posttoday

จิตวิบัติ

21 สิงหาคม 2561

สวนสาธารณะ คือพื้นที่สาธารณะของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ที่สามารถมาใช้ทำกิจกรรมดีๆ เว้นเสียแต่ ไม่ควรใช้สวนสาธารณะเพื่อจุดมุ่งหมายมาเสพสมในกามารมณ์

โดย..แสงตะเกียง

สวนสาธารณะ คือพื้นที่ของคนไทยและชาวต่างชาติ ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเข้ามาใช้เพื่อออกกำลังกาย เดินเล่น พบปะเพื่อนฝูงวัยเกษียณ หรือใช้เป็นพื้นที่สำหรับช่วงเวลาอันมีค่าของครอบครัว ซึ่งไม่ว่าจะทำกิจกรรมดีๆ เช่นไร ล้วนแล้วแต่สามารถเข้ามาใช้สวนสาธารณะได้ทั้งสิ้น

เว้นเสียแต่ ไม่ควรใช้สวนสาธารณะเพื่อจุดมุ่งหมายมาเสพสมในกามารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นรสนิยมชายกับหญิง ชายกับชาย หรือแม้แต่หญิงกับหญิง และอีกหลากหลายตามแต่จริตของมนุษย์ผู้นั้นเลือกเป็น หากเข้ามาแอบซ่อนสอดส่องหาพื้นที่ลับตาคน เพื่อหวังหาคู่ขามีเซ็กซ์นอกสถานที่พึงระลึกไว้ด้วยว่ากำลังทำผิดกฎหมาย

เพราะสวนสาธารณะควรเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน ไม่ใช่ปลอดภัยจากสายตาผู้คนในการทำเรื่องบัดสีบัดเถลิง หากใครอ้างว่าแต่ไหนแต่ไรมาสวนสาธารณะก็เป็นพื้นที่ของคนมาพลอดรัก ที่พอจะหลบสายตาประชาชีได้บ้าง แถมไม่ต้องเข้าโรงแรมให้เสียเงินเสียทอง มีเซ็กซ์กันหลังพุ่มไม้ บ้างมาปักหลักแสวงหาเพื่อนรสนิยมเดียวกันแบบไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ แล้วมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด ไม่ใช่เรื่องน่าตระหนกตกใจ คนผู้นั้นคงไม่ต่างจากสัตว์เดรัจฉาน แยกแยะไม่ออกว่าสิ่งใดควรไม่ควรอย่างไร เพราะผสมพันธุ์ได้ทุกที่ ตรรกะวิบัติเช่นนี้กำลังขยายวงกว้างมากขึ้น

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีสวนสาธารณะและสวนหย่อม รวมทั้งสิ้น 7,814 แห่ง โดยอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักงานเขตในพื้นที่ ส่วนสวนสาธารณะขนาดใหญ่ จำนวน 37 แห่ง อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม ในแต่ละวันมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก อาทิ สวนลุมพินี ประชาชนเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 1-2 หมื่นคน

แน่นอนว่าการหลบสายตาคนหลังพุ่มไม้ แฝงอยู่ในมุมมืด ได้สะท้อนถึงจุดอ่อนของพื้นที่สวนสาธารณะนั้นๆ สุ่มเสี่ยงเกิดอาชญากรรม ปล้นจี้ ชิงทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย ดังนั้นสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. จึงได้ออกมาตรการป้องกันประกอบด้วย 1.ทุกสวนต้องเพิ่มความถี่ในการดูแลความปลอดภัยจากเดิมให้มากขึ้นเป็นการตรวจตราทุกๆ ครึ่งชั่วโมง 2.ติดตั้งกล่องเขียว เพื่อให้เจ้าหน้าที่แสดงผลการลงตรวจพื้นที่แบบชัดเจน 3.จัดทำป้ายข้อห้ามการใช้สวนสาธารณะในรูปแบบภาษาอังกฤษ เพื่อสื่อสารให้ชาวต่างชาติเข้าใจกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนด้วย 4.สำรวจพื้นที่จุดอับ พื้นที่เปลี่ยว ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ป้องกันเกิดอาชญากรรมและการกระทำอนาจาร 5.จัดเจ้าหน้าที่ดูแลห้องน้ำในสวนสาธารณะ และ 6.หากพบเห็นผู้ฝ่าฝืน ต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

เท่านั้นยังไม่พอ ต้องบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังด้วย ตามมาตรา 388 “ผู้ใดกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่น ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท”

นอกจากนี้ หากกลุ่มคนดังกล่าวนัดหมายมีเพศสัมพันธ์กันและมีการจ่ายค่าตอบแทน ถือว่ามีโทษในเรื่องของการค้าประเวณี และหากมีคนกลางหรือผู้ที่เป็นธุระจัดหาให้มีการร่วมเพศ ผู้ที่เป็นคนจัดหาก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ค้ามนุษย์อีกด้วย

ต่อจากนี้ไป สวนสาธารณะจะต้องเป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมที่ถูกต้อง หากมีกลุ่มคนเข้ามาใช้สวนสาธารณะไม่เหมาะสม ถือว่าเป็นคนไม่ดีของสังคม ประชาชนจึงต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา อย่าปล่อยผ่านไม่ใช่เรื่องของตน ถึงเวลาแล้วที่ต้องช่วยกันดูแลพื้นที่สาธารณะให้ปลอดภัย สร้างวัฒนธรรมอันดีของไทยให้คงอยู่ไม่เสื่อมคลาย