posttoday

วัดใจยิ่งลักษณ์

21 พฤศจิกายน 2556

สวัสดีครับ สันทัด กรณี กลับมาทำหน้าที่ตามกำหนดทันรับฟังการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถึงร่างแก้ไขกฎหมายที่มาของ สว.

โดย...สันทัด กรณี

สวัสดีครับ สันทัด กรณี กลับมาทำหน้าที่ตามกำหนดทันรับฟังการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถึงร่างแก้ไขกฎหมายที่มาของ สว.

ครับ...ถือว่ารักยมข้างกายยังแม่นอยู่ ไม่ต้องขายขี้หน้าตามที่ได้คาดการณ์ไปว่าศาลรัฐธรรมนูญท่านจะวินิจฉัยร่างแก้ไขมาของ สว.นั้น เป็นไปโดยมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะมีการปลอมแปลงเอกสาร ลักไก่ กีดกัน ปิดปาก ลงคะแนนแทนกัน ไม่สนใจกฎกติกามารยาทด้วยเสียงมากลากไป แต่จัดหนักขนาดต้องสั่งยุบพรรคการเมือง 6 พรรค ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการร่วมสนับสนุนร่างแก้ไขมาตราดังกล่าว

คำถามต่อมาคือ แล้วยังไงต่อล่ะทีนี้?

การตอบคำถามนี้ไม่ยาก ถ้าว่ากันไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยที่มีการถ่วงดุลอำนาจ 3 ฝ่าย สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อมาคือ นายกรัฐมนตรี ต้องกราบบังคมทูลฯ ขอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ สว.ฉบับดังกล่าวกลับคืนมา

และเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.พิจารณาดำเนินการเอาผิดกับประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา ตามที่มีผู้ร้อง ในฐานะใช้อำนาจตามอำเภอใจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับรัฐสภา รวมถึงการเพิกเฉยต่อการแปลงสารในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งการไล่เบี้ย สส.ที่โหวตแทนกัน และเช็กบิล สส. และ สว. 312 คนที่ ออกมาประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ และ ฯลฯ

ครับ...ด้วยข้อมูลในมือขณะนี้ เรื่องไม่จบง่ายอย่างนั้น เมื่อพรรคเพื่อไทยของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมทั้ง สว.ในโอวาท ได้ประกาศปฏิเสธอำนาจศาล โดยอ้างว่ามาจากเสียงข้างมากของประชาชน มีอำนาจในตัวเอง ไม่ต้องฟังศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่รัฐธรรมนูญระบุชัดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นเด็ดขาดและผูกพันกับทุกองค์กร

นั่นแสดงว่า พรรคเพื่อไทยของคุณยิ่งลักษณ์และนักการเมืองในเครือข่าย ประกาศความมีอำนาจเหนือทุกองค์กรตามรัฐธรรมนูญ โดยมีมวลชนคนเสื้อแดงทำหน้าที่ควบคุมทุกองค์ที่เป็นปฏิปักษ์ เพื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการของรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทย หรือให้ชัดคือ ความต้องการของคุณทักษิณ ชินวัตร

ความเป็นไปได้อีกหนึ่ง ให้ประธานรัฐสภาเรียกประชุม สส. และ สว. เพื่อโหวตวาระ 3 ตามมาตรา 291 ทีค้างวาระอยู่ ตั้ง ส.ส.ร. ทำการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับตามที่ต้องการ ซึ่งได้คุยกันมาแล้ว...แผ่นดินเดือดแน่

ความเป็นไปได้หนึ่งคือ คิดอย่างสุดโต่ง นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ทำไมไม่รู้ ไม่นำความขึ้นทูลเกล้าฯ ขอถอนร่างแก้ไขที่มาของ สว.กลับมา โยนให้เป็นราชภาระ อาศัยกลไกบิดเบี้ยวในขั้นตอนรัฐสภา เพื่อให้สามารถนำมาประกาศในราชกิจจาฯ บังคับใช้...ลุกเป็นไฟทั้งแผ่นดิน

วันนั้น...ใครต่อใครห้ามปรามนายกฯ อย่าเพิ่งทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขที่มา สว. เพราะเรื่องนี้อยู่ในระหว่างการวินิจฉัยคดีของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ครั้งนั้นจำได้ไหม...เธอไม่ฟัง

วันนี้...เธอจะฟังหรือไม่ อะไรก็เกิดขึ้นได้!