posttoday

"ยิ่งลักษณ์"คิดให้ดี

03 มิถุนายน 2556

กลุ่มเหล่านี้เตรียมรอตะลุมบอนในจังหวะความสับสนทางการเมืองอย่างประมาทไม่ได้

โดย...อสนีบาต

ปลาย พ.ค.ที่ผ่านมา ทำเนียบฯ ถูกขึงพืดจากสารพัดม็อบ ไม่ว่าจะเป็น ม็อบพรีมูฟเรียกร้องปัญหาที่ดินม็อบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขอให้รัฐเพิ่มงบอุดหนุนจาก27 เปอร์เซ็นต์ เป็น 30 เปอร์เซ็นต์     ตามด้วยกลุ่มแพทย์ชนบทที่ทำท่าจะบุกบ้านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรคัดค้านระบบพี4พีแต่ม็อบทั้งหลายโดนเป่ากระหม่อมทำให้คลี่คลายระดับหนึ่ง

เป็นเพราะสัญญาณคลื่นมวลชนไหลบ่าสู่ทำเนียบฯ มาแรงเหลือเกิน ทำให้เหล่าศูนย์หน้าผ้าเย็นนายกฯ ปูต้องออกมาทำหน้าที่ซับเหงื่อบรรดาม็อบให้ลดแรงเดือดดาล

การจัดขุนพลรับศึกม็อบ ไม่ว่าจะเป็น สุภรณ์   อัตถาวงศ์รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประชา ประสพดีรมช.มหาดไทย ออกมารับข้อเรียกร้องพรีมูฟเร่งเสนอเข้า ครม.จนกลุ่มผู้ชุมนุมยอมกลับบ้าน    ขณะที่ จารุพงศ์เรืองสุวรรณรมว.มหาดไทย รับมือกลุ่ม อปท.ด้วยการให้สัญญาจะมีการแปรญัติติงบปี 57 เพิ่มงบอุดหนุนให้อปท.แน่นอน ส่วนสุรนันทน์ เวชชาชีวะแม่บ้านทำเนียบฯ ออกโรงกล่อมหมอชนบทเลิกประท้วงหันมาจับเข่าเวิร์กช็อปที่ทำเนียบฯ

เช่นเดียวกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุงรองนายกรัฐมนตรี สั่งการถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศต้องแก้ปัญหาผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ ตอกย้ำคำประกาศกร้าวบรรดาปัญหาความเดือดร้อนควรจบลงในระดับพื้นที่มิใช่บานปลายมาถึงทำเนียบฯ ถ้าแก้ไขไม่ได้ผู้ว่าฯ อาจมีปัญหา ก็ดูจะหนาวๆ ร้อนๆ ตามกัน

แม้วันนี้ผู้ชุมนุมสลายตัวกลับบ้าน แต่ทิ้งไว้ให้เห็นสภาพการณ์บางอย่างที่กำลังมีมาถึงรัฐบาลจากการก่อตัวของปัญหาภาคส่วนต่างๆโดยรัฐไม่ได้แก้ไขจนต้องออกมาเดินถนน  

ตรองคิดดูถ้าไม่สามารถตัดไฟแต่ต้นลม ปล่อยให้มวลชนทุกสารทิศมารวมกัน   ยิ่งทำให้การแก้ปัญหายากลำบาก กำแพงทำเนียบฯอาจทลายพุ่งตรงไปที่นายกฯ   

ในที่สุดนายกฯ นางงามที่ถนัดงานโกอินเตอร์อย่างเดียวคงต้องลงมาปูเสื่อปั้นข้าวเหนียวจิ้มปลาร้ารับฟังปัญหาด้วยตัวเอง  โดยที่รับรู้กันดียิ่งลักาณ์ไม่ถนัดนักกับเรื่องเหล่านี้ ลงมาคลุกฝุ่นเผชิญหน้าม็อบด้วยตัวเอง จะมึนตึ้บขนาดไหน

ความพยายามเบรกสารพัดม็อบอาจไม่ใช่คำตอบว่าทุกปัญหายุติอย่างถาวรเพราะสิ่งที่องครักษ์นายกฯ ตกปากรับคำออกไปทางซื้อเวลาไปก่อน    เมื่อถึงวันกำหนดเส้นตายต้องเฉลยแต่ละคำสัญญา หากผลออกมาไม่แฮปปี้เอนดิง ย่อมทำให้กลุ่มเรียกร้องถึงคราวเอกเซอร์ไซส์อีกรอบ คราวนี้ต้องลุ้นว่าการทักทายรัฐบาลรอบใหม่จะอ่อนแรงหรือเข้มข้น

หาใช่แค่ม็อบหยิบมือในสายตาคนในรัฐบาลบางคน แต่กองทัพภาคประชาชนยาตรารอบใหม่ก็ดูจะมาพร้อมกลุ่มการเมืองที่เตรียมต้อนรับการเปิดสภาสมัยสามัญทั่วไปเดือน ส.ค. 

ประเด็นเรียกแขกอยู่ที่ร่าง กม.นิรโทษกรรมของวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยและร่างกม.ปรองดองแห่งชาติ ของ ดอกเตอร์เหลิม ซึ่งกำลังสร้างความสับสน

สับสนระหว่างญาติเหยื่อเสื้อแดงกับเพื่อไทย 

สับสนระหว่างกลุ่ม นปช.ฝ่ายทักษิณกับกลุ่มเสื้อแดงที่ต้องการให้นำคนสั่งการมาลงโทษ

แต่ที่ไม่สับสนเตรียมพร้อมรอขยับ เห็นจะมีกลุ่มคัดค้านร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ  ฝ่ายค้านที่ตั้งป้อมค้านแหลกในสภา

บวกเข้ากับกลุ่มปฏิเสธรัฐบาลยิ่งลักษณ์  จะเป็นหน้ากากขาว หน้ากากคาเมนไรเดอร์อะไรก็ตาม แค่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานัดหมายรวมตัวแสดงท่าทีทางการเมือง ก็มากันพรึ่บ นับเป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เป็นกลุ่มที่ไม่ได้ก่อเกิดจากแกนนำภาคประชาชน จะเป็นสีเหลือง สลิ่ม  หรือ นักการเมืองหนุนหลังตามที่ โฆษกแป้งพัพพยายามยัดเยียดกล่าวหาแบบแผ่นเสียงตกร่อง 

หากแต่เป็นการรวมตัวโดยธรรมชาติไม่มีแกนนำชัดเจน  โดยรวมตัวผ่านการสนทนาในสังคมโซเชียลมีเดีย แอนตี้วิธีการบริหารราชการของรัฐบาลชุดนี้ที่ไม่ถูกต้อง  ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง คัดค้านแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม ได้กลิ่นทุจริตคอร์รัปชั่น หรือการไม่เห็นด้วยกับขบวนการล้มล้างองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

กลุ่มเหล่านี้เตรียมรอตะลุมบอนในจังหวะความสับสนทางการเมืองอย่างประมาทไม่ได้  

หลับตานึกถึงสิงหาเดือดเห็นทีนายกฯปูจะหวังพึ่งองครักษ์ทำเนียบฯ เจรจาซื้อเวลาคงเอาไม่อยู่

หนทางเดียวต้องยอมถอยบางเรื่อง !!!! 

บางเรื่องที่ว่า นายกฯปู และเพื่อไทยก็น่ารู้ว่าคืออะไร ไม่ต้องอธิบายซ้ำ ควรใช้เวลาที่เหลืออยู่   คิดให้ดี คิดให้รอบด้าน   

เลือกเอาแล้วกัน…

ต้องการให้เสถียรภาพรัฐบาลอยู่รอดปลอดภัย “คุณได้ไปต่อ” หรือ 2. จะเดินหน้าแก้ปัญหาเพื่อคนคนเดียว   ถึงวันนั้นนายกฯคนสวยจะรับมือไหวมั๊ย