posttoday

อย่ากร่าง

15 พฤษภาคม 2558

กลายเป็นประเด็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ได้มีผู้ใช้สังคมโซเชียลเผยแพร่ข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

กลายเป็นประเด็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ได้มีผู้ใช้สังคมโซเชียลเผยแพร่ข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยระบุว่า พบกลุ่มชายฉกรรจ์แต่งตัวคล้ายทหารเข้าบุกยึดอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งย่านพระราม 9 พร้อมไล่ผู้ที่อยู่อาศัยและห้ามใครเข้าออก จนทำให้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก เพราะไม่สามารถนำทรัพย์สินติดตัวมาได้

ขณะเดียวกัน จากการสอบถามไปยัง กัลยาณี รุทระกาญจ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์และเป็นผู้เจรจากับกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าว

ยืนยันเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องด้วยอาคารดังกล่าวอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นศาลระหว่างเจ้าของและเจ้าหนี้ แต่มีการนำอาคารขายทอดตลาดก่อน

จึงถือว่าไม่ถูกต้อง แต่ประเด็น คือ ชายฉกรรจ์กลุ่มนี้เป็นใคร ไยถึงกล้าทำเรื่องอุกอาจกลางเมืองหลวง ท้าทายคำสั่งรัฐบาลประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อควบคุมความสงบเรียบร้อย

หากกลุ่มชายฉกรรจ์ที่กล่าวถึงเป็นคนในเครื่องแบบจริง เหตุใดจึงใช้อำนาจบาตรใหญ่ข่มเหงประชาชนไร้ทางต่อสู้ ซึ่งไม่ต่างจากพวกนักเลงหรือกุ๊ยหน้าปากซอยคอยกร่างไปวันๆ

แต่ถ้ากลุ่มชายฉกรรจ์ที่ระบุถึงไม่ใช่คนในเครื่องแบบ แต่กล้ากระทำการอุกอาจเช่นนี้ กฎหมายบ้านเมืองไม่อาจนิ่งนอนใจได้ ต้องออกโรงจัดการให้สิ้นซากไปจากแผ่นดิน

เพราะการกระทำลักษณะนี้นอกจากเสื่อมเสียภาพลักษณ์เครื่องแบบและชาติแล้ว ยังสะท้อนถึงความเข้มแข็งของกฎหมายบ้านเมืองที่ดูไร้ความศักดิ์สิทธิ์จนอันธพาลออกมาระราน

เมื่อประเทศกำลังเดินหน้าสู่การปฏิรูป ทุกฝ่ายตั้งแต่รัฐบาลเรื่อยลงมายันประชาชนต้องช่วยกันสังคายนา อย่าให้บ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป เพราะพวกนอกรีตมาใช้ชีวิตเดินกร่าง

เบียดเบียนประชาชนซึ่งทำมาหากินสุจริต ต้องได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำต่ำทราม ทุบโต๊ะ...เลยว่า หากไร้ซึ่งพวกใช้บารมีนอกขอบเขตบ้านเมืองจะน่าอยู่และเจริญกว่านี้ ที่สำคัญ ต้องนำตัวกลุ่มก่อเหตุมาลงโทษให้ได้ด้วย