posttoday

ช่วยฝรั่งขาย

01 ตุลาคม 2556

ดัชนีตลาดปิดไตรมาส 3 (30 ก.ย.) 1,383.16 จุด ลดลง 34.33 จุด มูลค่าซื้อขาย 32,730.64 ล้านบาท

ช่วยฝรั่งขายหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันอังคารที่ 1 ต.ค. 2556

...ดัชนีตลาดปิดไตรมาส 3 (30 ก.ย.) 1,383.16 จุด ลดลง 34.33 จุด มูลค่าซื้อขาย 32,730.64 ล้านบาท

...ต่างชาติขายอีก 1,662 ล้านบาท พอร์ตทิ้งหนัก 1,511 ล้านบาท สถาบันร่วมด้วยช่วยขาย 780 ล้านบาท

...ตลาดไตรมาส 3 ปิดไม่สวยงาม อยู่ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นเอเชีย กอดคอกันร่วง ... แต่หุ้นไทยโดนสองเด้ง ทั้งปัจจัยนอกประเทศและในประเทศ ... หุ้นทั่วโลกต่างจับตาภาวะขาดเงิน (Government Shutdown) ชั่วคราว จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวได้

...หุ้น CSS (คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น) ตีสวนตลาดขึ้นมาโดดเด่น บวก 28 สตางค์ ปิด 3.30 บาท ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายกว่า 1,000 ล้านบาท ตีสลับขาย เล่นปั่นแปะอยู่อย่างนี้ จับทางไม่ยาก ขึ้นขายลงซื้อ เวลานี้แม้แต่ “สมพงษ์ กังสวิวัฒน์” เจ้าของ ยังไม่รู้ใครเข้ามาปั่นแปะหุ้น

...ถามว่า กลุ่ม “นิกกี้” เอาแน่แค่ไหน ธุรกิจพลังงาน ที่จะมาร่วมจอยกับ CSS กว่าจะรู้ผลต้องใช้เวลาไม่น้อย 56 เดือนโน่น อย่างน้อยที่ผ่านมาก็แค่แสดงความสนใจเท่านั้น ขึ้นอยู่กับว่าเอาจริงและดันต่อหรือไม่ แต่ถ้าถามความสนใจธุรกิจพลังงาน CSS ยอมรับว่าสนใจพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์รูฟ ที่ CSS มีศักยภาพทำได้ และสนใจที่ซู้ด เพราะเป็นรายได้เสถียร กินยาว

...“ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” แจ้งลาออกอย่างเป็นทางการจาก บล.คันทรี่ กรุ๊ป (CGS) มีผล 1 พ.ย.เดือนหน้า ก่อนไปก็เก็บปัดกวาดบ้านให้เรียบร้อย และเป็นพี่เลี้ยงให้ “เฮียไก่ชนะชัย จุลจิราภรณ์” และเจ๊กึง “สุดธิดา จิระพัฒน์สกุล” ที่ตั้งขึ้นมาเป็นซีอีโอคู่กัน

...กรณีอุตสาหกรรมพรมไทยปิง (TCMC) ลงทุนซื้อพรมรถยนต์ “TCH ซูมิโนเอะ” จากผู้ถือหุ้นเดิมกลุ่มครอบครัว “คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์” 12.47 ล้านหุ้น หรือ 50% มูลค่า 162 ล้านบาท ไม่น่ามีปัญหา และคิดว่าจะผ่านฉลุย ไม่เหมือนกรณี “เอื้อวิทยา” (UWC) พลาดซื้อ APCS (เอเชีย พรีซิชั่น) หลังจากผู้ถือหุ้นตัดเส้นทางเงินกู้จากบริษัทแม่ CEN (แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง) ทำให้ทุกอย่างเป๋ แต่ผู้ถือหุ้นอย่าได้แคร์ ถ้าผู้ถือหุ้นตัวเบ้งของ CEN จะซื้อแล้วละก็ ยังไง UWC ก็ต้องซื้อได้ แต่จะวิธีไหนเท่านั้นเอง

...IEC (อินเตอร์แนชั่นเนิล เอนจีเนียริง) สร้างความมั่นใจผู้ถือหุ้น อุตส่าห์ลงทุนดึง “ภูษณ ปรีย์มาโนช” มานั่งหัวโต๊ะเป็นประธานบอร์ดบริษัท ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ ที่อนาคตหมายมั่นปั้นรายได้หลัก จะเดินหน้าจริงจังได้แค่ไหน รอผู้ถือหุ้นรวมตัวพร้อมกันโหวตเพิ่มทุนหาเงิน 2,000 ล้านบาท อีกรอบ