posttoday

แค่ลมปาก

09 สิงหาคม 2559

แม้ประชาชนเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงประชามติ แต่ที่น่าสนใจกลุ่มที่เห็นต่างที่ประกาศยอมรับผลประชามติ

โดย...ฐายิกา จันทร์เทพ

แม้ประชาชนเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงประชามติ แต่ที่น่าสนใจกลุ่มที่เห็นต่างที่ประกาศยอมรับผลประชามติ เพราะต้องยึดตามแนวทางระบอบประชาธิปไตยที่ได้ยืนพิงไว้ แต่ถามว่าคนเหล่านั้นยอมรับในเนื้อหาหรือไม่ทั้งที่เป็นกติกาใช้ร่วมกัน

เมื่อดูสัญญาณจากคนที่ไม่ยอมรับในเนื้อหา อาทิ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคำแถลงจากแกนนำพรรคเพื่อไทยที่ออกมาระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า “ประเทศที่กำลังจะก้าวถอยหลังไปใช้รัฐธรรมนูญที่ดูเหมือนจะเป็นประชาธิปไตยแต่ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริง ส่วน ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ที่บอกว่า “ยอมรับและยืนยันจะไม่ล้มโต๊ะผลประชามติ แต่กลับมีความเชื่อมั่นว่าเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งอีกครั้ง”

ขณะที่ซีกฝั่งของกลุ่มคนที่ออกมายอมรับเทคะแนนให้ ถามว่ายอมรับในเนื้อหากติกาที่จะนำไปปฏิบัติจริงหรือไม่ หรือออกมายอมรับเพียงเพราะความไม่รู้ คิดว่ารับไปจะได้จบๆ มีรัฐบาลเลือกตั้งเข้ามาบริหาร คนในท้องถิ่นเองอยากจะได้ สส.เข้าไปในพื้นที่ดูแลแบบเดิม ขณะที่นักลงทุนรับเพียงเพราะอยากให้เศรษฐกิจเดินหน้า

ทุบโต๊ะได้เลยว่า รัฐธรรมนูญที่ได้มาจะไม่ต่างอะไรกับรัฐธรรมนูญ 18 ฉบับในอดีต คือรัฐธรรมนูญที่จะกลับไปอยู่ในวังวนความขัดแย้งอีก คนไทยควรตระหนักให้ดีที่จะเคารพและปฏิบัติตามกติการ่วมกัน ไม่ใช่ยอมรับรัฐธรรมนูญเพียงแค่ลมปากเพียง