posttoday

SET ดีดสลับได้บ้าง แต่ภาพรวมปรับลงได้ต่อ แนะ “Selective Buy” ชู GPSC และ CPALL

18 เมษายน 2567

SET ดีดสลับได้บ้าง แต่ภาพรวมปรับลงได้ต่อ หลังดัชนีหลุดแนวรับบริเวณ 1,370 จุด และได้รับปัจจัยลบ หลังเฟดส่งสัญญาณจำเป็นต้องคงดอกเบี้ยระดับสูงไว้ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ GPSC และ CPALL

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลงได้ต่อ หลังดัชนีหลุดแนวรับบริเวณ 1,370 จุด ซึ่งรองรับได้ก่อนหน้านี้ สร้างสัญญาณลบทางเทคนิค และดัชนีได้รับปัจจัยลบ หลังเฟดส่งสัญญาณจำเป็นต้องคงดอกเบี้ยระดับสูงไว้ ด้านแนวรับถัดไปอยู่ที่ 1,360 และ 1,350 จุด ส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,370 และ 1,380 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสผันผวนเชิงลบ โดยแม้มีปัจจัยบวกในประเทศจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ แต่คาดสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านปฏิบัติการโจมตี ตอบโต้อิสราเอล จะกดดันต่อการลงทุนในตลาดสินทรัพย์ เสี่ยงทั่วโลก โดยหากสถานการณ์ยึดเยื้อและขยายวงกว้างจะทำให้มีความเสี่ยงที่ราคาพลังงานและเงินเฟ้อสูงขึ้น อีกทั้งมีโอกาสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยล่าช้ามากขึ้น กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นที่สามารถลดความผันผวนและเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากกรณีความไม่สงบใน ตะวันออกกลาง ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนสูงขึ้นกับการตอบโต้ของอิสราเอลว่าจะออกมาในรูปแบบใด และจะนำไปสู่สงครามระหว่างอิหร่านอย่างเต็มรูปแบบหรือไม่ 

โดยนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง เลือกหุ้นนํ้ามันขั้นต้นอย่าง PTTEP ซึ่งคาดจะได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น และหุ้นโรงกลั่นจะได้ผลบวกผ่านกำไรสต๊อกที่เพิ่มขึ้นเชิงพื้นฐานชอบ BCP ส่วน TOP สำหรับการ Trading (ทั้งนี้ หากสถานการณ์ลุกลามไปสู่การสู้รบอย่างเต็มรูปแบบอาจหมุนราคาน้ำมันเกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในระยะสั้น เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานของอิหร่านที่คิดเป็น 3-4% ของอุปทานโลก และในกรณีเลวร้าย กระทบการส่งออกน้ำมันผ่านช่องแคบ Hormuz อาจกระทบการส่งออกได้สูงสุดถึงกว่า 17% ของอุปทาน โลก) ขณะที่มองลบต่อกลุ่มค้าปลีกน้ำมัน (ค่าการตลาดแคบ) และกลุ่มสายการบิน (ต้นทุนเพิ่ม)

2) นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ แนะนำหุ้นปลอดภัย (Defensive Stock) ซึ่งพื้นฐานแข็งแกร่ง ผลประกอบการไม่ผันผวนตามเศรษฐกิจ เลือก หุ้นการแพทย์ (BDMS BCH) หุ้นขนส่งทางบก (BEM) หุ้นค้าปลีก (CPALL CPAXT) หุ้นสื่อสาร (ADVANC)

3) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านการแจกเงินดิจิทัล เลือก CPALL CPAXT BJC HTC SNNP

4) หุ้นที่ได้อานิสง บวกจากธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่จะดีขึ้นตามผลฤดูกาล เลือก AOT ERW MINT CPALL

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ GPSC ช่วงสั้นมองได้ Sentiment บวกจากราคาก๊าซในยุโรปและ Bond Yield ของสหรัฐที่ปรับตัวลง ขณะที่เชื่อว่าปีที่เลวร้ายที่สุดสำหรับ GPSC ได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยแรงกดดันที่ลดน้อยลงจากต้นทุนพลังงานและกำไรที่ดีขึ้นจาก โรงไฟฟ้าทั่วไป จะหนุนให้ปี 2567 กำไรปกติจะเติบโตแข็งแกร่ง 49%YoY

CPALL มองเป็นหุ้นเด่นที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการดิจิตัลวอลเล็ต ซึ่งจะหนุนให้กำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/2567 เป็นต้นไป ขณะที่ไตรมาส 1/2567 คาดกำไรจะเติบโต YoY ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ และ SSS ของธุรกิจ CVS มีแนวโน้มเติบโต แข็งแกร่งในไตรมาส 2/2567 จากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นและอากาศร้อน