posttoday

อย่าย่ำรอยบาป

08 กันยายน 2557

หวังเป็นอย่างยิ่ง ครม.ไฮคลาส ภายใต้การนำพล.อ.ประยุทธ์จะทำงานให้คุ้มค่าห้องประชุม

โดย...อสนีบาต

ได้ฤกษ์เบิกดิถี   วันที่เก้าเดือนเก้าเวลาเก้านาฬิกา นายกรัฐมนตรีคนที่ยี่สิบเก้า จะก้าวเท้า ขึ้นตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นั่งเป็นประธานประชุมครม.นัดแรก

ถือเป็นการประเดิมห้องประชุมปรับปรุงใหม่เพิ่งเสร็จหมาดๆ แอร์เย็นฉ่ำจับใจ ติดตั้งระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ด้วยจอภาพขนาดยักษ์ บนโต๊ะประชุมของรัฐมนตรีแต่ละราย โดดเด่นด้วยไมค์โครโฟนไฮเทคมาคู่กับจอภาพแอลอีดีระบบทัชสกรีน เทียบชั้นห้องประชุมประธานาธิบดี บารัค โอบามา ทีเดียวเชียว สนนราคาชุดละ1.4แสนบาท

ไม่ว่าสถานที่สุดอลังการงานสร้างเพียงใด  คงไม่สำคัญเท่าบุคลากรที่นั่งอยู่ในห้องประชุมทั้ง 32 ชีวิต จะเบ่งพลังความคิดผ่านต่อมสำนึกถึงประโยชน์ส่วนรวม ผลักดันวาระสำคัญๆที่มีผลต่อการพัฒนาชาติบ้านเมืองในทุกด้านอย่างเต็มความสามารถขนาดไหนต่างหาก    ถ้าทำได้ตามนั้นจึงคุ้มค่าภาษีประชาชนที่นำไปเนรมิตรทำเนียบ  169  ล้านบาท     

ไม่ใช่แค่มานั่งประชุมเป็นพระอันดับ หรือรอจังหวะเสนอโครงการเค้กก้อนโต จ้องอนุมัติ หั่นชิ้นแบ่งสัมปทานคาร์บิเนต เหมือนเช่นนักการเมืองกระสือในอดีต

ยิ่งการบริหารภายใต้ข้อจำกัดของเวลา อีกทั้งรัฐมนตรีแต่ละรายล้วนมีที่มาจากอำนาจพิเศษ  ควรใช้โอกาสนี้นำเสนอนโยบายใหม่ๆ รวมถึงยกร่างกฎหมายอันที่จะสร้างความผาสุขให้ประชาชนอย่างเท่าเทียม ไม่ต้องหวั่นเกรงคะแนนนิยม ว่าเมื่อทำตรงนี้จะสูญเสียฐานเสียงตรงนั้น

บทเรียนครม.รัฐบาลพลเรือน ไม่ต้องมองไกล เอาแค่รัฐบาลโคลนนิ่งสาละวนอยู่กับรอรับคำสั่งนายใหญ่ จะเสนอวาระทั้งที ต้องยกหูถามความเห็น ทำให้บทบาทผู้นำมีสภาพไม่ต่างกับบุรุษไปรษณีย์เพียงแต่ได้รับเกียรติมานั่งหัวโต๊ะครม.เท่านั้น

แต่ละวาระเน้นหนักสร้างประโยชน์โภชน์ผลวงศ์ตระกูล  มุ่งหวังปลดเปลื้องพันธนาการผู้ต้องหาคดีทุจริตที่หลบหนีในต่างแดนบ้าง  ปั๊มร่างกม.นิรโทษกรรมบ้าง

การพิจารณาจัดสรรงบประมาณแทนที่คำนึงถึงความจำเป็น มีประสิทธิภาพ กลับเริ่มต้น  ใช้งบกลางตอบแทนชาวคณะสู้แล้วรวยผ่านการแต่งตั้งตำแหน่งเทกระโถนการเมืองถ้วนหน้า  ตามด้วยการละเลงงบเยียวยาค่าเผาเมือง ด้วยคำสวยหรู   “เยียวยามนุษยธรรม”  มูลค่าสูงลิ่ว 7 ล้านบาท

เมื่อเริ่มต้นวางหลักเกณฑ์พิสดาร ชนิดที่นักสิทธิมนุยชนเกาหัวแกรกๆ   ผลร้ายจึงนำไปสู่การเรียกร้องจากกลุ่มต่างๆเอาตามบ้าง

ในที่สุดเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ รัฐบาลต้องจ่ายค่ามนุษยธรรมให้ผู้ชุมนุมการเมืองทั้งในอดีต ปัจจุบันและต่อๆไป ช่างงามไส้ดีแท้ท่านผู้ชม

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆของอีกหลายวาระครม.ประชาธิปไตย  ซึ่งถ้าประเมินความเสียหาย  เป็นเม็ดเงิน มีมูลค่ามากกว่าค่าซ่อมแซมทำเนียบหลายเท่านัก

หวังเป็นอย่างยิ่ง ครม.ไฮคลาส ภายใต้การนำพล.อ.ประยุทธ์จะทำงานให้คุ้มค่าห้องประชุม  ไม่เดินตามรอยบาปที่ผ่านมา