posttoday

EP บุ๊กรายได้วินด์ฟาร์มเวียดนามต่อเนื่อง ดันผลงานปี 67 โตทะยาน 4 เท่า

23 เมษายน 2567

EP ปักหมุดรายได้ปี 67 โตทะยาน 4 เท่าตัว จากการรับรู้รายได้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเวียดนามกว่า 160 เมกะวัตต์ มั่นใจศักยภาพอนาคตก้าวสู่ผู้นำโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก BIDV

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการบริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2567 รับทราบแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2567 โดยบริษัทตั้งเป้าหมายมีรายได้รวมเติบโตเกือบ 4 เท่า จากปี 2566 ที่มีรายได้อยู่ที่ 847.44 ล้านบาท 

สำหรับการเติบโตดังลก่าวจะมาจากทั้งในส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ที่ได้มีการปรับปรุงทั้งด้านการขายบริการ และการบริหารต้นทุนการดำเนินงาน และธุรกิจพลังงาน ซึ่งในปีที่ผ่านมาอัตราการเจริญเติบโตด้านการติดตั้งแผงโซลาร์เซลบนหลังคา (Solar Rooftop) สูงมาก รวมไปถึงการทยอยจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) ของโครงการไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม และมั่นใจว่าในอนาคตบริษัทมีศักยภาพที่ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนามได้อย่างแน่นอน

หลังจากเมื่อวันที่ 16 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา EP ได้มีการลงนามในสัญญาให้การสนับสนุนเงินกู้ จากธนาคารลงทุนและการพัฒนาเวียดนาม (Bank for Investment and Development of Vietnam) หรือ BIDV ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐบาลเวียดนาม ที่ให้บริการสินเชื่อแก่โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

โดยได้รับข้อเสนอ Project Finance สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม HL3 เป็นจำนวน 597,500 ล้านดอง หรือประมาณ 870 ล้านบาท สามารถเบิกเงินกู้ได้ทันที 60% ของวงเงิน และส่วนที่เหลือจะเบิกได้ เมื่อสามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องอัตราค่าไฟฟ้าถาวร (FIT) กับทาง EVN ซึ่งคาดว่าน่าจะประมาณต้นปี 2568

"หลังจากที่บริษัทได้รับการสนับสนุนจากธนาคารลงทุนและการพัฒนาเวียดนาม หรือ BIDV ทำให้บริษัทมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถพัฒนาให้บริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมประเทศเวียดนามได้ในอนาคต” นายยุทธ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ในประเทศเวียดนาม อยู่ระหว่างดำเนินการ 4 โครงการ รวม 160 เมกะวัตต์ รวมถึงมีความพร้อมจะสร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยการพิจารณาลงทุนได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม HL3 ตั้งอยู่ในจังหวัด Quang Tri ประเทศเวียดนาม มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 30 เมกะวัตต์ ได้รับการอนุมัติให้มีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ให้แก่ การไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2566 และเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.2567 

ขณะที่อีก 3 โครงการที่เหลือ กำลังการผลิตรวม 130 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม HL4 กำลังผลิต 30 เมกะวัตต์ ในจังหวัด Quang Tri และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ในจังหวัด Gia Lai จำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิต โครงการละ 50 เมกะวัตต์ รวม 100 เมกะวัตต์ กำลังอยู่ระหว่างการขออนุมัติจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) กับทาง EVN คาดว่าจะได้รับการอนุมัติ ภายในเดือน พ.ค.2567 ซึ่งหลังจากนั้น ก็จะมีการทยอยลงนามในสัญญาเงินกู้ส่วนที่เหลือ ในวงเงินรวมกว่า 4,000 ล้านบาท ต่อไป