posttoday

ซุป’ตาร์

06 สิงหาคม 2557

ผมเริ่มออกอาการเสพติดรายการโทรทัศน์ รายการหนึ่งเข้าแล้ว รายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ทุกคืนวันศุกร์

โดย...สันทัด กรณี

ผมเริ่มออกอาการเสพติดรายการโทรทัศน์ รายการหนึ่งเข้าแล้ว รายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ทุกคืนวันศุกร์

หะแรกก็ดูด้วยความอยากรู้อยากเห็น กลัวว่าตื่นขึ้นมาจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง (ฮา) เมื่อดูไปๆ ทำให้เกิดความสัมพันธ์ลักษณะแฟนคลับติดดารา ไม่ได้เห็นหน้าพานจะต้องท้องอืดท้องเฟ้อ ยังไงยังงั้น

เพราะ...พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ท่านมี คุณสมบัติครบถ้วนต่อการเป็นซุป’ตาร์แห่งยุค

ประการแรก ท่านไม่แคร์สื่อ (ฮา)

ประการต่อมา ท่านตรงไปตรงมา ตั้งใจ รับผิดชอบในการแสดง อุ้ย! รับผิดชอบในการทำหน้าที่ผู้นำคณะรัฐประหารที่ต้องการให้ประเทศเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี พยายามยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่ลามลงไปกลายเป็นความแตกแยกในหมู่ประชาชน

ประการต่อมา ท่านตีบทแตก อุ้ย! (อีกครั้ง) มี รูปแบบการทำงานฉับไว โดนใจ สอดคล้องกับความ ต้องการของประชาชน ไม่มองข้ามรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งแสดงออกมาผ่านผลการสำรวจทุกสำนักที่ประชาชนมีความพึงพอใจต่อท่าน มากกว่าที่ผู้นำคนใดจะเคยได้รับจากมหาชนเช่นนี้มาก่อน

(จนนำไปสู่เสียงเรียกร้องกระหึ่ม ให้ท่านรับบทบาทเพิ่มเติม ทั้งบทหัวหน้า คสช. นายกรัฐมนตรี ตอนนี้ควบไปถึงรัฐมนตรีกลาโหมโน่น)

อีกประการ ท่านสามารถสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ตรงนี้ผมแปลกใจพอสมควร แต่ก็นั่นแหละ ต้องขอบคุณตัวเปรียบเทียบคือคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สร้างมาตรฐานผู้นำที่ทำให้ใครมาทำหน้าที่นี้ก็จะดูดีกว่าเดิมทุกคน

ครับ...ผมขอยกตัวอย่างครั้งล่าสุด

พล.อ.ประยุทธ์ พูดผ่านรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” อธิบายถึงสถานการณ์ปัจจุบันและที่คนไทยจะต้องรับแซ่บ ว่า “ยังต้องบริหารราชการอย่างแบบไม่ปกติอยู่ระยะเวลาหนึ่ง พอถึงมีรัฐบาล มีรัฐธรรมนูญชั่วคราว มี ครม.แล้ว ก็ถือว่าเป็นประชาธิปไตยเหมือนกันนะ แต่เป็นแบบไทยๆ บ้าง วันนี้ประชาธิปไตยแบบต่างประเทศสากลมาเยอะแยะแล้ว อาจจะต้องมีประชาธิปไตยแบบไทยๆ ชั่วคราวก่อนสักนิดหนึ่ง” พร้อมบอกว่าถ้าบริหารแบบปกติคนไทยจะยังคงทะเลาะกันตีกันเหมือนเดิม

อั๊ยยะ ประชาธิปไตยแบบสากล เราท่านล้วนทราบคือประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภา

“ประชาธิปไตยแบบไทยๆ” ว้าวส์...ไรอ่ะ (ฮา)

คำนี้ได้ยินบ่อยๆ นักการเมือง นักวิชาการหลายคน มักพูดถึงแต่สื่อความหมายมีนัยหลากหลาย แม้แต่ผู้นำในรัฐบาลชินก็มีการใช้คำนี้

ครับ...ผมหวังว่า “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ ของ พล.อ.ประยุทธ์” จะแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากนัยของคำนี้ในอดีต...แฮ่ๆๆๆ บ๊ายบาย ไปล่ะ