posttoday

ควรเอาอย่าง

13 เมษายน 2558

นับเป็นเรื่องราวที่สามารถทำให้เกิดรอยยิ้มได้ จากกรณีที่ชายชาวต่างชาตินามว่า ทิม แลมเดร (Tim Lamdre) อายุ 66 ปี ฝรั่งชาวแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

นับเป็นเรื่องราวที่สามารถทำให้เกิดรอยยิ้มได้ จากกรณีที่ชายชาวต่างชาตินามว่า ทิม แลมเดร (Tim Lamdre) อายุ 66 ปี ฝรั่งชาวแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ได้เกิดหลงรักประเทศไทย และเมื่อเกษียณอายุการทำงานก็หันมาใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนชาวไทยที่บ้านซำอีเลิศ หมู่ 5 ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์

ทว่า มีสิ่งหนึ่งที่สะกิดความรู้สึกให้กับผู้พบเห็นชายชาวต่างชาติรายนี้ กับกิจวัตรประจำวันด้วยการขี่จักรยานคู่ชีพไปที่น้ำตกวังหินหอ รวมระยะทางราว 10 กิโลเมตร

ไม่เพียงเท่านั้นฝรั่งรายนี้ยังพกไม้กวาดทางมะพร้าวติดไปด้วย เพื่อคอยเก็บกวาดขยะระหว่างทางที่วัยรุ่นชอบทิ้งเรี่ยราด อีกทั้งยังเก็บเศษขวดเศษแก้ว

ก่อนนำไปคัดแยกเป็นขยะรีไซเคิล แล้วมอบให้กับผู้สูงอายุเพื่อนำไปขายหารายได้ ซึ่งถือเป็นกิจวัตรประจำวันตลอด 1 ปี ที่ได้มาอาศัยแผ่นดินไทยเป็นบ้าน

ทำให้ชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวต่างชื่นชมกับการกระทำของฝรั่งหัวใจหล่อรายนี้เป็นอย่างมาก แถมสร้างรอยยิ้มให้กับคนในพื้นที่ได้อีก

แต่เมื่อมองย้อนกลับมาคนไทยในฐานะเจ้าของประเทศ ยังพบว่ามีบางรายคงทำพฤติกรรมไม่หวงแหนรักษาความสะอาด ทิ้งตามอำเภอใจ โดยเฉพาะตามที่สาธารณะ

ประการสำคัญยังไม่มีการคัดแยกขยะก่อนนำใส่ถุงไปทิ้ง ซึ่งทำให้ยากต่อการทำงานของพนักงานเก็บขยะ เพราะอาจได้รับอันตรายจากของมีคมต่างๆ ที่ไม่มีการคัดแยก

ทิมแม้จะไม่ใช่คนไทยแต่ก็ต้องขอชื่นชมกับพฤติกรรมทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ที่ต้องการให้สถานที่ท่องเที่ยวสะอาดสวยงามและไม่เป็นอันตรายต่อผู้ไปมา

เมื่อเห็นแล้วก็ควรทำเป็นแบบอย่าง ด้วยการเปลี่ยนวิถีชีวิตจากคนง่ายๆ มามีระเบียบวินัย เพราะหากทำได้ ทุบโต๊ะ...เลยว่า เมืองไทยสวยงามไม่แพ้ชาติใดในโลกทั้งทัศนียภาพและวัฒนธรรม