posttoday

อยู่ไปก็รกโลก

01 มิถุนายน 2560

ท่านผู้อ่านเคยมั้ยครับกับความรู้สึกปลอดภัย มีความสุขมากขึ้น เมื่อทราบข่าวว่า ใครคนหนึ่งต้องตาย

โดย...สันทัด กรณี

ท่านผู้อ่านเคยมั้ยครับกับความรู้สึกปลอดภัย มีความสุขมากขึ้น เมื่อทราบข่าวว่า ใครคนหนึ่งต้องตาย

ผมเกิดความรู้สึกนี้ขึ้นมา เมื่อทราบคำพิพากษาในคดีหนึ่ง คดีที่ภาพวงจรปิดยังติดตา เหตุการณ์ฆาตกรรมจี้ชิงทรัพย์โทรศัพท์มือถือ “มะปิน” น้องวศิน เหลืองแจ่ม บัณฑิต มศว ประสานมิตร หนุ่มน้อยอนาคตไกล ด้วยการกระหน่ำแทงและปาดคอ

วานนี้ ศาลอาญามีคำพิพากษา ประหารชีวิต 2 จำเลย คือ กิตติกร หรือตั้ม วิภาหะ อายุ 26 ปี กับ สุพัฒนชัย หรือเอ็กซ์ จันทร์ดี อายุ 25 ปี

เหตุการณ์นี้ สะเทือนขวัญสะเทือนจิตใจคนไทยที่เห็นข่าว เห็นพฤติกรรมอันโหดเหี้ยมของคนร้าย และพากันก่นด่าสาปแช่งฆาตกร เอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจให้สามารถจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง สามารถติดตามจับกุม 2 คนร้าย

หลังเกิดเหตุการณ์ไม่นานผมเคยเขียนถึงคดีนี้ ด้วยความประหลาดใจในความโหดเหี้ยมของคนร้ายที่ให้สัมภาษณ์หลังถูกจับกุม

“ถ้าไม่ขัดขืนอยู่เฉยๆ คงไม่ตาย...ฟังความสองข้างบ้างครับ อย่าฟังความข้างเดียว” คำพูดของ ไอ้ตั้ม หรือกิตติกร มือมีด คนที่เข้าออกคุกเป็นว่าเล่นมาแล้ว 8 ครั้ง ก่อนก่อคดีนี้ และในคืนที่ฆ่า “มะปิน” โจรคู่นี้ตระเวนก่อเหตุต่อเนื่องหลายคดี

ชีวิตฆาตกรคู่นี้ สร้างปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนมนุษย์และสังคมมาโดยตลอด และกระบวนการยุติธรรมไทยก็ให้โอกาสได้กลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดี แต่ไอ้ตั้มก็ไม่เข็ดหลาบกลับไปก่อคดีเข้าออกคุกเป็นว่าเล่น

ต่างกับ มะปิน ผู้ที่เพื่อน รวมทั้งอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ต่างชื่นชมและรักใคร่หนุ่มน้อยอนาคตไกล ผู้มุ่งหวังไปศึกษาต่อด้านการบินเพื่อเป็นนักบินอย่างที่ใฝ่ฝัน แต่กลับต้องมาจบชีวิตด้วยฝีมือขยะสังคม

ครับ...คดีเมื่อแรกก็เกรงอยู่ว่า คนร้ายให้การรับสารภาพซึ่งอาจทำให้ได้รับโอกาสลดโทษ (ซึ่งเราพบเห็นกันจนชิน) แต่คดีนี้ครั้งนี้ไม่ครับ! มีคำพิพากษาให้ประหารชีวิตสถานเดียว

เพราะ...คำรับสารภาพ เกิดจากการจำนนต่อภาพทีวีวงจรปิด และพยานอื่นประกอบ คำรับจึงไม่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา จำเลยเคยมีประวัติก่ออาชญากรรมร้ายแรง และมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงยากที่จะนำตัวมาเยียวยาแก้ไข

หลังฟังคำพิพากษา ไอ้ตั้ม มือมีดที่ฆ่าคนอย่างโหดเหี้ยม เมื่อรู้ตัวว่าถูกตัดสินประหาร ถึงกับตัวสั่นตาแดง มือไม้อ่อน เซ็นชื่อรับทราบคำพิพากษาไม่ถูก เจ้าหน้าที่ต้องประคองมือจับแขนให้เซ็นชื่อราวกับเด็กๆ... (สัมผัสกลิ่นแห่งความตายแล้วเป็นไง!)

ครับ...พูดจากหัวใจเลยครับว่า สังคมทุกวันนี้อยู่ยาก อันเนื่องมาจากการบังคับใช้กฎหมายบ้านเรา โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินคดีเยาวชน ถึงขั้นที่วัยรุ่นสมัยนี้สื่อสารกันว่า อยากเสพอยากฆ่าใครให้ทำก่อนอายุ 17 ถ้าติดใจก็ไปต่อจนถึงอายุ 20 ปี ค่อยเลิก

ความโหดร้าย รุมทำร้ายรุมฆ่าเพื่อความบันเทิง จึงมีให้เห็นทุกวัน

ออกจากบ้านทีก็ต้องขอภาวนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกครั้งไป