posttoday

ประจาน...?

13 พฤศจิกายน 2555

เหมือนกับโดนประจานไปทั่วโลก เมื่อสำนักข่าวรอยเตอร์สเปิดเผยว่า สหรัฐออกโรงเรียกร้องให้ทางการไทยเข้าร่วมประชุมเพื่อตอบข้อซักถาม

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

เหมือนกับโดนประจานไปทั่วโลก เมื่อสำนักข่าวรอยเตอร์สเปิดเผยว่า สหรัฐออกโรงเรียกร้องให้ทางการไทยเข้าร่วมประชุมเพื่อตอบข้อซักถามเกี่ยวกับนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ในการประชุมคณะกรรมการด้านเกษตรกรรมขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ในวันที่ 14 พ.ย.นี้

สหพันธ์ข้าวสหรัฐแสดงความกังวล นโยบายรับซื้อข้าวในราคาสูงกว่าตลาด ซึ่งส่งผลให้มีการผลิตข้าวเพิ่มสูงขึ้น อาจส่งผลให้ไทยต้องทุ่มขายข้าวสู่ตลาดโลกในราคาต่ำกว่าต้นทุน

ทั้งหมดอาจส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกข้าวของสหรัฐในอนาคต

สหรัฐต้องการให้ไทยตอบคำถามและชี้แจงรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายรับจำนำข้าว รวมถึงปริมาณข้าวในคลังและการส่งออก ตลอดจนมาตรการของรัฐบาลไทยในการควบคุมไม่ให้มีการขายข้าวในราคาที่ต่ำกว่าตลาด

นอกจากนี้ สหรัฐ ระบุว่าสมาชิกดับเบิลยูทีโอยังได้ส่งหนังสือเชิญทางการไทยเข้าหารือนอกรอบเกี่ยวกับนโยบายรับจำนำข้าวก่อนหน้าที่จะมีการประชุมในวันที่ 14 พ.ย.นี้อีกด้วย

ความเคลื่อนไหวเป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนว่า โครงการรับจำนำข้าวอาจเข้าข่ายการอุดหนุนการส่งออก

แต่ทว่าที่ยังไม่เกิดเรื่องเกิดราว เนื่องจากมาตรการของไทยยังไม่ทำให้ประเทศผู้ส่งออกข้าวต่างๆ เดือดร้อน

บรรดาประเทศที่ส่งออกข้าวทั้งอินเดีย พม่า เวียดนาม เขมร ต่างเบิกบานหัวใจ เพราะข้าวจำนวนมหาศาลกองอยู่ในโกดังประเทศไทย ประเทศต่างๆ จึงสามารถขายข้าวได้เต็มที่ และขายได้ในราคาสูงขึ้นกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ

ส่วนภาระเก็บสต๊อก ภาระขาดทุนที่เกิดขึ้น พี่ไทยรับอาสาเจ๊งคามือคนเดียว

สำหรับสหรัฐ ไม่ใช่คู่แข่งด้านการส่งออกข้าวของไทย มิหนำซ้ำสหรัฐยังนำเข้าข้าวจากไทยเสียด้วย

สหรัฐเองก็ปลูกข้าวแต่ส่วนใหญ่เป็นคนละประเภทกับข้าวไทย เนื่องจากเป็นข้าวเมล็ดยาว หรือ Long Grain เทียบแล้วเหมือนกับข้าวขาว 100% ชั้น 1 ซึ่งไทยไม่ได้ปลูก

ข้าวเมล็ดยาวเหล่านี้ปลูกในมลรัฐอาร์คันซอ กลุ่มลูกค้าหลักคือชาวสแปนิชที่อาศัยในประเทศสหรัฐ และกลุ่มชาวละตินอเมริกา โดยมักจะถูกนำไปผสมผสานกับผงปรุงรส ธัญพืช

โครงการรับจำนำข้าวจึงไม่ถูกฟ้องร้องในข้อหาอุดหนุนการส่งออกหรือทุ่มตลาด เพราะคนเดือดเรือนและเจ๊งมีแต่ไทยประเทศเดียว

การออกโรงเคลื่อนไหวของสหรัฐเท่ากับว่าไม่มีผล นอกเสียจากเป็นการประจานทางอ้อมให้โลกเห็นมาตรการแบบไม่เข้าท่าที่เกิดขึ้น

ภาคภูมิใจหรือจะต้องอายกันแน่ ไปถามใครคงไม่ได้คำตอบ !!!