posttoday

ขาดหลักประกัน

01 พฤษภาคม 2557

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยท่องคัมภีร์สามเวลาหลังอาหาร การเลือกตั้งคือทางออกในการคลี่คลายวิกฤต

โดย...กองบรรณาธิการโพสทูเดย์

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยท่องคัมภีร์สามเวลาหลังอาหาร การเลือกตั้งคือทางออกในการคลี่คลายวิกฤต

ทั้งๆ ที่ทุกฝ่ายทราบกันดีว่าสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้เต็มไปด้วยความขัดแย้ง มีการเคลื่อนไหวจากกลุ่มสนับสนุนและคัดค้านรอวันเผชิญหน้า

แม้มีหลายฝ่ายปรารถนาดีเสนอแนะแนวทางการปฏิรูปประเทศ รัฐบาลพรรคเพื่อไทยกลับเลือกที่จะปิดหูไม่รับรู้รับฟัง ซ้ำร้ายผลิตวาทกรรมเหยียดหยามองค์กรภาคประชาชนเป็นแค่กลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ส่วนฝ่ายตนยกหางชูคออ้างยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยบ้าง มาจากประชาชนบ้าง

เมื่อควานหาเหตุผลการเลือกตั้งสามารถคลี่คลายวิกฤตได้จริงมีอะไรบ้าง แทบจะไม่มีเลย เห็นจะมีแต่บอกว่าการเลือกตั้งเป็นวิธีการตามระบอบประชาธิปไตย ทำให้นักการเมืองกลับคืนสู่อำนาจรัฐจะได้ใช้อำนาจบริหารจัดการฝ่ายต่อต้านได้อย่างเต็มที่มากกว่าเป็นรัฐบาลรักษาการ

แต่ปัญหาความขัดแย้งที่ก่อชนวนจากเหล่านักการเมืองใช้อำนาจกระทำมิชอบ ตั้งแต่ผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมหวังล้างผิดให้นักโทษโกงบ้านกินเมือง หาญกล้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเอื้อประโยชน์ให้ญาติโกโหติกาเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง จนผู้คนออกมาลุกฮือขับไล่ก็คงดำรงอยู่ต่อไป

ดังนั้น การเที่ยวประกาศเลือกตั้งนำบ้านเมืองสู่ความสงบโดยปราศจากหลักประกัน หรือให้สัญญาประชาคม จะดำเนินการปฏิรูปการเมืองไล่นักการเมืองน้ำเน่าพ้นจากสารบบ ก็ยิ่งทุบโต๊ะได้เลยว่า “ต่อให้เลือกตั้งให้ตายก็ไม่ใช่ทางออกสู่ความสงบ”