posttoday

กลับยาก

16 กรกฎาคม 2556

เส้นทางกลับประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เริ่มตีบตันอีกครั้ง หลังคลิปเสียง “หนู” อาสาพา “ราชสีห์”

โดย...ธนพล บางยี่ขัน

เส้นทางกลับประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เริ่มตีบตันอีกครั้ง หลังคลิปเสียง “หนู” อาสาพา “ราชสีห์” กลับบ้านหลุดออกมาสกัดฝัน ทำให้แผนการที่อุตส่าห์ตระเตรียมการเป็นขั้นเป็นตอนอย่างดี อย่างเช่น การตั้งเป้าหมายดึงคนนั้นมาร่วม คนนี้ท่าทีเข้าตา ทว่าเมื่อเนื้อหาปรากฏจึงยากจะนำไปสู่การปฏิบัติ

ทว่า ทางลัดที่หวังจะออกเป็น พ.ร.ก.นิรโทษกรรม กรุยทาง แทน พ.ร.บ. โดยอาศัยเสียงสนับสนุนจากสภากลาโหม และสภาความมั่นคง เพิ่มน้ำหนักกับการออก พ.ร.ก. จึงยากจะได้รับความร่วมมือจากกองทัพ

เมื่อเนื้อหาในคลิปเสียงชัดเจนว่าฝ่ายการเมืองพยายามรุกคืบเข้าไปแทรกแซงกองทัพ และหากกองทัพยังเออออร่วมเดินหน้าผลักดัน พ.ร.ก.ดังกล่าวจริง ย่อมหนีไม่พ้นที่จะถูกมองว่ามีการครอบงำจากฝ่ายการเมืองจริง

ตอกย้ำเนื้อหาในคลิปว่ามีความพยายามต่อสายถึงระดับบิ๊กในกองทัพไว้บ้างแล้ว ยังไม่รวมกับช่วงหลัง 2557 ที่ว่ากันว่าสามารถจิ้มเลือกกันได้เลยว่าจะวางใครมาตำแหน่งใด

ยังไม่รวมเนื้อหาในช่วงท้ายคลิป ที่หาทางออกให้กับตัวเองด้วยการขันอาสาไปรับตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งสร้างความไม่พออกพอใจให้กับคนที่ได้รับฟังอยู่ไม่น้อย

กองทัพที่ว่ากันว่าจะเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจครั้งนี้ ย่อมไม่อาจนำเกียรติยศ ศักดิ์ศรี มาแลกกับแผนการที่การเมืองขีดไว้อย่างแน่นอน นั่นจึงทุบโต๊ะได้เลยว่า นอกจากแผนนี้จะสำเร็จได้ยากแล้ว จะยิ่งทำให้แผนการอื่นๆ ที่เดินไว้ก่อนหน้านี้เสียหายไปด้วย