posttoday

ดีเอสไอ ใครจะคุม?

18 ตุลาคม 2557

ปรบมือให้ตำรวจจราจรสน.ดุสิต เพราะหาญกล้าไปล็อคล้อ “รถยนต์สายตรวจ” ของตำรวจนครบาล

โดย...สลาตัน

@ไม่มีหัว...ตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) “บิ๊กต๊อก” พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยธ. ยังสรรหาคนมานั่งเก้าอี้ “ไตรจักร 1” ไม่ได้เสียที  หลังนำวาระแต่งตั้งเข้า ครม. วันก่อน  “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่หยิบมาเคาะว่าจะให้ใครมา...

@ตำรวจยึดดีเอสไอ...กระทรวงยุติธรรมตั้งดีเอสไอขึ้นมา มีหน้าที่ทำคดีใหญ่ๆ และคานอำนาจตำรวจ หลังรัฐประหารตั้งตำรวจมานั่งคุมอยู่ไม่กี่เดือนเลื่อนเป็นปลัดยุติธรรม ล่าสุดเสนอ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ท่านหนึ่งข้ามห้วยให้มาคุมดีเอสไอ ตกลงตำรวจยึดกระทรวงยุติธรรม ยึด DSIแล้วใช่ไหมคร๊าบ ฮ่าฮ่า...

@ขออยู่เงียบๆ... “พี่ถัด”ธนวีร์ ประวัติ อดีตผู้บัญชาการเรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี ปัจจุบันเป็นเลขานุการ รมว.ยุติธรรม  และเป็น ปปช. จ.สุราษฎร์ธานี “บิ๊กต๊อก” พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม  ดึงตัวมาช่วยงานแม้อยู่ใต้สุด  เจ้าตัวยืนยันขอทำหน้าที่เลขา รมว.ยธ. ตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ไม่เน้นประชาสัมพันธ์ให้ใครมารู้จักมากมาย....

@กระจอกข่าวถาม...ห้องทำงานท่านเลขาฯ จัดอะไรเป็นพิเศษ เจ้าตัวบอก “ผมไม่พิธีรีตองอะไร และถ้าถามใช้หลักฮวงจุ้ยจัดห้องอย่างไร คงต้องถามจากคนอื่นเพราะผมเชื่อแค่ “พ่อ” นอกนั้นใครทักอะไรผมก็ไม่ให้ความสำคัญทำตาม”  ซักต่อไปว่า หลักฮวงจุ้ยที่ได้จากพ่อคืออะไร ท่านเลขา รมว.ยธ. ตอบไม่มีหลักอะไรมากแค่ให้แสงเข้าด้านซ้ายมือเพราะผมเป็นคนถนัดเขียนงานมือขวา และไม่หันหน้าไปทางทิศตะวันตกก็แค่นั้น...

@ฮือฮาอีกแล้วในวงสีกากี เพราะ พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ย้ายข้ามห้วยระยะทางเกือบ 1,000 กิโลเมตร เข้ากรุงเทพมหานครมารักษาราชการแทนในตำแหน่ง “ผู้บังคับการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” หน้าที่ประสานงานกับนายกรัฐมนตรี ที่สำคัญกำลังจะเป็นนายพลตำรวจที่หนุ่มที่สุดในรอบหลายสิบปี เพราะอายุอานามของพ.ต.อ.สุรเชษฐ์ ก็เพียงแค่ 42 ปีเท่านั้น

@ ที่น่าสนใจเพราะนายตำรวจฉายา “โจ๊ก หวานเจี้ยบ” ข้ามหัวเพื่อนร่วมรุ่นนรต.47 ทั้งหมด จ่อติดยศพล.ต.ต.เป็นคนแรก แม้อายุราชการจะยังไม่ถึงเกณฑ์คือ 21 ปี ก็ตาม แต่เหลืออีกแค่ปีเดียวก็เข้าเกณฑ์แล้ว และแม้ว่า (อีกครั้ง) จะเป็นรองผู้บังคับการแค่ 2 ปี หรือแม้ว่า (อีกรอบ) จะไม่ได้จบโรงเรียนผู้บังคับการ ก็คงจะไม่ใช่ปัญหา เพราะคนที่ทั้งผลักและดันคือ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เซ็นต์ฉับคำสั่งดังกล่าวให้มีผลทันที เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่ปัญหา ที่พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะขยับจนได้ดิบได้ดีมานั่งตำแหน่งสำคัญ

@ ปรบมือให้ตำรวจจราจรสน.ดุสิต เพราะหาญกล้าไปล็อคล้อ “รถยนต์สายตรวจ” ของตำรวจนครบาล ที่ไปจอดผิดที่ผิดทางตรงพื้นที่ห้ามจอด สลาตันยังไม่ทราบว่าตำรวจจราจรผู้นี้คือใคร รหัสอะไร แต่เห็นภาพบนโลกออนไลน์แล้ว ต้องประกาศดังๆ ตรงนี้ว่า “พี่เจ๋งมากๆ ครับ”

ดีเอสไอ ใครจะคุม? เครดิตภาพ เฟซบุ๊ก เรารักด่านตรวจ