเป็น แผนสร้างเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอเหมิ่งล่า (บ่อหาน)

นั่นคือแรงขับเคลื่อนหลักในแง่การเชื่อมโยงระหว่างรัฐบาลกลางกับระดับมณฑล

ถัดมาเป็นการเชื่อมโยงในแง่โครงสร้างพื้นฐานทั้งด้านอากาศ ทางน้ำ ทางบก โดยเฉพาะที่สำคัญคือโครงการรถไฟความเร็วสูง จีน-ลาว-ไทย

จากโครงสร้างพื้นฐานถัดมาเป็นการเชื่อมโยงในกลุ่มธุรกิจของจีน

วิสาหกิจของจีนเข้ามารับประโยชน์ในการก่อสร้างโครงการต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เข้ามาลงทุนในเส้นทางยุทธศาสตร์นี้อย่างต่อเนื่อง

เอาเฉพาะที่สิบสองปันนา โครงการพัฒนาสำคัญ ได้แก่ 9 จอม 12 เชียง บนพื้นที่ 600 ไร่ ริมแม่น้ำโขง วงเงินลงทุน 5-6 หมื่นล้านบาท

รูปแบบจะใช้การท่องเที่ยวเป็นตัวดึงดูด สร้างเจดีย์คล้ายที่เชียงใหม่ สร้างถนนคนเดิน การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จากนั้นเปิดขายพื้นที่ร้านค้า โรงแรม ตามติดด้วยโครงการคอนโดมิเนียมเมืองใหม่

เจ้าของโครงการ 9 จอม 12 เชียง ยังเป็นผู้ได้รับสัมปทานการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น แดนลาว ทำให้เกิดการเชื่อมโยงมิติทางธุรกิจด้วย

อาทิ คอนโดมิเนียมที่บ่อเต็น ฝั่งลาว จะมีจุดขายที่ราคาถูกกว่าสิบสองปันนา 3-4 เท่า เดินทางสะดวกโดยรถไฟความเร็วสูง เป็นโครงการที่มีอนาคต โดยมีตัวอย่างจาก 9 จอม 12 เชียงให้เห็น

เหล่านี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในฝั่งจีน มาจ่อที่ลาว ด้วยเม็ดเงินลงทุนและที่เกี่ยวเนื่องมหาศาล ในอนาคตจะมาเคาะประตูหน้าบ้านเรา

การเข้าใจปรากฏการณ์ต่างๆ จึงต้องมองทวนจากไทย ขึ้นไปลาว ไปถึงสิบสองปันนา ที่มีเชื้อชาติผูกพันกับไทย สินค้าไทยทุกชนิดได้รับความนิยม แต่นักธุรกิจไทยจำนวนมากเข้าไปสิบสองปันนาแล้ว กลับไม่ประสบผลสำเร็จ

กลางเดือน พ.ย.นี้ โพสต์ทูเดย์ เองตั้งใจจะจัดสัมมนาข้ามแดนสิบสองปันนา บ่อเต็น เมื่อเงินหยวนโบกสะบัด โอกาสการค้า การลงทุนก็มาถึง

ใครสนใจ โปรดอย่าพลาดด้วยประการทั้งปวง