posttoday

SET ฟื้นตัวจำกัด ทิศทางยังเป็นลบ แนะ “Selective Buy” ชู BBL และ TOP

11 มิถุนายน 2567

SET ฟื้นตัวจำกัด ทิศทางยังเป็นลบ หลังเผชิญปัจจัยกดดันด้านการเมือง และทิศทาง fund flow ไหลออก กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ BBL และ TOP

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET คาดช่วงแรกได้ sentiment บวก จากกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมยังเผชิญปัจจัยกดดันด้านการเมือง และทิศทาง fund flow ไหลออก ทำให้มองการฟื้นตัวถูกจำกัดบริเวณแนวต้าน 1,325-1,330 จุด และมีโอกาสปรับลงได้ต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1,310 และ 1,300 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET ยังเปราะบาง โดยได้รับแรงกดดันจากประเด็นความเสี่ยงทางการเมืองในประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะกดดันให้ SET ยัง Underperform ตลาดหุ้นในภูมิภาค ส่วนการประชุมนโยบายการเงินของ กนง. คาดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% เช่นเดิม ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศคาดยังไร้สัญญาณบวกใหม่ในสัปดาห์นี้ อาทิ เงินเฟ้อ พ.ค. ของสหรัฐ และจีน คาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้น MoM ส่วนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดคาดจะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.50% แต่คาดจะมีปรับ dot plot ลดดอกเบี้ยในปีนี้น้อยกว่าคาดการณ์เดิมที่ 3 ครั้ง ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นที่คาดไตรมาส 2/2567 กำไรจะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ อีกทั้ง Valuation ยังไม่แพง นอกจากนี้ยังเป็นหุ้นที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวชนะตลาดได้ YTD เลือก ICT (ADVANC) TOURISM (MINT) และ FOOD (TU BTG OSP) 

2) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากการเข้าสู่บรรยากาศแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2024) ในช่วงวันที่ 14 มิ.ย.-14 ก.ค.2567 เลือก ADVANC TRUE CPALL CPAXT BJC MINT TU 

3) หุ้นที่คาดได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิต (โดยเฉพาะจีน) และผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว เลือก KCE SCGP PTTGC

4) สถานการณ์ในตะวันออกกลางเริ่มเบาบางลง ทำให้ราคาน้ำมันดิบ Bent ปรับตัวลดลงมาอยู่ในกรอบล่างของช่วง 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งมองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง จึงยังคงเลือกหุ้นน้ำมันขึ้นต้นอย่าง PTTEP

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ BBL หนึ่งในหุ้นเด่นกลุ่มธนาคาร โดยมอง valuation น่าสนใจ ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ต่ำกว่าธนาคารอื่นๆ และสินเชื่อเติบโตโดดเด่น อีกทั้งล่าสุดเรามีการปรับเพิ่มประมาณการกำไร หลังคาดปีนี้ ธปท. จะไม่ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้ปี 2567 คาด BBL จะมีกำไรเติบโต 5%YoY และโตต่อ 10%YoY ในปี 2568

TOP ระยะสั้นคาดได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันปรับขึ้น ขณะที่ค่าการกลั่นมองอยู่ที่จุดต่ำสุดแล้วและกำลังรอฟื้นตัว จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินและน้ำมัน เครื่องบินตามฤดูกาล อีกทั้งผลการดำเนินงานธุรกิจอะโรเมติกส์คาดจะปรับตัวดีขึ้น จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง หนุนจากอุปทานที่ตึงตัวในเอเชีย