posttoday

ลาก่อนเมืองไทย

12 กรกฎาคม 2556

กลายเป็นเรื่องฉาวรายวันไปแล้ว สำหรับการพบอภิมหาสมบัติของ เณรคำ ฉัตติโก พระชื่อดังที่อวดอุตริ อภินิหารจนศิษยานุศิษย์ให้การเลื่อมใสศรัทธา

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

กลายเป็นเรื่องฉาวรายวันไปแล้ว สำหรับการพบอภิมหาสมบัติของ เณรคำ ฉัตติโก พระชื่อดังที่อวดอุตริ อภินิหารจนศิษยานุศิษย์ให้การเลื่อมใสศรัทธา

ความร่ำรวยอย่างผิดปกติ ส่งผลให้หลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ กระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สรุปเบื้องต้นให้ดำเนินคดี 8 ข้อด้วยกัน ทั้งการใช้สื่อสารสนเทศลงโฆษณาอันเป็นเท็จ การกระทำชำเราเด็กหญิงและพรากผู้เยาว์ มีพฤติกรรมหลบเลี่ยงภาษีรถหรู เสพยาเสพติดให้โทษ การแสดงและใช้วุฒิการศึกษาเท็จ ฆ่าคนตายโดยประมาทจากการขับรถชนคนตาย ความผิดฐานฟอกเงินและนำเงินไปฝากในต่างประเทศ และการอวดอุตริ อภินิหาร

แต่ปฏิบัติการตรวจสอบดำเนินต่อไปชนิดเรียกว่า “ยิ่งขุดยิ่งเจอ” อย่างเช่นล่าสุดพบเณรคำโยงใยกับคดีรถหรูเลี่ยงภาษี มีการครอบครองรถราคาแพงจำนวน 35 คัน แถมกำลังว่าจ้างตกแต่งเพื่อส่งมอบให้บุคคลต่างๆ จึงเชื่อได้ว่า การตั้งข้อหาจากนี้จะเพิ่มขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะประเด็นฟอกเงิน

มิพักกล่าวถึงองค์กรสงฆ์ เช่น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่กำลังจับจ้องการทำงานหน่วยงานทางโลกก่อนที่จะดำเนินการทางวินัยสงฆ์ต่อไป

อย่างไรก็ตามแต่ สิ่งที่ทุกฝ่ายเฝ้ารอ คือ การเดินทางกลับมาเมืองไทยเพื่อมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่จนถึงบัดนี้นอกจากไร้วี่แวว กลับพบว่าเณรคำรีบเดินทางออกจากฝรั่งเศสและไปพำนักบ้านพักตากอากาศของตนเองที่สหรัฐ

ทุบโต๊ะ ได้เลย ตราบใดที่หน่วยงานตรวจสอบของรัฐไม่สามารถหาหลักฐานชัดแจ้งว่า เณรคำเกี่ยวพันค้ายาเสพติด ศาลก็ไม่สามารถออกหมายจับ ในเมื่อไม่ถูกขึ้นแบล็กลิสต์ยาเสพติด สหรัฐไม่สามารถส่งตัวกลับไทยได้เช่นกัน ย่อมทำให้เณรคำได้พำนักต่างแดนอย่างยาวนานแน่นอน