posttoday

จริงดิเลือกตั้ง พ.ย. 61

11 ตุลาคม 2560

ชัดมั้ยครับพี่น้องครับ...นายกฯ ลุงตู่ ประกาศเป็นครั้งแรกว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นประมาณเดือน พ.ย. 2561

โดย...สันทัด กรณี

ชัดมั้ยครับพี่น้องครับ...นายกฯ ลุงตู่ ประกาศเป็นครั้งแรกว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นประมาณเดือน พ.ย. 2561

แบบว่า...คำพูดของนายกฯ ลุงตู่น่ะชัด แต่ว่า...ผมไม่ชัดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงนั้นหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เอ่ยปากตรงๆ เป็นครั้งแรกว่า มองอยู่ว่าจะปลดล็อกให้นักการเมือง ทำกิจกรรมทางการเมืองได้เมื่อไหร่ ขอให้ทุกคน นักการเมือง พรรคการเมือง ขอให้อยู่ในความสงบ ซึ่งจะมีผลต่อการพิจารณามาตรการในการ ผ่อนคลาย

"ผมไม่ต้องการที่จะหน่วงเวลาอะไรไว้ทั้งสิ้น ...ในส่วนตรงนี้พูดได้ว่าประมาณเดือน มิ.ย. 2561 ก็จะมีการประกาศวันเลือกตั้ง และประมาณเดือน พ.ย. 2561 จะมีการเลือกตั้ง"

ดูแล้วเป็นความตั้งใจเป็นเจตนาของนายกฯ ลุงตู่ ที่จะเดินไปตามโรดแมป เพราะตอนนี้เหลือกฎหมายลูกอีก 2 ฉบับ คือการได้มาซึ่ง สว. กับการเลือกตั้ง สส. คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ในเดือน พ.ย. 2560 นี้ ซึ่งมีขั้นตอนการพิจารณาตามกรอบเวลาอีก 3 เดือน จากนั้นก็เป็นขั้นตอนทางธุรการอีก 3 เดือน ซึ่งจะลงล็อกในเดือน มิ.ย. 2561 จากนั้นก็จะต้องใช้เวลาตามกฎหมายอีก 150 วัน ก็จะตรงกับเดือน พ.ย. 2561 ที่จะมีการเลือกตั้ง

มองโลกในแง่ดี สถานการณ์ทุกอย่างราบรื่น บ้านเมืองเป็นปกติ ทุกคนอยู่ในแถวในแนวตามที่ คสช.ต้องการ

ประเทศไทยก็จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต้นปี 2562

บังเอิญว่าการเมืองไทยไม่ใช่คณิตศาสตร์ ไม่มีสูตรสำเร็จ เพราะมีตัวแปรที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่คาดหมาย หรือแม้คาดหมายได้แต่ทำอะไรไม่ได้

ยกตัวอย่างเช่น

แม้กฎหมายลูกผ่านการทำคลอดจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จนส่งถึงมือนายกรัฐมนตรี หากองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ เห็นว่ากฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องจะขัดกับรัฐธรรมนูญ ก็สามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก่อนนำความกราบบังคมทูลฯ ถวาย

วันเลือกตั้งที่ประกาศไว้ก็จะไม่เป็นไปตามนั้น

หรือในกรณีแบบสุดติ่ง คือ จะด้วยเหตุอะไรก็ตามแต่ สนช.เกิดมีมติไม่รับร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ หรือฉบับใดฉบับหนึ่งขึ้นมาด้วยเสียง 2 ใน 3 ถ้ามาเหลี่ยมนี้ ก็งานช้างล่ะครับ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ที่ใช้อยู่ไม่ได้เขียนระบุว่า สนช.คว่ำกฎหมายลูกแล้วต้องทำยังไงต่อ? ต้องถกเถียงตีความกันอีกยาว...

วันเลือกตั้งที่ประกาศไว้ก็จะไม่เป็นไปตามนั้น

ถามว่ามีตัวแปรอื่นอีกไหม? คงมีแหละ...ว่ามะ

ครับ...ชวนคุยด้วยการเขียนเรื่องนี้ ใช่ว่าผมไม่เชื่อท่านนายกฯ ลุงตู่ หรือไม่อยากเห็นการเลือกตั้งนะครับ เพียงแต่ประสบการณ์ทำให้ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ

การเลือกตั้งยังไงก็ต้องเกิดครับ และจะเกิดเมื่อดุลยภาพทางการเมืองใหม่ที่รัฐบาล และ คสช. พยายามสร้างขึ้นมานั้น ถึงจุดที่รัฐบาลและ คสช.พึงพอใจ