posttoday

อัจฉริย์บหาย

11 ตุลาคม 2555

นึกว่าจะจบ...วันก่อนคุยถึงความฉลาดป่นปี้ของคุณปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย

โดย...สันทัด กรณี

นึกว่าจะจบ...วันก่อนคุยถึงความฉลาดป่นปี้ของคุณปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. กับคุณพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย...แต่ไม่จบ

นึกว่าจะจบ เนื่องจากได้นำเสนอสภาพปัญหาของถนนศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำยามฝนตกหนักทำให้น้ำจากคลองไหลย้อนทะลักเข้าท่อ ผุดขึ้นมาท่วมพื้นถนน คนแถวในรวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนศรีนครินทร์ทราบดี

สำนักระบายน้ำ กทม. เขาจึงใช้วิธีบริหารจัดการน้ำด้วยการใช้กระสอบทรายบล็อกท่อ แล้วสูบน้ำกลับลงคลอง ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ สามารถระบายน้ำจากผิวถนนในเวลาพอทนได้

การแก้ปัญหาน้ำท่วมขังที่นั่น จึงแตกต่างจากภูมิความรู้ที่คุณปลอดประสพ คุณพร้อมพงศ์ และคณะมีอยู่ ดังที่คุณพร้อมพงศ์ขนพวกไปเที่ยวรื้อกระสอบทรายที่สำนักระบายน้ำ กทม. นำไปบล็อกในท่อ

นึกว่าจะจบ เพราะเขียนไปแล้ว ท่านๆ ก็น่าฉลาดป่นปี้น้อยลง ที่ไหนได้ ยังฟาดหัวฟาดหางไม่เลิก นอกจากนี้ยังมีท่านผู้อ่านที่คุ้นเคยกับถนนศรีนครินทร์หลายท่านได้ส่งเมล ออกมาสดุดีวีเวรวีรกรรมทั้งคุณพร้อมพงศ์และคุณปลอดประสพยกใหญ่ ซึ่งขอไม่ลงในรายละเอียดของเมลต่างๆ ด้วยความสบายหู (ฮา)

ไม่เพียงเท่านั้น การที่ตัวแทนรัฐบาลพยายามชิงเหลี่ยมกับ กทม. ทำให้เรื่องชักจะโกโซบิ๊ก ไม่คุยกันด้วยเหตุผลในการแสวงหาหนทางที่เหมาะสมที่สุดเพื่อป้องกันความเดือดร้อนของชาวบ้านในกรุงอย่างพวกผม

ล่าสุดบิ๊กแจ๊ด มีวันนี้เพราะพี่แม้วให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ยืนยันการระดมลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า การที่กรุงเทพมหานคร บอกว่า กระสอบทรายที่พบเจอในท่อระบายน้ำเป็นส่วนของเทคนิคนั้น และหากมีการนำกระสอบทรายออกจะไปแจ้งความ เรื่องนี้ก็ต้องให้แจ้งความกันไป แต่หากเราพบก็จะเอาออกมา เพราะมันทำให้น้ำขังและระบายออกไม่ได้

เอากันเข้าไปครับ...ไปทะเลาะไปขัดแย้งเรื่องอื่นได้ไหมครับ อย่ามานำความเดือดร้อนของคนกรุงเป็นของเล่นเป็นเครื่องมือเอาชนะคะคานกัน...มันไม่สวย

ผมทราบครับว่า พวกท่านๆ กำลังต่อสู้ทางการเมืองเพื่อหวังผลในการเลือกผู้ว่าฯ กทม. ที่กำลังจะมีถึงต้นปีนี้

ท่านๆ งัดตำรามาเล่นกันเต็มที่ ทั้งเทคนิค แท็กติก เล่ห์เหลี่ยม การโฆษณาชวนเชื่อ ตูทำไม่ได้ไปไม่เป็นก็ต้องการทำลายผลงานของอีกฝั่ง ฯลฯ โดยเอาความเดือดร้อนของคนกรุงเป็นเดิมพัน

ครับ...ฝนกำลังใกล้หมด ผมสิ้นวิตกแล้ว ใครจะบล็อกท่อ รื้อกระสอบทราย เชิญว่ากันไปตามสะดวกยันโน้นสิ้นหนาว

วันนี้ เพียงอยากเชื้อชวนให้คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปท่องสังคมออนไลน์ดูน่ะครับ ดูว่าคนกรุงเทพฯ ตอนนี้พากันชื่นชมความฉลาดของบรรดาบุคลากรที่นายกฯ มอบหมายให้ดูแลรับมือปัญหาน้ำท่วมกัน...อย่างไรบ้าง

อัจฉริย์บหาย...อัจฉริยะไม่รับประทานซักคน