posttoday

เอาป่าคืนมา

20 มิถุนายน 2557

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ของบิ๊กตู่ ไม่รู้เอาเรี่ยวแรงมาจากไหน ผลิตผลงานเรียกเสียงเชียร์ไม่หยุด

โดย...สันทัด กรณี

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ของบิ๊กตู่ ไม่รู้เอาเรี่ยวแรงมาจากไหน ผลิตผลงานเรียกเสียงเชียร์ไม่หยุด

ครับ...ที่เคยสงสัยว่า การปฏิรูปประเทศไทยแบบยกเครื่องนั้น มีกระบวนการอย่างไร อะไรที่จะมีการปฏิรูป สามารถทำได้ด้วยวิธีการใด วันนี้ คสช.ทำให้เห็นแล้วอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

หลายเรื่องที่เป็นปัญหาหมักหมมซึ่งไม่มีทางที่รัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งจะทำ

การรื้อล้างบรรดา “ไส้ติ่งนักการเมือง” ที่เข้าไปแสวงหา กอบโกยผลประโยชน์ในรัฐวิสาหกิจต่างๆ โดยที่ไม่มีความรู้ความสามารถ ไม่เคยสร้างประโยชน์ให้องค์กรหรือแผ่นดิน แต่กลับสุมหัวกันออกกฎระเบียบเพื่อผลาญเงินเพื่อสิทธิประโยชน์กันอย่างโจ๋งครึ่ม

การจัดการกับโปรเจกต์อภิมหาโกงทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ สอบทุจริตโครงการแท็บเล็ตนักเรียน ป.1 สั่งชะลออภิโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการจัดการเรื่องน้ำ 3.5 แสนล้านบาท และอื่นๆ ร่วม 18 โครงการ เพื่อนำมาตรวจสอบพิจารณากันอย่างจริงจัง การออกมาจัดระเบียบแก้ปัญหาแรงงานเถื่อนจากต่างด้าว ฯลฯ

การกวาดล้างอาวุธสงครามที่มีเกลื่อนเมือง การออกกวาดจับบรรดามาเฟียอิทธิพลในหลายสาขา ไม่ว่าพวกค้ายาเสพติด พวกบ่อนการพนัน ฯลฯ

ไม่เพียงแต่เรื่องใหญ่ระดับประเทศ เรื่องที่ใกล้ตัวชาวบ้าน คสช.ก็เล่นเป็น เช่น ฉายหนังให้ดูฟรี การออกมาจัดระเบียบรถแท็กซี่ การจัดระเบียบพวกมาเฟียที่ยึดผิวจราจรไปเป็นของตัวเอง การคืนทางเดินเท้าให้ประชาชน หรือแม้กระทั่งเรื่องสลากกินแบ่งที่ขายเกินราคา โดยสั่งให้มีการรื้อระบบโควตา ซึ่งเจ้าหน้าที่สมคบนักการเมืองผูกขาดกอบโกยเงินกันอย่างอึกทึก

ครับ...เรื่องแบบนี้ พวกมาจากการเลือกตั้งไม่มีทางเข้าไปแก้ปัญหา และไม่มีวันเข้าไปแก้ปัญหา ใครชนะเลือกตั้งมีอำนาจก็ล้วนแล้วแต่เอาคนของตัวเองเข้าไปรับช่วงจากผลประโยชน์เหล่านี้ทั้งนั้น อยู่ที่จะเอามากจะน้อยเท่านั้น

คิดดูเล่นๆ ละกัน ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังอยู่เพื่อรักษาประชาธิปไตย เรื่องเช่นนี้มีทางเกิดขึ้นหรือไม่ คำตอบคือไม่มีทางอย่างแน่นอน

คิดดูเล่นๆ ต่อให้ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่คนยอมรับในความซื่อสัตย์กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก 10 รอบ ก็ไม่มีทางทำได้อย่างแน่นอน

และสิ่งหนึ่งซึ่งบรรดานักเลือกตั้งทำไม่ได้ คือ การทำให้คนไทยหยุดฆ่ากันเพราะความเห็นที่แตกต่างกันทางการเมือง เพราะนักการเมืองเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำให้เกิดความรุนแรงเสียเอง

ครับ...สิ่งหนึ่งซึ่งผมอยากเห็น คสช.ดำเนินการอย่างจริงจัง คือ อยากเห็นการจัดการอย่างจริงจังกับบรรดานายทุนบุกรุกป่า พวกลอบตัดไม้ เพราะเท่าที่ดูแม้เริ่มไปบ้างแล้วแต่ก็เป็นพวกปลาซิวปลาสร้อย

ครับ...มันไม่ยากหรอก หากคิดเอาป่ากลับมาคืนประเทศ ขอเพียงอย่าทำแบบลูบหน้าปะจมูก อิอิ