posttoday

สู้โว้ย

02 ธันวาคม 2559

โศกนาฏกรรมในโลกกีฬาเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเที่ยวบินลาเมีย 2933 ชนภูเขาในประเทศโคลอมเบีย ทำให้นักฟุตบอลทีม ชาเปโคเอนเซ ของบราซิล เสียชีวิตเกือบทั้งทีม เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

โศกนาฏกรรมในโลกกีฬาเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเที่ยวบินลาเมีย 2933 ชนภูเขาในประเทศโคลอมเบีย  ทำให้นักฟุตบอลทีม ชาเปโคเอนเซ ของบราซิล เสียชีวิตเกือบทั้งทีม เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา

ชาเปโคเอนเซ กำลังเดินทางไปแข่งรอบชิงชนะเลิศ ศึกโคปา ซูดาเมริกานา ซึ่งเป็นถ้วยฟุตบอลระดับทวีปของอเมริกาใต้ กับ แอตเลติโก นาซิอองนาล ของโคลอมเบีย แต่พบความสูญเสียที่คาดไม่ถึง

สโมสรแห่งนี้ ถูกขนานนามเป็น เลสเตอร์ แห่งบราซิล แม้เป็นทีมขนาดเล็กก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่แล้วก็ต้องเผชิญกับความมืดมิด เหลือทางเลือกไม่มากนัก

ทั้งโลกต่างต้องการให้ ชาเปโคเอนเซ สู้ไม่ถอย พลิกฟื้นกลับมา

3 สโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ของบราซิล ประกาศให้ยืมนักเตะใช้งานฟรีๆ และจะยื่นคำร้องถึงสมาคมฟุตบอลบราซิล ไม่ให้ชาเปโคเอนเซ ตกชั้นอีก 3 ฤดูกาลข้างหน้า

แอตเลติโก นาซิอองนาล คู่แข่งรอบชิงชนะเลิศ เรียกร้องยกตำแหน่งแชมป์ศึกโคปา ซูดาเมริกานา แก่ ชาเปโคเอนเซ  

คริสเตียโน โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์สโมสร เรอัล มาดริด มอบเงินช่วยเหลือ ชาเปโคเอนเซ 3 ล้านยูโร หรือราว 114 ล้านบาท

ครั้งนี้ เหมือนประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เพียงแค่อยู่คนละซีกโลก ครั้งนี้เกิดที่ทวีปอเมริกาใต้ ครั้งก่อนเกิดที่ทวีปยุโรป เมื่อ 58 ปีก่อน

เมื่อปี 2501 สโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ประเทศอังกฤษ ขณะนั้นเป็นทีมคนหนุ่มสร้างความสำเร็จมากมาย กำลังเดินทางกลับจากการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป

เครื่องบิน Take Off จากสนามบินมิวนิก ด้วยความเร็วกว่า 194 กม/ชม. ลื่นไถลตรงปลายสุดรันเวย์ ชนเข้ากับรั้วของสนามบิน ก่อนจะหลุดข้ามถนนออกไป 23 ชีวิตบนเครื่องเสียชีวิตทันที

แมนฯ ยูไนเต็ด สูญเสียขุนพลหลักที่สร้างความสำเร็จในช่วง 2 ปีหลังแทบยกทีม

ทางเลือกเหลือ 2 ทางเท่านั้น คือ ยุบสโมสรทิ้ง กับ เดินหน้าต่อ

คณะกรรมการสโมสร ต้องการจะยุบสโมสรทิ้ง แต่ จิมมี เมอร์ฟีผู้ช่วยโค้ชของแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ไม่ได้เดินทางไปด้วย ต้องการสู้ต่อ

ระหว่างนั้นมีธารน้ำใจหลั่งไหลมาอย่างไม่ขาดสาย ทั้งจดหมายให้กำลัง เงินบริจาคที่แฟนบอลส่งมากับจดหมายหรือธนาณัติ รวมถึงน้ำใจจากเพื่อนร่วมวงการ

อีก 2 สัปดาห์ หลังจากอุบัติเหตุ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องลงแข่งถ้วยเอฟเอ คัพ กับเชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ เป็นนัดแรก

แมนฯ ยูไนเต็ด มีผู้เล่นเพียง 2 คนเท่านั้น ที่พร้อมจะลงสนาม และด้วยเงินที่จำกัด จึงดึงนักเตะได้เพิ่มอีกแค่ 2 ราย

แต่แล้วก็มีความช่วยเหลือที่คาดไม่ถึงจาก สโมสรบิชอป ออคแลนด์ ทีมเล็กๆ ที่ไม่ได้อยู่ในฟุตบอลลีก พานักเตะมาเลือก ใครพอเตะฟุตบอลได้ ไม่ต้องเก่งกาจ ก็ได้รับการคัดเลือกทันที

ผลการแข่งขันครั้งนั้น แมนยูฯ ชนะ 3-0 เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่สุดของสโมสร

อีก 3 เดือนถัดมา มีนักเตะ 4 ราย ของแมนฯ ยูไนเต็ด ที่รอดตาย อยู่ในสนามเวมบลีย์กับนักเตะหน้าใหม่ ในนัดชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ ประจำฤดูกาล 1957-1958 โดยแมนฯ ยูไนเต็ด แพ้ไป 2-0

กว่า 5 ทศวรรษผ่านไป จากการเกิดใหม่บนกองเถ้าถ่าน แมนฯ ยูไนเต็ด กลายเป็นสโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกในปัจจุบัน

เป็นผลจากคำว่าสู้โว้ย...เท่านั้น