posttoday

'ลี' ชม 'ทักษิณ'

26 มีนาคม 2558

ช่วงนี้มีคนพูดถึง “ทักษิณ” อยู่สองมุม ทั้งสองมุมเกี่ยวกับ “ลีกวนยิว”

โดย...e-ช้าน [email protected]

ช่วงนี้มีคนพูดถึง “ทักษิณ” อยู่สองมุม ทั้งสองมุมเกี่ยวกับ “ลีกวนยิว”

เรื่องแรกมีผู้โพสต์ข้อความในสังคมออนไลน์ โดยการนำบทสัมภาษณ์ของ “ลีกวนยิว” ในหนังสือ One Man’s View of the World มาแชร์

e-ช้าน...ไม่ทราบเจตนาของคนโพสต์ แต่ขอตั้งข้อสังเกตการโพสต์ข้อความนี้ของ “นักวิชาการบางคน” ซึ่งเข้าใจได้ว่าต้องการนำ “คำชื่นชม” ของ “ลีกวนยิว” ที่มีต่อ “ทักษิณ” มาเผยแพร่ถึงอัจฉริยะของอดีตนายกรัฐมนตรี

บทสัมภาษณ์ของลีกวนยิวที่มีการโพสต์ตอนหนึ่ง ระบุว่า “เมื่อทักษิณ ชินวัตร มาถึงการเมืองไทยก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวร ก่อนมีทักษิณการแข่งขันต่อสู้ทางการเมืองและการแบ่งปันผลประโยชน์จากทุนแห่งชาติของไทยอยู่ในมือของชนชั้นนำไทยทั้งนั้น อะไรที่เคยขัดแย้งกันมาในการเมืองไทย จึงไม่รุนแรงเท่ากับความขัดแย้งในครั้งนี้ แม้แต่ความคิดของคนไทยก็ไม่เคยแตกแยกและหลากหลายเท่ากับในช่วงที่ทักษิณมีอำนาจ

“สิ่งที่ทักษิณทำคือแบ่งปันผลประโยชน์จากส่วนกลางที่เคยเป็นของชนชั้นนำให้กับกลุ่มประชากรที่ยากจนกว่าในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทักษิณเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรในภาคเหนือและภาคอีสานได้รับส่วนแบ่งจากความมั่งคั่งของประเทศมากขึ้น แท้ที่จริงแล้วความเหลื่อมล้ำอย่างนี้มีมานานก่อนทักษิณ ซึ่งเกิดขึ้นเพราะยุทธศาสตร์ที่ให้อำนาจกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางและเป็นผู้นำทุกอย่างของรัฐ ของผู้มีอำนาจในยุคก่อนๆ

“ทักษิณเป็นเพียงแต่ปลุกคนให้ตื่นมามองความเหลื่อมล้ำและความอยุติธรรมนี้ และเสนอนโยบายในทางเยียวยาแก้ไขเพื่อลดช่องว่างลง ถ้าทักษิณไม่ทำก็เชื่อว่าต้องมีคนอื่นเข้ามาทำหน้าที่อย่างเดียวกัน”

อ่านดูแล้วเป็นบทวิเคราะห์ที่แหลมคม เรียกได้ว่า“ลีกวนยิว” ได้แสดงความเก๋าผ่านบทสัมภาษณ์สมความเป็นมหาบุรุษของสิงคโปร์อย่างแท้จริง

แต่คำถามก็คือ “นักวิชาการบางคน” ที่ว่าก็มิได้นำด้านลบของลีกวนยิวมาเทียบเคียงกับทักษิณ โดยเฉพาะประเด็น “อำนาจนิยม” ที่โน้มนำไปสู่ความเป็นผู้นำเผด็จการ การครอบงำสื่อ และอื่นๆ ฯลฯ

“นักวิชาการบางคน” หวังยืมคำพูดของอดีตผู้นำในต่างแดนมาแสดงความชื่นชมอดีตผู้นำของไทยซึ่งอาศัยอยู่ต่างแดนด้วยความสำราญใจส่วนตัว และก็อยากให้แฟน “คนรักทักษิณ” ได้ร่วมชื่นชมด้วย?

อีกเรื่อง พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกรัฐบาล พูดถึงการเดินทางร่วมพิธีศพลีกวนยิว ของนายกฯ ตู่ ซึ่งอาจจะมีโอกาสปะหน้า “ทักษิณ” เข้าจังๆ จึงมีคนถามว่า ถ้าเจอทักษิณซึ่งมีคดีติดตัว ประยุทธ์จะจับมาดำเนินคดีหรือไม่

นี่แหละที่ทำเอา คสช.ปวดเฮด และรองโฆษกรัฐบาลต้องออกมาบอกว่า “เป็นไปไม่ได้” พูดง่ายๆ ก็คือนายกฯ ตู่ไปงานศพ...ไม่ได้แต่งเครื่องแบบไปจับคนร้าย ซึ่ง e-ช้าน...รู้สึกเห็นใจ พล.ต.สรรเสริญ ที่ไปไม่ค่อยเป็น 555

เรื่อง “ลีกวนยิว” และ “ทักษิณ” ก็เป็นไปด้วยประการฉะนี้