posttoday

แผล็บๆๆ

06 กุมภาพันธ์ 2556

เพิ่งเขียนไปแหม็บๆ ถึงอาการแปลกประหลาดของนักการเมืองจากพรรคเพื่อไทยที่ออกมาตั้งโต๊ะแถลง “ขอบคุณโพล”

โดย...สันทัด กรณี

เพิ่งเขียนไปแหม็บๆ ถึงอาการแปลกประหลาดของนักการเมืองจากพรรคเพื่อไทยที่ออกมาตั้งโต๊ะแถลง “ขอบคุณโพล”

เกิดมาก็เพิ่งเคยพบเคยเห็น ฮ่า ฮ่า ฮ่า

วันนี้กระจ่างแจ้งว่าทำไมบรรดานักการเมืองพรรคเพื่อไทย แม้แต่คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ยังอ้างอิงโพลหรือผลสำรวจขึ้นมายืนยันว่าเป็นนายกฯ ตัวจริง ตอบโต้นิวยอร์กไทมส์ (ฮา)

ผลงานไม่ต้องมี ขอแค่ผลโพลดีๆ ก็สุดยอด (อีกฮา)

ครับ...เกิดเหตุงามไส้ขึ้นกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เจ้าของสวนดุสิตโพลอันอื้อฉาว ซึ่งหลายคนอาจทนอ่านโพลสำนักนี้ไม่จบ แต่มีคนหนึ่งอ่านจบอ่านแล้วก็ถึงจุดทนไม่ได้

คุณมานิจ สุขสมจิตร นักหนังสือพิมพ์อาวุโสที่คนรุ่นหลังสามารถยกมือไหว้ได้อย่างสนิทใจ ประกาศลาออกจากการเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ที่ดำรงตำแหน่งมา 2 สมัย และเป็นกรรมการอยู่ในสภามาร่วม 30 ปี โดยให้เหตุผลว่ามีจุดยืนที่แตกต่างกัน ซึ่งมีหลายประเด็น อาทิ รับจัดทำ 108 เวทีเสวนาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 108 แห่ง และเรื่องสวนดุสิตโพล

คุณประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันอิศรา เพิ่มข้อมูลผ่านทวิตเตอร์ ว่า คุณมานิจ แถลงลาออกกลางที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย ถึงสาเหตุที่ต้องตัดสินใจลาออกครั้งนี้ว่า อับอายกับการทำโพลที่เอาใจผู้มีอำนาจและไม่มีคุณภาพ รวมถึงรับไม่ได้กับการรับจ้างกระทรวงมหาดไทยทำโพล (แก้รัฐธรรมนูญ)

ผมเข้าใจว่า คุณมานิจ ในฐานะสื่อมวลชนอาวุโส คงอึดอัดอย่างน่าดูชมจากคำถามจากมิตรสหายในวงการสื่อและสื่อมวลชนรุ่นน้องทั้งหลาย เกี่ยวกับพฤติกรรมหวานแหววเคล้าแข้งเคล้าขาของสวนดุสิตกับกลุ่มอำนาจรัฐ แม้กระทั่งรับใช้ เอ๊ย รับจ้างเดินสายทำเวทีเสวนาแก้รัฐธรรมนูญ

ผมขอโค้งคำนับงามๆ ให้คุณพี่มานิจ 3 ครั้ง มอบให้กับปฏิบัติการอันสุนทร เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับทาสยุค 2013 และกระตุ้นให้ประชาคมสวนดุสิตคิดทำอะไรสักอย่างเพื่อปกป้องสถาบันของตนเอง ไม่ให้เปรตปอบมาอาศัยสถาบันสร้างความสุขสบายในชีวิตโดยไม่คิดถึงเกียรติยศศักดิ์ศรี

สำหรับโพลของสวนดุสิต ผมเองเคยเขียนตำหนิไม่น้อยกว่าหนึ่งครั้ง เพราะไม่ได้เพิ่งมาออกอาการในช่วงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แต่ออกอาการมานานแล้ว ลองกลับไปค้นหาดูสิครับ ใครลืมขอยกให้ดูสักเรื่อง เมื่อตอนสิ้นปีสื่อมวลชนมีการตั้งฉายานักการเมือง ซึ่งคุณยิ่งลักษณ์ งอนสื่อไม่ให้สัมภาษณ์หลายวัน

สวนดุสิตโพล “จัดให้” ด้วยโพลประชาชนรู้สึกอย่างไรกับฉายาที่สื่อตั้งให้นักการเมือง...แผล็บๆๆๆ

สำนักนี้ทำโพลออกมาว่า ฉายาที่ไม่ตรงใจประชาชนมากที่สุดคือ อันดับ 1 ฉายา “ปูกรรเชียง” เพราะนายกฯ มีความตั้งใจในการทำงาน พยายามเร่งสร้างผลงานเพื่อพิสูจน์ตนเอง บ่อยครั้งที่ออกมาชี้แจงเมื่อถูกพาดพิง ฯลฯ

ครับ...ยังมีบางสำนักโพลที่คลุ้งไม่น้อยหน้าดุสิต

เก้าอี้นายกสภามหาวิทยาลัยไหนจะว่างอีกป่ะ?