posttoday

อย่าเชียวสัญจร 3 จ.ใต้

25 กันยายน 2560

เห็นผลสำรวจ "ดุสิตโพล" ประชาชนอยากให้รัฐบาลนายกฯ ลุงตู่ จัดประชุม ครม.สัญจรที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดย...สันทัด กรณี

เห็นผลสำรวจ "ดุสิตโพล" ประชาชนอยากให้รัฐบาลนายกฯ ลุงตู่ จัดประชุม ครม.สัญจรที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ดุสิตโพล เผยผลสำรวจประชาชนอยากให้มีการจัด ครม.สัญจร ที่ไหน พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 59.63 ระบุว่า 3 จังหวัดชายแดนใต้

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ก็สนับสนุนกิจกรรม ครม.สัญจรของรัฐบาลนายกฯ ตู่ กล่าวคือ ร้อยละ 72.92 ระบุว่า เป็นกิจกรรมที่ดี นายกฯ ได้ลงพื้นที่ใกล้ชิดประชาชน รองลงมาร้อยละ 71.26 ระบุว่า กระตุ้นให้ข้าราชการในพื้นที่และผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งทำงาน ร้อยละ 64.62 ระบุว่า ช่วยสร้างสีสันบรรยากาศคึกคัก กระตุ้นเศรษฐกิจ

สิ่งที่ได้รับจากการจัด ครม.สัญจรนั้น ประชาชนร้อยละ 68.52 เห็นว่าทำให้ประชาชนมีโอกาสพบปะพูดคุยกับนายกฯ อย่างใกล้ชิด ร้อยละ 60.38 ได้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาล ได้รู้นโยบายแนวทางการทำงาน การแก้ไขปัญหา และร้อยละ 53.99 เป็นการประชาสัมพันธ์พื้นที่และแหล่งท่องเที่ยว ทำให้คนรู้จักมากขึ้น

ครับ...ด้วยตัวเลขตามนั้นนับว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ประสบความสำเร็จสูงยิ่ง ในการเดินสายจัดประชุม ครม.สัญจรในพื้นที่เป้าหมาย

สามารถสร้างคะแนนนิยมอย่างล้นหลาม ดูแล้วไม่ต่างจากการหยั่งเสียงประเมินการสนับสนุนจากประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งก็ไม่ต่างจากการเคลื่อนไหวของนักการเมืองในอดีตในช่วงปีสุดท้ายของการอยู่บนอำนาจ เพื่อดึงการสนับสนุนจากประชาชนมาสานต่ออำนาจ

อย่างไรก็แหล่วแต๊...ผมว่ากลุ่มประชาชนที่ตอบแบบสำรวจในครั้งนี้ น่าจะมีความเข้าใจบางอย่างคลาดเคลื่อน โดยผมดูจากการที่ร้อยละ 59.63 อยากให้มี ครม.สัญจรที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้!

พระเดชพระคุณเอ๊ยยย คิดได้อย่างไรน้อ

รู้หรือไม่สถานการณ์ในภาคใต้ทุกวันนี้ เจ้าหน้าที่รัฐต้องทุ่มเทสุ่มเสี่ยงขนาดไหนในการรักษาความสงบ หรือต้องใช้ความพยายามมากเพียงใดในการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดเหตุร้าย

ลำพังดูแลชาวบ้าน เด็กนักเรียน พระ ครู และเอาตัวเองให้รอดไปในแต่ละวันก็แทบเลือดตากระเด็น ซึ่งแม้ระวังตัวขนาดไหนก็ยังเกิดความพลาดพลั้งสูญเสียให้เห็น

ผมเคยนั่งสนทนาการกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายคนและหลายครั้ง ทุกคนล้วนเอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่า เหงื่อตกทุกครั้งเมื่อทราบว่าเจ้าใหญ่นายโตจากส่วนกลางจะลงพื้นที่ไปตรวจราชการ หรือเยี่ยมเยียนประชาชน

ช้างเหยียบนาพระยาเหยียบเมืองแต่ละครั้ง ย่อมมีผู้ติดตามจำนวนไม่น้อย หน่วยงานในพื้นที่ไม่เป็นอันหลับอันนอนในการจัดเตรียมแผนและระดมกำลังเพื่อป้องกันเหตุและอารักขา ทุกคนรู้ว่าหากพลาดไป สิ่งที่ทุ่มเทมาตลอดชีวิตก็จบสิ้น

ครับ...ครม.ทั้งคณะ 35 คน ผู้ติดตามอีกโขยง แห่กันลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความวุ่นวายให้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และส่วนหน้าที่จะต้องส่งไปเสริมกำลังแค่ไหน? อย่างไร?

ปกตินายกฯ ลุงตู่ ไม่ค่อยให้น้ำหนักกับโพล คราวนี้ก็ขอร้องล่ะ เอาแบบที่เคยๆ คืออย่าไปสนใจ เชื่อพ้มเหอะ