posttoday

จับให้เมื่อย?

14 สิงหาคม 2555

คนกำลังวิจารณ์กันมาก ว่าทำไมสหรัฐจึงไม่จับกุมคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้หลบหนีคำพิพากษาจำคุก 2 ปีในคดีทุจริต

โดย...สันทัด กรณี

คนกำลังวิจารณ์กันมาก ว่าทำไมสหรัฐจึงไม่จับกุมคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้หลบหนีคำพิพากษาจำคุก 2 ปีในคดีทุจริต แล้วส่งตัวให้ประเทศไทยตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ทำกันไว้

ผมยกตัวอย่างเมลฉบับหนึ่งที่ส่งมาที่ผม

เรียน คุณพี่สันทัดที่นับถือ

กรณีนักค้าอาวุธสงครามที่จับได้ในไทย สหรัฐทำเรื่องขอตัวไปดำเนินคดีในประเทศเขาได้ แล้วทำไมนักโทษหนีคดีของไทย เขาไม่จับส่งตัวมาดำเนินคดีในไทยบ้าง สองมาตรฐานหรือเปล่า ข้องใจมากๆ ขอรบกวนเรียนถามเพียงเท่านี้

ขอแสดงความนับถือ

นายรันทด

ครับ...ประเด็นนี้เป็นที่วิจารณ์กันมาก โดยเฉพาะกลุ่มการเมือง นักการเมืองฝั่งตรงข้ามคุณทักษิณ ซึ่งพอพูดไปพูดมาก็จบลงด้วยการด่าสหรัฐ

อันที่จริง ตัวอย่างที่คุณรันทดยกขึ้นมาว่า ทีเราเมื่อสหรัฐขอตัวนักค้าอาวุธสงคราม คือ วิกเตอร์ บูต ที่สหรัฐตั้งฉายาให้ว่า Merchant of Death หรือ พ่อค้าแห่งความตาย ไทยยังยอมส่งให้เขาได้ แล้วทำไมไม่ส่งตัวคุณทักษิณให้เรา

กรณีคุณทักษิณ ขอเรียนว่าต่างกันสิ้นเชิง

วิกเตอร์ บูต เป็นที่ต้องการตัวของหลายประเทศในฐานะพ่อค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ ปี 2548 ขององค์การนิรโทษกรรมสากล ออกรายงานว่า นายคนนี้เป็นนักค้าอาวุธรายใหญ่สุด ที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรด้านอาวุธของสหประชาชาติในหลายประเทศ ทั้งยุโรปและแอฟริกา

แต่คุณทักษิณไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ดูเอาเถอะครับ รัฐบาลไทยยุคนี้ รัฐบาลที่มีคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อย่าว่าแต่คิดไล่ตามจับกุม คนในรัฐบาล ข้าราชการระดับสูง บินว่าเล่นเพื่อไปกราบเท้า “ท่านทักษิณ”...ใช่ป่ะ?

เมื่อคุณทักษิณไม่ได้ทำผิดกฎหมายของสหรัฐ กระทำผิดกฎหมายไทย ซึ่งแม้แต่รัฐบาลไทยก็ไม่ต้องการเอาผิด สหรัฐซึ่งมองผลประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง เรื่องอะไรจะต้องมาเสียเวลาในเรื่องที่อาจทำให้ผลประโยชน์ของสหรัฐในไทยต้องเสียไป

ประการสำคัญ คุณทักษิณได้วีซ่าเข้าสหรัฐในครั้งนี้ ก็ได้มาจากคำเชิญของคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปของสหรัฐ

กลับมามองในแง่ผู้ร้ายข้ามแดน การที่ไทยจะให้สหรัฐส่งตัวคุณทักษิณมาติดคุกที่ไทย เป็นหน้าที่ของประเทศไทยในการพิสูจน์ให้ศาลสหรัฐเชื่อว่า 1.คุณทักษิณเป็นนักโทษหนีคุกในคดีอาญา ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง 2.การขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนต้องระบุชัดเจนว่า โทษที่จะได้รับของบุคคลที่ถูกส่งคืออะไร และหลังจากส่งแล้วจะลงโทษข้อหาอื่นอีกไม่ได้ 3.กฎหมายที่ใช้ดำเนินคดีเอาผิดคุณทักษิณไม่มีผลย้อนหลัง ซึ่งตรงนี้คือปัญหา เพราะในช่วงรัฐประหาร คมช.ออกประกาศมาหลายตัวเพื่อกลับไปจัดการกับคุณทักษิณ

พวกยุโรป สหรัฐเห็นใจคุณทักษิณก็เรื่องนี้ เรื่องถูกรัฐประหารเนี่ย อะไรมาจากการรัฐประหารอย่าหวัง!

สรุปคือ สหรัฐจับคุณทักษิณไม่ได้ เพราะไม่ได้ทำผิดกฎหมายสหรัฐ และรัฐบาลเจ๊ปูไม่ได้มีการร้องขอให้จับกุม ไม่ยืนยันพิสูจน์ความผิดให้กับสหรัฐดำเนินการ

เลิกฝันเถอะครับที่จะมีประเทศไหนไล่จับตัวคุณทักษิณ แล้วส่งมาให้ประเทศไทยเอาตัวเข้าคุก!