posttoday

ผูกขาดความดี?

15 ตุลาคม 2558

จำได้ว่าสมัย ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นรองนายกฯ ในยุครัฐบาลไทยรักไทย ทำหน้าที่กำกับดูแล สสส. “รัฐมนตรีไม้บรรทัด”

โดย...e-ช้าน [email protected]

จำได้ว่าสมัย ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นรองนายกฯ ในยุครัฐบาลไทยรักไทย ทำหน้าที่กำกับดูแล สสส. “รัฐมนตรีไม้บรรทัด” คนนี้เป็นผู้บุกเบิกนโยบายจัดระเบียบสังคม พร้อมออกตรวจผับด้วยตัวเอง จนได้รับฉายา “มือปราบสายเดี่ยว” อีกตำแหน่ง แต่สไตล์ปุระชัยซึ่งมีภาพคนดีเป็นที่ยอมรับในวงกว้างก็ยังซดเกาเหลากับผู้มากบารมีใน สสส.

เวลานั้นเรียกได้ว่า “คนดี” งัดข้อกับ “คนดี” จน “คนไม่ดี” หัวเราะกันคิกคัก

การรุกคืบไล่บี้การใช้งบ สสส.ของ คตร.เที่ยวนี้ไม่ใช่หนแรก ยุครัฐบาลเพื่อไทยก็มีการส่งรัฐมนตรีสาธารณสุขไปทุบโต๊ะขอแบ่งงบถึงสำนักงานมาแล้ว ตอนนั้นผู้บริหาร สสส.วิ่งหาพวกกันพล่าน และก็รอดพ้นมาได้

ถ้าจำกันได้การยกร่างรัฐธรรมนูญชุดบวรศักดิ์ก็มีการเสนอให้บรรจุเนื้อหาการใช้เงินภาษีบาปไว้ในรัฐธรรมนูญ เป้าหมายตอนนั้นหวังจะยุบกองทุนจากภาษีบาปทั้งหมด

โชคยังช่วย...รัฐธรรมนูญถูกคว่ำไปเสียก่อน

แต่โล่งอกกันยังไม่ทันไร ทอร์นาโดลูกใหม่ก็ฟาดใส่อีกระลอก คราวนี้มากันเป็นขบวน นายกฯ ตู่ถึงกับลงมาเล่นเอง ส่งสัญญาณจัดระเบียบ สสส.ขนานใหญ่...ทำเอาอุณหภูมิในซอยงามดูพลีหนาวจับใจ

พูดก็พูด e-ช้าน...ยืนระยะแบบกลางๆ เห็นว่า ความดีที่องค์กรตระกูล ส. สั่งสมมา เริ่มหมดอายุ ถ้ายอมรับความจริงกันก็ต้องเปิดบ้านให้ปรับรื้อ ทั้งในแง่โครงสร้างและบุคลากร จะยืนกระต่ายขาเดียวว่าตัวเองเป็นคนดี โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงบ้างเลยก็ดูกระไร

อย่าเฉไฉว่าการทำกำไรปีละแสนๆ ล้าน ของค่ายน้ำเมาไม่ใช่การ “ผูกขาด” เพราะสามารถยึดครองตลาดเพียงไม่กี่เจ้า โดยมีกฎหมายเกื้อหนุน แม้เม็ดเงินภาษีบาปจะถูกปันส่วนมารณรงค์ให้เหล้ายาหายไปมากเท่าใด ก็ไม่สามารถทัดทานพลังทุนสีเทาเหล่านี้ได้

ทุนผูกขาดก็ปัญหาหนึ่ง แต่ไฉนเงินแห่งการทำดีจึงถูกตั้งคำถามถึงการ “ผูกขาด” อยู่แค่คนไม่กี่กลุ่ม ทำไมถึงมี “เจ้าพ่อ-เจ้าแม่” ที่ใครๆ ต้องวิ่งเข้าหา...การผูกขาดนำไปสู่การผลิตกิจกรรมดีๆ ตามนิยามของคนดี ใครหน้าตาไม่คุ้นเคยหรือดีไม่ผ่านมาตรฐานนี้ก็ยากจะเข้าถึงงบก้อนนี้

e-ช้าน...เชื่อว่า เนื้อหาทำนองนี้ คนดีคงรับไม่ได้ เพราะวัฒนธรรมองค์กรนี้ถูกสร้างให้ทุกคน “หน้าบาง” ถูกวิพากษ์วิจารณ์คราวใดมีอันต้องตั้งทีมตอบโต้ ทั้งที่การตรวจสอบการใช้เงินระดับ 4,000 ล้าน ควรจะเข้มข้นเป็นปกติเสียด้วยซ้ำ

จะให้ไปนั่งสวดมนต์ข้ามปีกันทุกคนคงไม่ได้ มีคนที่คิดดีและอยากทำดีในรูปแบบอื่นๆ อีกมาก การนำมาตรฐานหนึ่งไปนิยามกับทุกเรื่องคงจะไม่ถูกต้องเสมอไป

พูดแบบแฟร์ๆ e-ช้าน...ยอมรับว่าโครงการจำนวนไม่น้อยที่ สสส.ใช้เงินไปได้สร้างคุณูปการให้กับการเสริมสร้างความเข้มแข็งในระดับฐานรากได้อย่างน่าชื่นชม

ไหนๆ ผู้มากบารมีในองค์กร ส. ก็เชียร์ลุงตู่เย้วๆ มาตั้งแต่ก่อนวันที่ 22 พ.ค. 2557 ฯพณฯ อุตส่าห์เสียสละมาตามคำขอ...ก็ให้โอกาสท่านได้ทำงานเยอะๆ นั่นแหละดีแล้ว