posttoday

ผู้ทรงคุณทรุด

19 สิงหาคม 2556

เมื่อส่ายตามองรอบห้องประชุมก็มีอยู่เพียงเท่านี้ ทั้งอนุสาวรีย์ปูนปั้น และรวมมิตรซากชำรุดทางการเมือง

โดย....อสนีบาต 

แค่เห็นรายชื่อผู้ร่วมสภาปฏิรูปการเมืองพอมองสถานการณ์จากนี้ต่อไปได้ว่าคงออกไปในทำนองปฏิเหลว

จริงอยู่แม้ พงศ์เทพ เทพกาญจนารองนายกรัฐมนตรี วราเทพ รัตนากรรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีความพยายามเต็มสิบในการเดินสายเข้าพบคนโน้นคนนี้ แต่ผลตอบรับจากผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่หวังว่าได้ความหลากหลาย   ทำไปทำมาหนีไม่พ้นวังวนคนเคยค้าม้าเคยขี่

คณะผู้ทรงคุณทรุดทางการเมือง ไม่ว่าเป็น บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี อายุอานามปาเข้าไปเกือบ 80 ปีผู้มีความเชี่ยวชาญระดับ ปลาไหลเรียกป๋าสร้างวัฒนธรรมการเมืองจากรุ่นสู่รุ่นให้รู้จัก เสียบเพื่อชาติทุกครั้งไป

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยอายุ พอฟัดพอเหวี่ยงบิ๊กเติ้งจึงออกในลักษณะลากสังขาร ร่วมปฏิรูป ยิ่งผลงานเป็นที่ประจักษ์ด้วยการนำพาชาติสู่ วิกฤตค่าเงินบาท ปี 2540 จนต้องลาออกจากตำแหน่ง   ตามด้วย กระมล ทองธรรมชาติ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยุคสมัยที่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี ขานรับ ชื่นชมองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ต่างกับยุคนี้ ที่ปลุกระดมให้ โค่นล้ม   เมื่อเป็นอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญผู้สร้างผลงานตัดสินคดีซุกหุ้นไม่มีความผิด มีหรือชื่อนี้ถูกมองข้ามในเมื่อพี่ชายรับประกันความไว้วางใจ ย่อมส่งผลให้น้องสาวรับลูก    ไม่แปลกอีกนั่นแหละ ทันทีได้รับเชื้อเชิญ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญกระโดดร่วมอย่างไม่มีเงื่อนไข

ในรายของ อุกฤษ มงคลนาวิน ปรมาจารย์ด้านกฎหมาย ผู้มี รอยแผลเป็นจากการถูกคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ดันหลังให้มาเป็นประธานสภา เพื่อเข็น พล.อ.สุจินดา คราประยูรผู้นำ รสช.ยุคนั้นขึ้นเป็นนายกฯท่ามกลางเสียงโห่ประวัติศาสตร์กลางสภา แต่อดีตประธานอุกฤษทนได้

แม้แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอนธ.) มีมือกฎหมายชั้นนำร่วมทำงาน แต่ครั้น คอนธ.เสนออะไรออกมาผู้มีอำนาจรัฐกลับให้ค่าเป็นแค่รายงานรอวันลงถังตามรอยคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) โดยมี คณิต ณ นครเป็นประธานไม่มีผิดเพี้ยน

ฉายภาพอุกฤษเป็นถึงอาจารย์ใหญ่ที่นักกฎหมายหลายท่านขอคำชี้แนะ แต่เมื่อรัฐบาลชุดนี้กวาดต้อนมาใช้บริการ ทำให้เครดิตอาจารย์ลดวูบกลายสภาพเป็นรูปปั้นนักกฎหมายตั้งตระหง่านกลางทำเนียบโดยมีนักการเมืองตำแหน่งใหญ่โตยกมือไหว้แล้วจากไป

หลากข้อเสนอในเรื่องของหลักนิติรัฐนิติธรรมพล่ามพูดเป็นแผ่นเสียงตกร่องมีบ้างไหมยิ่งลักษณ์และเพื่อไทยซึมซับเข้ารอยหยักก้อนสมองอย่าได้แปลกใจข้อเสนอดีๆ ของอุกฤษจึงเป็นแค่การเปิดคอร์สอนกฎหมายผ่านรายการหลังข่าวภาคค่ำทีวีช่อง 11 ในยามที่ผู้คนกำลังเข้าหลับนอน

การเปิดเวทีสภาปฏิรูปนัดแรกวันที่ 25 ส.ค.นี้โดยมียิ่งลักษณ์หัวหน้าผู้ปลุกปั้นต้องการเห็นความหลากหลายทุกสีทุกกลุ่มเข้าร่วมเมื่อส่ายตามองรอบห้องประชุมก็มีอยู่เพียงเท่านี้ ทั้งอนุสาวรีย์ปูนปั้น และรวมมิตรซากชำรุดทางการเมือง