posttoday

ALLA จิ๋วแต่แจ๋ว

24 สิงหาคม 2561

ออลล่า แม้จะเป็น บจ.ใน SET ที่มีขนาดเล็ก เข้าถึงยาก แต่จริงๆ แล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ทั้งรถไฟฟ้าโมเดิร์นเทรด สนามบิน ไปดูผลงานมีกำไรทุกๆ ปีและปันผลผู้ถือหุ้นทุกปี

โดย..นายกระทิงและหญิงฟลอร์

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันศุกร์ที่ 24 ส.ค. 2561

  • ดัชนีหุ้นไทยปิด 1,704.80 จุด เพิ่มขึ้น 6.50 จุด มูลค่าซื้อขาย 39,435.39 ล้านบาท ต่างชาติ ซื้อ 4.48 ล้านบาท สถาบัน ซื้อ 1,492.88 ล้านบาท พอร์ต บล.ขาย 246.64 ล้านบาท และรายย่อย ขาย 1,250.72 ล้านบาท
  • จบสิ้นกันไปแล้วการประกาศผลดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกของปี 2561 ภาพรวมกำไรเติบโตขึ้น ขณะเดียวกันก็จะเห็นภาพของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่หลังปิดงบปรากฏว่าส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่า 50% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ซึ่งมีประมาณ 24 แห่งตามระเบียนถูกแขวนเครื่องหมาย C และถูกสั่งให้ซื้อขายด้วยเงินสดจนกว่าจะแก้ไขได้ ดังนั้นระยะหลังจากนี้จะเห็นบริษัทเหล่านี้ จะทยอยชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหา เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (MPIC) บอกว่า แนวทางและการดำเนินการแก้ไขหลังถูกขึ้นเครื่องหมาย C ว่า จะนำภาพยนตร์ไทยที่บริษัทเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์ต่างประเทศที่รับจัดจำหน่ายเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทุกเดือนเปิดช่องการขายภาพยนตร์ไปต่างประเทศ ในกลุ่มประเทศ CLMV กลุ่มประเทศละตินอเมริกา และประเทศจีน พร้อมควบคุมต้นทุน
  • ออลล่า (ALLA) จิ๋วแต่แจ๋ว แม้จะเป็น บจ.ใน SET ที่มีขนาดเล็ก แต่เมื่อได้ฟังแผนธุรกิจจากปากองอาจ ปัณฑุยากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งอดีตนักขายมือทอง ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา แม้ธุรกิจที่จะเข้าถึงยากแต่จริงๆ แล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ทั้งรถไฟฟ้าโมเดิร์นเทรด สนามบิน ALLA เข้าไปเกี่ยวข้องหมด ซีเมนส์ บริษัทระดับโลกได้เข้ามาดูกิจการและแต่งตั้งให้เป็นเวนเดอร์ทั่วโลก ลึกลงไปดูผลงานมีกำไรทุกๆ ปีตั้งแต่ทำธุรกิจมานานกว่า 25 ปี และปันผลผู้ถือหุ้นทุกปี อัตราผลตอบแทนเงินปันผล 4.61% ไม่ธรรมดาจริงๆ
  • พงษ์ศักดิ์ โล่ห์ทองคำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอสวีไอ (SVI) ปรับเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้เป็น 1.58 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะมีรายได้ 1.45 หมื่นล้านบาท หลังจากมีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก แถมไตรมาส 2 ที่ผ่านมาทำสถิติสูงสุดนับแต่ดำเนินกิจการมา