posttoday

สัตว์ประหลาด

01 พฤศจิกายน 2556

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

ความจริงการบริหารงานภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตลอดสองปีที่ผ่านมา แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็ถูไถไปได้เรื่อยๆ โดยปราศจากการรวมตัวขับไล่นำไปสู่ความรุนแรง

แต่ทว่าพลันที่มีการนำเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ต้องการปลดเปลื้องความผิดแกนนำป่วนเมือง ผู้สั่งการสลายการชุมนุมจนนำไปสู่การเสียชีวิต แม้กระทั่งต้องการนิรโทษกรรมบรรดาผู้กระทำการทุจริตตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา

ปรากฏว่ามีหลายองค์กรออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน ไม่ใช่แต่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มวลชนเสื้อแดงที่เคยหลงเชื่อแกนนำจะไม่มีการนิรโทษกรรมผู้สั่งการฆ่าประชาชนก็ออกมาต่อต้าน หรือกลุ่มนักวิชาการด้านกฎหมายที่เล็งเห็นว่า สส.เพื่อไทยกำลังทำลายกระบวนการยุติธรรม

เช่นเดียวกับกลุ่มนักธุรกิจที่รวมตัวกันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น จัดให้มีการรณรงค์ร่วมลงนามล้านรายชื่อต่อต้านการออกกฎหมายที่กำลังจะกลายเป็นนิรโกงด้วย

แม้แต่องค์กรสื่อมวลชนบางสำนัก ซึ่งเคยแสดงท่าทีสนับสนุนรัฐบาลอย่างชัดแจ้งตามที่วงการสื่อทราบกันดี เพิ่งกลับลำออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับหน้ามืดตามัวกับเขาด้วย

เมื่อประมวลจากทุกองคาพยพล้วนมองไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ควรดันทุรังออกกฎหมายเพื่อประโยชน์คนคนเดียว ดังนั้น ทุบโต๊ะ ได้เลย เห็นจะเหลือแต่ สส.เพื่อไทย ที่เพียรพยายามดันร่างกฎหมายนิรโทษฯ สุดซอยอยู่ฝ่ายเดียว ซึ่งไม่ต่างกับสิ่งแปลกปลอมหรือ สัตว์ประหลาด ที่อุบัติขึ้นท่ามกลางสังคมชาติที่กำลังมีความเห็นร่วมกัน