posttoday

ประเด็นร้อน9ก.ย.

09 กันยายน 2554

เรื่องฮอตต้องติดตาม การประชุมคณะกรรมการครั้งแรกวันนี้ เพื่อวางกรอบเวลาแนวทางการดำเนินการการยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

@import url(http://tqcms.bangkokpost.co.th/PTD/CuteSoft_Client/CuteEditor/Load.ashx?type=style&file=SyntaxHighlighter.css);@import url(/PTD/stylesheet/edittorcssclass.css);
เรื่องฮอตต้องติดตาม การประชุมคณะกรรมการครั้งแรกวันนี้ เพื่อวางกรอบเวลาแนวทางการดำเนินการการยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 

 

ประเด็นร้อน9ก.ย.

1.เริ่มมีความคืบหน้าเป็นลำดับแล้วสำหรับการยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยล่าสุด พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม แต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองและตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้วซึ่งมีนายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นประธาน และเตรียมประชุมคณะกรรมการเป็นครั้งแรกในวันนี้ เพื่อวางกรอบเวลาและแนวทางในการดำเนินการ
          
ทั้งนี้ การทำงานของคณะกรรมการจะนำประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 259 ที่ผู้ประสงค์ขอยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ยังไม่ต้องรับโทษก็สามารถยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาได้มาพิจารณาว่าทำได้หรือไม่อย่างไร
          
2.พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เตรียมรับรายงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีบ่อนการพนันในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลสุทธิสาร หลังจาก พล.ต.อ.สถาพรหลาวทอง จเรตำรวจแห่งชาติ ประธานคณะกรรมการสอบสวนได้ดำเนินการตรวจสอบเสร็จแล้ว โดยพบว่ามีนายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลที่รับผิดชอบพื้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดบ่อนพนันดังกล่าว คงต้องรอดูว่าเมื่อรายงานถึงมือ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์แล้ว จะมีมาตรการดำเนินการแบบสายฟ้าแลบหรือไม่
          
3.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติวาระสำคัญ คือ การพิจารณามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมทั่วประเทศส่งผลให้ไม่สามารถขายผลผลิตทางเกษตรได้ หรือขายแล้วไม่ได้ราคา เพราะข้าวมีความชื้นเกินปริมาณที่กำหนดทำให้เกษตรกรขาดทุนจำนวนมาก
          
4.ขณะเดียวกัน วันนี้คณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราชจะใช้กล้องส่องตรวจกระเพาะอาหารของพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ หลังจากเกิดภาวะปอดอักเสบจากการสำลักอาหารซ้ำๆ หลายครั้ง ซึ่งเป็นผลมาจากโรคหลอดเลือดสมอง ทำให้คณะแพทย์ต้องวางแผนการรักษาโดยจะใส่ท่อป้อนอาหารผ่านทางหน้าท้องเข้าสู่กระเพาะอาหารโดยตรงแทนการใส่ทางจมูกภายหลังจากดำเนินการรักษาตามแผนที่ได้วางไว้แล้ว ทางคณะแพทย์จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการถึงอาการล่าสุดของหลวงพ่อคูณต่อไป
          
5.น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นประธานเปิดงานสมาร์ท ไทยแลนด์ ทางเลือกธุรกิจโทรคมนาคม ซึ่งไอซีทีเร่งผลักดันเพื่อการบริการภาครัฐยุคใหม่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็งสูง โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้ทุกพื้นที่ของประเทศไทยสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ โดยเฉพาะการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมพื้นที่การใช้งานให้ได้ถึง80% ภายในปี 2558 และ 95% ในปี2563 โดยปัจจุบันพื้นที่การให้บริการยังอยู่ที่ 5.7%
          
6.นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เป็นประธานเปิดโครงการเพชรวายุภักษ์สัญจร ครั้งที่ 3 ที่โรงแรมThe Zine จ.ชลบุรี เวลา09.00 น. เพื่อทำความเข้าใจกับแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงการคลังและหน่วยงานในสังกัด มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ในการให้บริการประชาชนก่อให้เกิดระบบการทำงานที่สามารถสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          
7.พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคมออกตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่จ.อุบลราชธานี โดยจะไปดูปัญหาที่เกิดขึ้นในด้านการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากรับผิดชอบกรมทางหลวงชนบท ซึ่งเตรียมของบ 7,000 ล้านบาทเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมถนนในส่วนที่รับผิดชอบหลังจากเกิดปัญหาน้ำท่วมปลายปี 2553 จนถึงปัจจุบัน