posttoday

อัยการเสียฟอร์ม

12 กุมภาพันธ์ 2558

มีคำถามคาใจที่ว่าสรุปแล้ว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สามารถเดินทางไปกินโจ๊กฮ่องกงได้หรือไม่

โดย...เลอลักษณ์  จันทร์เทพ

มีคำถามคาใจที่ว่าสรุปแล้ว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สามารถเดินทางไปกินโจ๊กฮ่องกงได้หรือไม่ หลังจากที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องยิ่งลักษณ์ ในคดีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

เรื่องนี้น่าแปลกที่ว่าไม่มีความชัดเจน และมีการโยนกันไปมาระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่ออกมาระบุถึง ตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด (อสส.) ได้ประสานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ชะลอการเดินทางออกไปต่างประเทศของยิ่งลักษณ์ เนื่องจากเกรงจะกระทบต่อรูปคดี

ขณะที่ วันชัย รุจนวงศ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ชี้แจงว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและตามหลักแล้วอัยการไม่มีอำนาจในการห้ามเดินทางไปต่างประเทศ เว้นแต่จะมีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาฯ แล้ว ก็จะเป็นอำนาจในการพิจารณาของศาล รวมถึง อาจจะขออนุญาต คสช.ด้วย

การออกมาตอบคำถามต่อสังคมของบุคคลทั้งสอง ทำให้เกิดความสับสนไม่น้อยว่าตกลงใครเป็นคนสั่งห้ามไม่ให้ยิ่งลักษณ์เดินทางไปต่างประเทศ

ในที่สุดความกระจ่างชัดก็มาอยู่ที่คำตอบของผู้นำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ที่รู้อะไร เห็นอะไร ถ้าถามมาก็ตอบหมดไม่มีกั๊ก แต่ติดที่ว่าอาจจะมีอารมณ์นิดหน่อยเท่านั้นเอง

ครั้นเมื่อถามถึงเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยอมรับว่า เห็นเอกสารจากอัยการสูงสุดแทงเรื่องมา ว่าขอเอาไว้ก่อนและใช้คำว่า ไม่ควรให้เดินทาง ซึ่งอนุมัติตามที่เสนอมา

เป็นอันว่าทุกคนเข้าใจตรงกัน ถ้าเป็นแบบนี้ก็ทุบโต๊ะได้เลยว่า อัยการสูงสุดเสียฟอร์มอย่างแรง เพราะงานนี้ระดับบิ๊กฝ่ายมั่นคงทั้งบิ๊กป้อมและบิ๊กตู่ออกมาแจงตรงกันอย่างนี้ อัยการจะแก้ต่างต่อไปคงลำบาก และการโยนลูกให้ คสช.แบบนี้น่าเป็นห่วงอัยการสูงสุดเสียจริงๆ